Ý nghĩa của loài hoa lay ơn thân thuộc là gì? Trồng có dễ không?

Hoa lay ơn hay còn gọi là hoa kiếm lan, tên khoa học là Gladiolus Communis. Cây có nguồn gốc từ châu Phi nhưng hiện nay đã có mặt trên khắp thế giới.

Cây rất được ưa chuộng mỗi dịp tết đến xuân về và trở thành loài hoa quen thuộc với nhiều gia đình Việt.

Ý nghĩa hoa lay ơn là gì?

Hoa lay ơn mang nhiều ý nghĩa trong cuộc sống. Nó được xem là biểu trưng của sự dũng cảm cũng như niềm đam mê quyết tâm làm việc đến cùng. Với hình dáng như 1 thanh kiếm, hoa lay ơn tượng trưng cho vũ khí của một chiến binh xưa, luôn sẵn sàng chiến đấu không ngừng nghỉ,

Trong phong thủy, hoa được tin có tác dụng trừ tà ma, xua đuổi điềm xấu và mang đến may mắn, điềm lành cho gia chủ.

voh.com.vn-hoa-lay-on-1

Hoa được nhiều gia đình ưa thích trưng trong nhà (nguồn: internet)

Ngoài ra, mỗi màu sắc của hoa lại ẩn chứa một thông điệp khác nhau. Hoa lay ơn đỏ thường tượng trưng cho một tình yêu cháy bỏng và say đắm. Đóa lay ơn trắng thể hiện một tình yêu, tình bạn cao cả. Hồng phớt thể hiện sự ngưỡng mộ trong khi hồng thẫm lại diễn tả sự biết ơn. Khi muốn gửi lời xin lỗi, người ta sẽ dùng lay ơn màu vàng. Hoa lay ơn xanh, cam và tía thường dùng để thổ lộ tình cảm với đối phương.

Những điều thú vị về cây hoa lay ơn

Lay ơn là một loài cây thân thảo và không có nhánh, bao quanh thân là các bẹ lá hình lưỡi kiếm, có gân sọc viền ngoài. Lá thấp nhất được gọi là mầm, phiến lá có hình chữ thập. Cây có hoa hình phễu, mọc thành chuỗi hướng về một phía. Mỗi bông hoa có 5 cánh dài, mỏng manh được xếp chồng lên nhau.

Củ của hoa là điều đặc biệt nhất khi có đường kính lớn (3,5 – 4cm), dưới củ lớn có khoảng 4 – 5 củ nhỏ đường kính khoảng 2cm và 10 – 30 củ nhỏ hơn với đường kính chỉ khoảng 1cm. Tất cả củ của hoa đều có thể dùng để nhân giống.

Hoa lay ơn có khoảng 260 loài phân bố khắp nơi trên thế giới. Trong đó khoảng 250 loài có nguồn gốc từ vùng châu Phi, còn lại xuất xứ từ các nước Á – Âu. Lay ơn du nhập vào Việt Nam từ đầu thế kỷ XX, cây hiện được trồng ở một số tỉnh, thành như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang, Sơn La, Phú Yên, Đà Lạt…

Cách trồng hoa lay ơn

Lay ơn là một loài hoa khá khó trồng nhưng một khi đã ra hoa, cây sẽ tươi rất lâu, có thể kéo dài đến nửa tháng. Nên trồng cây vào khoảng thời gian từ tháng 8 – 11.

Nhiệt độ trồng hoa lay ơn

Cây ưa thời tiết khí hậu mát mẻ, nhiệt độ thích hợp nhất để cây phát triển là từ 15 – 27 độ C. Nếu trồng ở nhiệt độ cao hơn, cây sẽ sinh trưởng kém, cho chất lượng hoa thấp và dễ bị sâu bệnh.

Lay ơn là loài cây ưa sáng, trồng ở ánh sáng yếu sẽ khiến hoa nhỏ, tỷ lệ hoa mù cao.

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Đất thích hợp cho cây là loại đất thịt nhẹ, độ pH từ 6 – 6,5. Tránh trồng cây gần các khu công nghiệp, bệnh viện, các vùng đất chứa nhiều chì, muối hoặc các vùng đất nhiễm clo, flo vì chúng không có lợi cho sự sinh trưởng của cây.

voh.com.vn-hoa-lay-on-2

Cây thường được nhân giống bằng củ (nguồn: internet)

Bạn có thể nhân giống lay ơn bằng củ của cây. Tiến hành trồng cây sau khi bạn đã chuẩn bị đất xong xuôi. Sau khi gieo trồng 1 tuần thì bạn thấy cây bắt đầu mọc khỏi mặt đất, và mỗi một củ thì sẽ mọc lên một cây. Một số ít củ có thể mọc thêm được nhiều hơn nữa và như vậy khiến chất dinh dưỡng sẽ không được tập trung vào cây chính, điều bạn nên làm lúc này là tỉa bỏ các chồi phụ chỉ để lại một chồi chính để cây phát triển khỏe mạnh.

Những lưu ý khi trồng cây hoa lay ơn

Cây thường bị nhiễm các loại bệnh hại do các loại nấm bệnh gây ra:

  • Bệnh trắng lá: do nấm Septoria sp. gây ra, sử dụng Anvil 5SC để phun phòng trị.
  • Bệnh thối xám: do nấm Sclerotinia sp. gây ra, sử dụng Daconil 500SC hoặc Benlate để phòng trị.
  • Bệnh héo vàng: do nấm Fusarium sp. gây ra, sử dụng Anvil 5SC để phòng chống.

Thường xuyên nhổ cỏ dại trên mặt luống cho cây, đặc biệt là vào giai đoạn cây con.

Cách chăm sóc hoa lay ơn

Tưới nước: cây có nhu cầu nước khá lớn, cần tưới và đảm bảo độ ẩm của đất từ 70 – 75%, không để cây bị ngập úng. Không được để cây thiếu nước vì sẽ ảnh hưởng đến quá trình ra hoa của cây.

Bón phân: dùng phân NPK hoà loãng để tưới. Sau trồng 15 ngày bắt đầu tưới. Định kỳ 7 ngày tưới một lần kết hợp với phun phân bón lá.

Cắm cọc làm giàn: để cây không bị cong và đổ trong quá trình phát triển. Tiến hành cắm cọc theo mép luống, mỗi cọc cách nhau từ 1,5 - 2m, dùng dây căng và buộc hai bên luống hoặc dùng lưới đan sẵn có kích thước ô 10x10cm căng trên mặt luống.

voh.com.vn-hoa-lay-on-3

Kỹ thuật trồng hoa lay ơn thường khá phức tạp (nguồn: internet)

Trên đây là phương pháp chăm sóc cây hoa lay ơn để cây phát triển tốt. Nếu muốn biết thêm về những loại cây cảnh khác, bạn có thể truy cập trang trang web VOH.

Cách trồng và chăm sóc cây hoa Sứ (hoa Đại): Hoa Sứ còn có tên gọi khác là hoa đại được mệnh danh là “hoa hồng của sa mạc”. Hoa Sứ có nhiều màu khác nhau như trắng, hồng, tím,...
Ý nghĩa của hoa cánh bướm rực rỡ đa sắc màu: Hoa cánh bướm có màu sắc rực rỡ. Xưa nay, nó được xem là loài hoa tượng trưng cho sự bình yên, trọn vẹn. Và có lúc hoa cánh bướm cũng đại diện cho tình yêu ngọt ngào.