Ý nghĩa của Hoa Sữa - biểu tượng của Thủ đô Hà Nội

'Hà Nội mùa thu, mùa thu Hà Nội, mùa hoa sữa về, thơm từng cơn gió,...' . Rất nhiều thi sỹ, nhạc sỹ đã có những tác phẩm ca ngợi mùi thơm của hoa sữa như là một mùi hương tuyệt đỉnh của các mùi hương.

Hoa sữa là một loài thực vật nhiệt đới thường xanh thuộc chi hoa sữa, họ La Bố Ma ( Apocynaceae), có tên gọi là mò cua (danh pháp khoa học là Alstonia Scholaris).

Cây hoa sữa có chiều cao tối đa là 50m. Thân cây thẳng, tròn, gốc có thể có khía nâu, vỏ nứt nẻ dọc mùng nhựa màu trắng đục, thịt vỏ màu trắng, phân cành thành tầng tán, lá hình trứng ngược, mặt trên lá có màu xanh, mặt dưới màu xám bạc. Hoa tự tán và có màu trắng đến vàng nhạt.

voh.com.vn-hoa-sua
Hoa Sữa thường nở vào mùa thu (Nguồn: Internet)

Hoa sữa thường nở từ tháng 6 đến tháng 11, hoa có màu trắng đến màu vàng nhạt, có mùi thơm như hoa Dạ lý hương. Người ta gọi nó là hoa sữa vì nhựa của chúng có màu trắng như sữa và tỏa ra hương thơm ngào ngạt.

Ý nghĩa của hoa sữa

Hoa sữa là đặc trưng của thủ đô Hà Nội, khi hương thơm của hoa sữa lan tỏa cũng là thời điểm chúng ta đón chào mùa thu đến. Tiết thu nhẹ nhàng, cộng thêm hương hoa sữa thơm mát hòa vào trong không khí, phảng phất theo làn gió khiến lòng người say mê, dễ chịu. Hoa sữa gọi thu về, cũng như hoa Mai, hoa Đào báo hiệu mùa xuân đến.

Bên cạnh đó, hoa sữa còn được xem là biểu tượng của tình yêu nồng nàn và ngọt ngào. Cứ đến mùa hoa sữa nở là các cặp đôi đang yêu nhau lại hẹn hò, nếu không chở nhau trên chiếc xe đạp thì cũng nắm tay nhau đi bộ qua các con đường ngập tràn hương hoa sữa. 

Đã từ lâu hoa sữa là nguồn cảm hứng của rất nhiều thi sĩ để viết nên các tác phẩm làm say lòng người và có sức lan truyền rộng rãi, có thể kể đến như: Hà Nội mùa hoa sữa, mùa thu Hà Nội,...

voh.com.vn-hoa-sua-1
Hoa Sữa biểu tượng của tình yêu (Nguồn: Internet)

Những điều thú vị về hoa Sữa mà có lẽ bạn chưa biết

Người ta thường nói hoa sữa gọi thu về, song có lẽ không ai biết thời điểm đẹp nhất của hoa sữa là cuối tháng 11, lúc đó hoa sữa đồng loạt bung lụa trên khắp các tuyến đường Hà Thành. Khi lưu thông trên phố bất chợt ngẩng đầu lên bạn sẽ phát hiện ra một bầu trời đầy màu trắng và hương thơm ngây ngất. Càng về đêm hương hoa sẽ lại càng dày đặc hơn nên nếu ngửi nhiều có thể sẽ khiến bạn khó chịu và đau đầu.

Hoa sữa rất dễ trồng, dễ thích nghi với môi trường sống và được trồng ở rất nhiều quốc gia Châu Á như: Trung Quốc, Campuchia, Thái Lan, Myanmar, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Việt Nam,... đặc biệt phù hợp với những nước có khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới.
Hoa sữa là hoa lưỡng tính, mọc thành từng chùm trên cuống hoa có chiều dài từ 3-5cm. Nhìn những bông hoa nhỏ li ti ta có thể liên tưởng ngay đến chiếc phễu vì hoa có hình dáng giống y như vậy. Màu đặc trưng của hoa sữa là màu trắng, đôi khi có hoa màu vàng, màu hồng hay màu lục, mỗi bông hoa nhỏ có 5 cánh và 5 lá đài xếp thành 4 vòng xoắn nhau. Hoa thường mọc ở những nách lá hay ở đầu ngọn cây, mùi hương rất thơm, nhưng cũng hơi hắc và rất nặng mùi vào ban đêm.

voh.com.vn-hoa-sua-2

Hoa Sữa có hình chiếc phễu (Nguồn: Internet)

Sau khi hoa tàn cây cho quả, quả hoa sữa thường mọc theo từng cặp hơi cong hoặc hơi lượn sóng, chiều dài trung bình từ 30- 60cm, bên trong chứa rất nhiều hạt. Mỗi hạt có chứa các lông mao ở đầu.

Cây hoa sữa có lá xanh quanh năm, hoa có mùi thơm, tán rộng nên được dùng làm cây che mát. Ngoài tác dụng làm bóng mát, cho hương thơm, cây hoa sữa còn có tác dụng cho gỗ, làm thuốc trong các bài thuốc đông y.

Cách trồng cây hoa sữa

Để có thể trồng và chăm sóc cây hoa sữa một cách tốt nhất trước hết chúng ta cần tìm hiểu về các điều kiện sinh trưởng của cây.

voh.com.vn-hoa-sua-3

Môi trường, nhiệt độ trồng cây hoa sữa (Nguồn: Internet)

Nhiệt độ trồng cây hoa sữa

Hoa sữa có thể chịu được thời tiết khắc nghiệt như khô hạn hay ngập úng, tuy nhiên khi trồng cũng cần chú ý các vấn đề sau: 

Thời điểm thích hợp để trồng cây hoa sữa là vào khoảng thời gian sau tiết lập xuân và vào mùa mưa. Cây hoa sữa có khả năng thích nghi với hầu hết các loại đất từ những nơi nghèo chất dinh dưỡng cho đến những nơi giàu chất dinh dưỡng nên việc lựa chọn đất cũng khá đơn giản.
Cây hoa sữa ưa ánh sáng và có tốc độ sinh trưởng nhanh, chính vì thế chúng ta cần trồng ở nơi có nhiều ánh sáng và điều kiện thích hợp. 

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng cây

Trước khi tiến hành trồng cây chúng ta cần đào hố, kích thước hố từ 60 * 60 * 60 cm (hoặc lớn hơn) để phơi từ 1 đến 2 tuần nhằm làm giảm mầm bệnh có trong đất. Sau đó trộn phân bón lót và lấp hố chờ đến ngày trồng cây.

voh.com.vn-hoa-sua-4
Cách trồng cây hoa Sữa (Nguồn: Internet)

Khi trồng cây chú ý đặt bầu cây xuống hố, giữ bầu và thân cây thẳng, gỡ bỏ lớp vỏ bầu, lấp đất và nén chặt. Đối với những cây cao từ 1,5m trở lên khi tiến hành trồng cần chuẩn bị thêm cọc tam giác để đỡ cây, tránh gió bão làm đổ, gãy ảnh hưởng đến tốc độ sinh trưởng của cây.

Ngoài ra bạn nên sử dụng phân lót là phân vi sinh từ 0,2 đến 1kg/cây, có thể bón thêm phân chuồng hoai để cây được phát triển tốt nhất.

Những lưu ý khi trồng cây hoa sữa

Nếu trồng cây ở nơi công cộng cần lưu ý phải rào lại để bảo vệ cho cây phát triển toàn diện và tránh làm cây bị gãy, đổ,...do môi trường bên ngoài. Ngoài ra, khi trồng cây trên đường phố cần khống chế chiều cao và độ rộng của tán cây tạo bóng mát cho người đi đường mà không làm ảnh hưởng đến giao thông.

Hoa sữa có mùi rất nồng, nên mật độ trồng tốt nhất tại các con đường là 50m một cây. Còn tại các không gian khác thì tùy theo nhu cầu và diện tích để cân đối số lượng cây trồng.

Cách chăm sóc cây hoa sữa

Cây hoa sữa thường được trồng làm cây đô thị do có kích thước lớn nên phải làm khung sắt hoặc gỗ để bảo vệ và phải có cây chống đỡ cây con.

voh.com.vn-hoa-sua-5
Hoa Sữa là cây ưa ẩm (Nguồn: Internet)

Hoa sữa là cây ưa ẩm nên cần tưới đều nước, đặc biệt là trong giai đoạn cây còn non, rễ chưa ăn sâu vào trong lòng đất để hút chất dinh dưỡng.

Cây cần được chăm sóc từ 3 đến 4 năm đầu đời. Nên tiến hành phát cỏ xung quanh gốc cây từ 1 đến 2 lần/ năm. Đồng thời tiến hành bón từ 100 đến 150 gram NPK và từ 5 đến 10 kg phân chuồng.

Hoa sữa là một nét đặc trưng của Việt Nam mang vẻ đẹp tinh khôi cùng hương thơm nồng nàn. Với khả năng tạo bóng mát nhanh, hoa sữa vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu trong các khu đô thị hay các công trình xã hội. Ngoài hoa sữa thì còn có rất nhiều loại cây xanh cũng nằm trong danh sách cây che bóng mát được yêu thích như: cây bàng, cây bằng lăng tím, cây bọ cạp vàng, cây bồ đề, cây căm xe, cây cánh phượng, cây chiếc, cây đào tiên,... Để biết thêm về nhiều loài cây khác nhau bạn có thể tham khảo thêm link bên dưới nhé.

Ý nghĩa đặc biệt của cây kim tiền và những lưu ý khi trồng và chăm sóc : Cây kim tiền là loại cây cảnh được trồng trong nhiều gia đình. Sở dĩ nó được ưa chuộng vì loại cây này mang một ý nghĩa đặc biệt.
Bật mí 'tuyệt chiêu' trồng và chăm sóc hoa hồng leo tại nhà : Hoa hồng leo là loài cây sống rất khỏe và có thể sống tốt ở các vùng đất khô cằn. Hoa hồng leo có thể chịu hạn khá tốt, cây ít khi bị bệnh và sâu hại.