Ý nghĩa của cây thanh tâm và cách trồng cây đúng kỹ thuật

Cây thanh tâm là loài cây được giới văn phòng ưa chuộng và lựa chọn sử dụng làm cây trang trí, để bàn. Cùng khám phá ý nghĩa và cách trồng loại cây này nhé.

Cây thanh tâm có nguồn gốc từ miền Nam Trung Quốc và vùng đất phía Bắc Bangladesh. Lá của cây có rất nhiều hình dạng từ trái tim, bầu dục cho tới hình mũi mác. Người ta thường trồng cây với mong muốn được thanh thản và bình an về tâm hồn. Vậy cây này mang ý nghĩa gì đặc biệt và cách trồng ra sao? Hãy đọc bài viết sau của chúng tôi để hiểu thêm về loài cây này bạn nhé!

Ý nghĩa cây thanh tâm là gì?

Cây thanh tâm còn có tên khoa học là Aglaonema modestum Schott. Ý nghĩa của cây được thể hiện ngay trên cái tên mà người ta đặt cho nó - thanh tâm chính là sự thanh thản về tâm hồn. Do đó, mọi người thường đặt cây trang trí trên bàn với mong muốn tâm hồn luôn được bình lặng, an yên. 

Không những thế, theo phong thủy, giống cây Aglaonema modestum Schott còn có ý nghĩa mang đến tài lộc và may mắn cho người trồng. Bạn có thể tham khảo thêm một số cây có cùng nguồn gốc và ý nghĩa tương tự như cây trầu bà, cây tiểu hồng môn, cây trầu kim thủy…

voh.com.vn-cay-thanh-tam-1Cây thanh tâm giúp tâm hồn bạn luôn an yên và bình lặng

Những điều thú vị về cây thanh tâm

Cây thanh tâm được trồng rất phổ biến ở Việt Nam vì sức sống cao. Khi được trồng trong điều kiện nhà kín cây vẫn có thể tăng trưởng ở mức trung bình. Đặc biệt, nếu bạn để thanh tâm tiếp xúc với ánh đèn huỳnh quang thì tốc độ phát triển sẽ vô cùng nhanh.

Việc trồng cây này làm cảnh sẽ khiến không gian luôn xanh tươi và tràn đầy năng lượng. Nhờ cây thực hiện quang hợp mà bầu không khí trong gia đình hoặc văn phòng luôn trong lành và sạch hơn rất nhiều.

Cách trồng cây thanh tâm

Cây thanh tâm có thể nhân giống bằng cách tách chồi rất đơn giản. Đây là loài rất ưa nước vì vậy ngoài việc trồng cây trên đất, bạn còn có thể trồng ở môi trường thủy sinh. Bạn nên sử dụng bình thủy tinh trong suốt, như vậy sẽ thể hiện toàn bộ vẻ đẹp của bộ rễ và lá cây. Loài cây này vô cùng thích hợp để trang trí trong phòng khách, bàn làm việc hoặc tại công ty.

voh.com.vn-cay-thanh-tam-2Bạn có thể trồng cây trong chậu thủy tinh

Nhiệt độ trồng cây thanh tâm

Cây Aglaonema modestum Schott rất ưa bóng râm, thích những nơi có độ ẩm cao. Tuy nhiên bạn nên đặt thanh tâm ra nơi có ánh nắng dịu nhẹ theo định kỳ mỗi tuần một lần. Việc này sẽ giúp cây hấp thu lượng ánh sáng mặt trời cần thiết cho việc quang hợp và phát triển khỏe mạnh hơn.

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Cây thanh tâm rất dễ sống, bạn có thể trồng thủy sinh hoặc trồng trong đất. Ở điều kiện nào cây cũng tăng trưởng rất nhanh. Cùng với đó, khả năng tự tổng hợp các chất hữu cơ của cây được các nhà nghiên cứu đánh giá cao. Khi trồng cây bạn không cần bón phân và bỏ thời gian chăm sóc quá nhiều. Đây cũng là một trong những lý do khiến cho giới văn phòng yêu thích sử dụng loài cây này làm cây cảnh để bàn.

voh.com.vn-cay-thanh-tam-3

Cách trồng và chăm sóc cây rất đơn giản

Nhưng lưu ý khi trồng cây thanh tâm

Dưới đây là một số lưu ý để giữ cho cây luôn tươi tốt và không gặp những vấn đề như lá vàng úa, thối rễ, thối thân:

  • Nên mang cây ra đặt ở vị trí có ánh nắng nhẹ ít nhất 2 tiếng từ 7 đến 9 giờ sáng.
  • Thường xuyên lau lá để lá luôn sạch và đẹp. 
  • Không để lá bị đọng nước khiến lá bị úng, héo.
  • Thường xuyên thay nước và làm sạch bình để ngăn ngừa các bệnh hại cho cây.
  • Nên tưới cây bằng các dung dịch nước có dinh dưỡng được bán ở cửa hàng.
  • Nên tỉa bớt lá cây bị già để giữ được vẻ đẹp vốn có và cây khỏe mạnh hơn.

Cách chăm sóc cây thanh tâm

Vấn đề chăm sóc cho cây Aglaonema modestum Schott không hề khó khăn. Đối với chế độ nước, bạn chỉ cần đều đặn thay nước cho cây mỗi tuần 1 lần. Điều này sẽ giúp cây có thêm nhiều chất dinh dưỡng hơn từ nước. Đồng thời lá và thân cây luôn phát triển khỏe mạnh, không bị úng. Bên cạnh đó, lá cây cần khá nhiều nước nên bạn cần lưu ý không để nước trong bình bị cạn.

Mặc dù loài cây này không cần quá nhiều ánh sáng và có thể sinh sống trong nhà nhưng nếu được mang ra nắng thường xuyên thì chúng sẽ phát triển nhanh hơn. Từ đó, lá của cây sẽ luôn xanh tự nhiên và có sức sống hơn.

voh.com.vn-cay-thanh-tam-4

Nên thay nước thường xuyên để cây không bị úng

Ngoài ý nghĩa mang lại sự an yên trong tâm hồn, cây thanh tâm còn có thể giúp người trồng gặp may mắn và tài lộc hơn. Đặc biệt, giống cây này rất dễ chăm sóc với khả năng sinh trưởng tốt nên là sự lựa chọn hoàn hảo cho dân văn phòng. Hãy thường xuyên theo dõi các bài viết của chúng tôi để khám phá thêm nhiều loại cây cảnh khác nhé.

Nguồn tham khảo: https://vi.wikipedia.org/wiki/Cây_cảnh 

Nguồn ảnh: Internet

Hướng dẫn trồng cây phong đỏ cho khu vườn độc đáo như ở TâyCây Phong đỏ (tên khoa học: Acer rubrum) được gọi với nhiều loại tên như: phong đỏ tươi, đầm lầy phong, phong mềm, Carolina phong đỏ, Drummond phong màu đỏ, và cây phong nước.
Tìm hiểu về nghệ thuật trồng cây Bonsai: Cây bonsai là bức tranh thu nhỏ của thiên nhiên sống động & ẩn chứa nhiều ý nghĩa, triết lý. Bài viết sẽ cung cấp thêm các thông tin về nghệ thuật cây cảnh này.