Ý nghĩa của loài hoa đỗ quyên và những lưu ý khi trồng

(VOH) - Hoa đỗ quyên loài hoa mang nhiều ý nghĩa được nhiều người yêu thích. Để trồng được loài hoa này bạn cần lưu ý về giống và đất trồng.

Hoa đỗ quyên là loài hoa đẹp được phổ biến khắp thế giới. Ở Việt Nam đây là loài hoa rất được mọi người yêu thích. Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây để hiểu hơn tại sao chúng lại được yêu thích đến thế nhé.

Ý nghĩa của hoa đỗ quyên trong dân gian Việt Nam

  1. Ý nghĩa, thông điệp của hoa đỗ quyên

Đây là loại hoa rất có ý nghĩa trong văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Nếu gửi cho người thân một cành hoa đỗ quyên tức là mong muốn họ hãy “tự mình chăm sóc bản thân và giữ gìn sức khỏe bản thân thật tốt”. Đây thường là loài hoa để các đôi lứa yêu xa gửi tặng nhau để nhắc nhau phải giữ gìn sức khỏe thật tốt. Nhìn thấy hoa đỗ quyên cũng như thấy người yêu bên cạnh mình.

voh.com.vn-y-nghia-cua-loai-hoa-do-quyen-va-nhung-luu-y-khi-trong-anh-1

Hoa đỗ quyên có rất nhiều ý nghĩa (Ảnh: Internet)

Bên cạch đó, đây còn là loài hoa được các bậc cha mẹ hay gửi cho con cái của mình đi học tập và làm ăn xa mau trở về nhà bơi bởi bố mẹ đã già rồi, và rất nhớ người con của mình. Hãy gọi điện và cố gắng sắp xếp về thăm bố mẹ nếu họ gửi cho bạn một chậu hoa đỗ quyên nhé. Đừng phụ lòng những người thân của mình bạn nhé.

Ngoài ra, đây còn là loại hoa rất đặc biệt, nó thể hiện tình anh em, huynh đệ rất mạnh. Nếu ai đó gửi cho bạn 2 cành hoa đỗ quyên, hay nhớ rằng người đó đang muốn bạn phải chăm sóc tốt bản thân của mình. Ngoài ra phải chăm sóc những người xung quanh thật tốt. Đây thường là tâm tư của bố mẹ hoặc bố mẹ của vợ hoặc chồng bạn gửi đến cho bạn, đừng bỏ qua để làm phiền lòng họ nhé.

Đặc biệt, nếu sếp trong công ty của bạn gửi cho bạn một cành đỗ quyên, hãy thật lưu tâm bạn nhé, bởi họ đang muốn “nhắc nhở bạn kiềm chế những cảm xúc thái quá của mình”. Họ cũng muốn tốt trong công việc mà thôi

  1. Ý nghĩa theo màu sắc hoa đỗ quyên

Hoa đỗ quyên màu tím và hồng tượng trưng cho sự vui vẻ, không căng thẳng, mệt  mỏi. Đối với những người thường xuyên bị áp lực trong cuộc sống và công việc, hay đặt một chậu hoa đỗ quyên trong phòng làm việc của mình. Mùi hương quyến rũ và vẻ đẹp dịu dàng của loài hoa này có thể làm cho bạn quyên đi hết những mệt mỏi trong cuộc sống đấy.

Hoa đỗ quyên màu vàng tượng trưng cho tình bạn và gia đình. Tặng một chậu hoa cho người bạn lâu năm hoặc đặt một chậu hoa đỗ quyên vàng trong nhà đều có ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Họ sẽ cảm nhận được sự trân quý của bạn trong các mối quan hệ này đấy.

Hoa đỗ quyên trắng lại mang đến một cảm giác thanh khiết, sự kiềm chế và lịch sự. Các cô gái trẻ đặt một chậu hoa bạch quyên trong nhà lại càng có giá trị. Sự hồn nhiên và trong sáng của loài hoa này kết hợp với tính cách của cô gái sẽ khiến cho bao chàng trai mê say.

voh.com.vn-y-nghia-cua-loai-hoa-do-quyen-va-nhung-luu-y-khi-trong-anh-2

Hoa đỗ quyên mang đên sự thanh khiết, trong trắng (Ảnh: Internet)

Hoa đỗ quyên đỏ lại đại diện cho tình yêu của vợ chồng, cho sự lãng mạn và đam mê. Còn gì tuyệt với hơn việc đặt một chậu hoa này để thể hiện tình cảm sắc son của mình đối với người bạn đời của mình.

  1. Ý nghĩa của hoa đỗ quyên trong phong thủy

Trong phong thủy, hoa đỗ quyên có tác dụng giải những luồng khí xấu, mang đến luồng sinh khí mới và may mắn cho gia đình bạn. Do vậy, hoa đỗ quyên không chỉ được trưng bày trong những ngày tết mà còn được trồng và trang trí trong gia đình trong những ngày bình thường. Đặc biệt, một tác dụng rất tốt của hoa đỗ quyên là nó giúp chữa các bệnh về tinh thần rất hiệu quả và được nhiều chuyên gia y tế khuyên dùng.

Lưu ý khi trồng hoa đỗ quyên

Hoa đỗ quyên hay còn gọi là sơn trà, là một trong những loại hoa cảnh được yêu thích ở rất nhiều nơi trên thế giới bởi vẻ đẹp dịu dàng của nó. Ngày Tết người Việt Nam cũng hay để một vài chậu đỗ quyên trong nhà với ý nghĩa sung túc. Đây là một loại hoa rất kén đất và kén người trồng. Tuy nhiên nếu nắm được kỹ thuật trồng cây và chăm sóc hiệu quả, bạn hoàn toàn có thể có được những chậu hoa đỗ quyên đẹp, thu hút sự chú ý của mọi người.

  1. Cách chọn giống đỗ quyên tốt nhất

Trên thị trường hiện nay thường sử dụng rất rộng rãi các giống hoa đỗ quyên Bỉ. Đây là giống đỗ quyên cây nhỏ, sai hoa, hoa to, đa dạng có cây còn cho nhiều màu. Phương pháp trồng có thể là gieo hạt, giâm cành hoặc chiết. Phương pháp giâm và chiết có thể cho thành phẩm nhanh hơn phương pháp gieo hạt. Tuy nhiên nếu gieo hạt thì cây có thể sống lâu hơn, hoa đỗ quyên sống càng lâu càng ra nhiều hoa và đẹp.

voh.com.vn-y-nghia-cua-loai-hoa-do-quyen-va-nhung-luu-y-khi-trong-anh-3

Cần chọn giống đỗ quyên cho phù hợp (Ảnh: Internet)

  1. Cách lựa chọn đất trồng phù hợp

Hoa đỗ quyên thích hợp với đất chua, nếu trồng trong đất co tính kiềm hoặc trung tính có thể làm chết cây. Đất trồng hoa đỗ quyên phải đảm bảo đủ các yếu tố sau: Đất phải tơi xốp, thoát nước tốt, thông thoáng gió, nhiều chất mùn, đủ phân bón cần thiết. Để tạo ra loại đất tốt nhất cho cây đỗ quyên thì nên trộn đất với mùn của các loại lá cây họ thông hoặc lá tùng mục.

Mong rằng bài viết về ý nghĩa của hoa đỗ quyên trên đây sẽ giúp bạn hiểu và yêu hơn loài hoa này. Bạn còn có thể dựa vào ý nghĩa để lựa chọn dành tặng hoa đỗ quyên cho bạn bè, người thân trong các dịp đặc biệt.

Hoa cẩm chướng có ý nghĩa gì? Cách chăm sóc như thế nào?(VOH) - Hoa cẩm chướng còn được gọi là cẩm nhung, có tên khoa học là Dianthus Caryophyllus. Hoa có nhiều màu sắc, ẩn chứa trong mình nhiều thông điệp và ý nghĩa khác nhau.
Ý nghĩa của Hoa Sữa - biểu tượng của Thủ đô Hà Nội(VOH) - 'Hà Nội mùa thu, mùa thu Hà Nội, mùa hoa sữa về, thơm từng cơn gió,...' . Rất nhiều thi sỹ, nhạc sỹ đã có những tác phẩm ca ngợi mùi thơm của hoa sữa như là một mùi hương tuyệt đỉnh của các mùi hương.