Ý nghĩa của Hoa quỳnh loài hoa được mệnh danh 'Nữ hoàng bóng đêm'

Hoa quỳnh – loài hoa chỉ nở về ban đêm – được ví như vẻ đẹp của một tình yêu mong manh. Hoa quỳnh còn được biết đến với tên gọi khác, xuất phát từ âm Hán Việt là “Đàm Hoa Nhất Hiện”

Ý nghĩa hoa quỳnh là gì?

Hoa quỳnh có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp, tổ tiên của cây quỳnh nguyên thủy chính là những cây hoa dại thuộc họ Xương rồng, sống trong các khu rừng nhiệt đói thuốc Trung và Nam Mỹ. Ở Việt Nam, hoa quỳnh thường là những hoa dại hoặc được trồng để làm cảnh, do hoa chỉ nở về ban đêm nên được mệnh danh là nữ hoàng bóng đêm.

Với kiếp hoa tối nở sáng tàn, người phương Tây nói quỳnh hoa tượng trưng cho sắc đẹp phù du, nở rực rỡ trong đêm để rồi tàn mau. Hoa quỳnh được ví như một cuộc tình mong manh, chỉ đẹp và thanh tao nhưng không bền lâu.

voh.com.vn-hoa-quynh

Búp hoa quỳnh trắng (Nguồn Internet)

Những điều thú vị về hoa quỳnh mà bạn chưa biết

Ở Việt Nam, hoa quỳnh trắng và hoa quỳnh đỏ là hoa giống hoa phổ biến, trong đó hoa quỳnh trắng được nhiều người biết đến hơn cả. Quỳnh trắng thường nở vào khoảng tháng 6 và tháng 7, cả cây hoa chỉ nở một lần duy nhất vào ban đêm. Sau lần nở đầu tiên, khoảng 3 – 4 tháng sau cây có thể ra hoa thêm một đợt nữa. Cánh hoa quỳnh trắng mỏng và mềm mại kết hợp với nhụy vàng tạo nên nét đẹp thanh tao.

Ngoài ra, nước ta còn có thể thấy quỳnh Epiphyllum Hybrids là kết quả của quá trình lai tạo, cấy ghép từ quỳnh nguyên thủy với các loại xương rồng khác tạo ra những loại hoa quỳnh mang nhiều màu sắc và kích thước khác nhau.

Cách trồng hoa quỳnh

Trong tự nhiên, hoa quỳnh có bộ rễ sống rất thông thoáng nên khi trồng tại gia, để cây phát triển tốt, nhiều hoa, ta chỉ cần chú ý một vài điều sau đây.

Nhiệt độ trồng hoa quỳnh

Khí hậu mát mẻ là nơi thích hợp nhất để trồng hoa quỳnh. Để cây phát triển tốt thì nhiệt độ lý tưởng rơi vào khoảng 18 – 28 độ C.

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Không nên trồng hoa quỳnh bằng đất vườn vì độ thoáng xốp kém. Thay vào đó, đất mùn, nhiều chất hữu cơ và thoát nước tốt là điều kiện lý tưởng cho hoa quỳnh phát triển. Đất được trộn thêm lông vịt, lông gà , xỉ than nữa thì rất tốt.

voh.com.vn-hoa-quynh-anh-1

Đất trồng tốt ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của cây (Nguồn Internet)

Kỹ thuật trồng hoa quỳnh đơn giản hơn rất nhiều loài hoa khác. Chỉ cần chọn một cành to, khỏe không sâu bệnh và cắm xuống đất là cây sẽ có thể phát triển được.

Nếu muốn vun trồng bằng hạt, chỉ cần bỏ hạt giống mới mua vào chậu đất và ấn nhẹ cho chặt gốc, sau đó tưới đẫm nước. Để chậu hoa trong chỗ mát khoảng ba đến bốn tuần rồi mang ra phơi nắng la được. Khoảng một tháng sau, các cành hoa quỳnh sẽ nảy mầm, đâm thẳng từ dưới đất lên. Các cành hoa quỳnh có thể ra hoa liền trong vài năm. Mỗi nhánh cây sẽ có ít nhất từ hai đến ba bông.

Những lưu ý khi trồng hoa quỳnh

  • Nên trồng cây ở những nơi có bóng mát, được cây lớn che phủ.
  • Giống tốt giúp cây nhanh phát triển và ra hoa sớm hơn.

voh.com.vn-hoa-quynh-anh-2

Hoa quỳnh dễ trồng, tỏa hương thơm nên rất được chuộng (Nguồn Internet)

Cách chăm sóc hoa quỳnh đúng cách tại nhà

  • Ánh sáng: trong điều kiện sống tự nhiên, cây hoa quỳnh không hút nhựa mà chỉ sống nhờ vào lớp mùn trên vỏ cây. Sống ở vùng có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm nhưng rễ quỳnh không bị thối do rễ không bị ứ đọng nước và cây được che chắn tốt bởi các bóng cây lớn. Nên trồng quỳnh ở những nơi râm mát, ánh sáng không quá gay gắt để tránh cho cây bị đốt nóng.
  • Tưới nước: tuy là loài cây ưa độ ẩm cao nhưng hoa quỳnh không chịu được sự úng nước. Bạn không nên tưới nước quá thường xuyên cho hoa mà chỉ tưới lượng vừa đủ.
  • Bón phân: vì là cây hoa dại nên hoa quỳnh không có nhiều nhu cầu bón phân, tránh bón cho cây những loại phân có hàm lượng nitơ cao.
  • Sâu bệnh: hoa quỳnh thường ít gặp sâu bệnh, chủ yếu bị hư hại do úng nước.

voh.com.vn-hoa-quynh-anh-2

Chọn giống tốt, giàu dinh dưỡng sẽ khiến hoa quỳnh nở đẹp (Nguồn Internet)

  • Để cây lớn nhanh và ra nhiều hoa, sau vụ hoa khoảng cuối tháng 10, bạn cần thay đất mới cho cây.
  • Trước thời gian cây ra hoa đầu mùa, nên để chậu khô kiệt liên tục trong 3-4 tuần trở lên tùy thời tiết mỗi nơi, nhưng không để cây héo.

Bên trên là những phương pháp chăm sóc hoa quỳnh tại nhà mà bạn có thể tham khảo. Ngoài ra, VOH còn cung cấp nhiều thông tin hữu ích về những giống cây cảnh khác. Nếu bạn quan tâm, hũy truy cập website mỗi ngày để biết thêm những kiến thức bổ ích.

Top 20 cây cảnh để bàn được yêu thích nhất : Trồng cây cảnh đang là xu hướng phổ biến vài năm trở lại đây. Cùng tìm hiểu để chọn cho mình chậu cây cảnh để bàn ưng ý nhất.
Danh sách 15 loài hoa đẹp nhất thế giới - bạn thích loại nào? : Nhắc đến hoa là nhắc đến món quà tinh thần mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta. Trên thế giới có hàng nghìn loài hoa khác nhau, mỗi loại đều mang một vẻ đẹp, mùi hương đặc trưng riêng.