Ý nghĩa, công dụng, cách trồng hoa sen cạn tại nhà

(VOH) - Nhỏ bé, mỏng manh là thế nhưng có thể bạn không biết ngoài trang trí, hoa sen cạn còn có nhiều giá trị trong y học, ẩm thực,...

Dù có xuất xứ từ Nam Mỹ nhưng hoa sen cạn từ lâu đã không còn xa lạ với chúng ta. Hoa sen cạn dễ thích nghi nên được trồng nhiều, tuy nhiên nếu không hiểu rõ đặc tính và cách chăm sóc cây sẽ dễ héo úa và chết.  

y-nghia-cach-trong-hoa-sen-can-vohNhỏ bé, mỏng manh là thế nhưng có thể bạn không biết ngoài trang trí hoa sen cạn còn có nhiều giá trị trong y học, ẩm thực,... (Nguồn: Internet)

Đặc điểm của hoa sen cạn

Sen cạn hay còn gọi là hạn hà thảo, hà diệp liên, thu hải đường, bông nho đỏ… Tên tiếng anh là tropaeolum majus, nasturtium, Indian Cress hoặc Monks Cress, tên khoa học là tropaeolum majusL.

Sen cạn là cây thân thảo bụi nhỏ sống hằng năm, có xuất xứ tại Nam Mỹ. Chiều cao trung bình từ 20 – 25cm, nếu chăm sóc tốt có thể cao vượt trội đến 50cm.

Lá có cuống dài dính ở giữa phiến tròn, mép gợn sóng, mặt trên màu lục nhạt, mặt dưới màu nhạt hơn, giống như lá sen.

Hoa sen cạn mọc quanh năm, đường kính từ 3-5cm, mọc ở nách lá, có nhiều màu vàng, vàng cam và đỏ,...

y-nghia-cach-trong-hoa-sen-can-voh-1Sen cạn là cây thân thảo bụi nhỏ sống hằng năm, có xuất xứ tại Nam Mỹ (Nguồn: Internet)

Ý nghĩa của hoa sen cạn

Vốn là loài hoa dại mọc hoang ở vùng khí hậu lạnh thuộc Nam Mỹ, sen cạn giờ đây trở thành cây cảnh được nhiều người săn lùng.

Sau một cuộc chiến, hoa sen cạn là biểu tượng của người chiến thắng, thể hiện sự thành công từ những cố gắng, thử thách và chinh phục.

y-nghia-cach-trong-hoa-sen-can-voh-2Sau một cuộc chiến, hoa sen cạn là biểu tượng của người chiến thắng (Nguồn: Internet)

Công dụng của hoa sen cạn

Ngoài làm cảnh, trang trí, làm quà tặng, hoa sen cạn còn đóng nhiều vai trò khác trong cuộc sống.

  • Làm thuốc: Theo y học, sen cạn có vị cay, chua, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, mát huyết, cầm máu, điều kinh, lợi tiểu, nhuận tràng, trừ ho và chống bệnh scorbut (hoạt huyết), chữa các rối loạn của phế quản và phổi, viêm bàng quang và viêm phế quản,… Và tất cả các bộ phận của cây đều có thể làm thuốc.
  • Xua đuổi côn trùng: Hoa sen cạn tỏa hương và mùi hương này lại khiến các loài côn trùng, muỗi căm ghét. Vì vậy xung quanh nơi được trồng hoa sen cạn đều không có con côn trùng hay con muỗi nào dám bén mảng đến.
  • Ẩm thực: Hoa và lá non của sen cạn chứa nhiều vitamin C (130mg trong 100g hoa tươi) và thường được dùng làm salad, nấu súp khoai tây. Hạt có vị nên được dùng tạo gia vị cho món ăn. Nụ và quả xanh đem ngâm giấm làm gia vị. Với màu sắc đẹp, hoa sen cạn được dùng trang trí giúp món ăn thêm bắt mắt, hấp dẫn.

y-nghia-cach-trong-hoa-sen-can-voh-3Ngoài làm cảnh, trang trí, làm quà tặng, hoa sen cạn còn đóng nhiều vai trò khác trong cuộc sống (Nguồn: Internet)

Cách trồng hoa sen cạn

Hoa sen cạn dễ trồng và không tốn công chăm sóc, cây ưa sáng nhưng không chịu được nhiệt độ, độ ẩm cao và chịu úng kém.

Loại đất

Hoa sen cạn ưa loại đất tơi xốp và giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt. Và đất Akadama hạt nhỏ, đất mùn (hoặc than bùn) cùng với một ít chất khoáng trồng cây là gợi ý hay.

Gieo trồng

Hoa sen cạn ưa tiết trời mát mẻ và mùa xuân là thời điểm phù hợp nhất để cây phát triển tốt.

Hạt sen cạn mua về lột nhẹ lớp vỏ rồi mới cho vào bầu đất. Sau khi hạt nảy mầm, bén rễ thì chuyển sang chậu cố định.

Ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm

Sen cạn không chịu được nhiệt độ và độ ẩm cao, nhiệt độ tốt nhất là từ 16 – 28 độ C, độ ẩm trung bình 50-70%. Vì vậy để tránh cái nắng gay gắt khiến sen cạn khô héo vào mùa hè nên đặt cây dưới gốc cây lớn hoặc trong bóng râm.

Tuy nhiên cây cũng ưa ánh sáng nên những mùa khác hãy đặt nơi có đủ ánh nắng, điều kiện thoáng gió tốt.

Tưới nước

Cây sen cạn không ưa nước nên chỉ cần tưới 2 – 3 lần 1 tuần là được, tuy nhiên nếu thấy trời oi bức bạn hãy chú ý quan sát thấy đất trồng vừa se khô thì tưới nước ngay cho cây.

Sâu bệnh

Ở hoa sen cạn có 2 bệnh phổ biến nhất là vàng lá và rệp.

  • Vàng lá: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh vàng lá ở sen cạn là tưới quá nhiều hoặc quá ít nước, nhiệt độ cao kéo dài, thiếu ánh sáng. Và để hạn chế bệnh ta có thể thêm cát vào đất trồng và khuếch tán chất hữu cơ
  • Rệp: Khi bị rệp tấn công, sen cạn nhanh chóng úa vàng vì vậy bạn cần thường xuyên quan sát cây để diệt rệp đúng lúc.

y-nghia-cach-trong-hoa-sen-can-voh-4Hoa sen cạn dễ trồng và không tốn công chăm sóc (Nguồn: Internet)

Nhân giống hoa sen cạn bằng cành

Ngoài gieo hạt, sen cạn còn có thể được trồng từ cành.

Cắt một cành sen cạn dài 7 – 8cm rồi cắm vào ly nước hoặc chất khoáng trồng cành thì cây sẽ nhanh chóng ra rễ tạo thành cây mới. Bạn nên chọn cành tươi tốt để có thể phát triển tốt thành cây mới.

y-nghia-cach-trong-hoa-sen-can-voh-5Ngoài gieo hạt, sen cạn còn có thể được trồng từ cành (Nguồn: Internet)

Hãy trồng một chậu hoa sen cạn trong nhà thôi nào vì chẳng những đẹp mắt, ăn được mà hoa sen cạn lại còn có thể đuổi muỗi, đuổi côn trùng, thậm chí là còn dễ trồng. Nếu muốn chọn một món quà đặc biệt cho một người bạn thân cũng đừng quên hoa sen cạn nhé vì nó mang thông điệp là một lời chúc thành công, một lời ca ngợi sự nỗ lực, thật ý nghĩa.

Xem thêm: