Ý nghĩa hoa cát tường theo màu sắc và cách trồng hoa cát tường trong chậu không khó

(VOH) - Hoa cát tường từ lâu đã không có xa lạ với chúng ta. Chẳng những tươi đẹp, thanh khiết mà hoa còn mang nhiều ý nghĩa...

Ở hoa cát tường toát lên một vẻ đẹp dịu dàng, nhẹ nhàng, thanh thoát, nó khiến người ta dễ dàng cảm nhận được một vẻ đẹp ngọt ngào, đằm thắm và quý phái.  Hôm nay, chúng ta cùng khám phá về loài hoa mơ màng như thiếu nữ này bạn nhé!

y-nghia-cach-trong-hoa-cat-tuong-voh-9Ở hoa cát tường toát lên một vẻ đẹp dịu dàng, nhẹ nhàng, thanh thoát (Nguồn: Internet)

Đặc điểm hoa cát tường

Hoa cát tường còn được gọi là hoa lan tường, thuộc họ Long đởm, tên khoa học là Eustoma russellianum.

Hoa cát tường có nguồn gốc ở miền Tây nước Mỹ, và ở Việt Nam được trồng nhiều tại Đà Lạt.

Cây cát tường là loài cây thân thảo, thân cây mảnh, dài.

Lá cát tường hình bầu dục thuôn nhọn ở đầu, màu xanh đậm, bóng bẩy, mọc đối xứng. Trên thân và lá đều có phủ lớp phấn trắng giúp hạn chế thoát nước và nấm bệnh.

Hoa cát tường hình chuông, nhiều lớp cánh mỏng mềm mịn như lụa, xếp xoáy xen nhau, nhìn sơ khá giống hoa hồng.

y-nghia-cach-trong-hoa-cat-tuong-voh-8Hoa cát tường được trồng nhiều ở Đà Lạt, nhìn sơ khá giống hoa hồng (Nguồn: Internet)

Hoa cát tường có mấy màu?

Với sự đa dạng về màu sắc, nhiều người hỏi rằng liệu hoa cát tường có tổng cộng bao nhiêu màu?

Chúng ta không thể đếm xuể số lượng màu của hoa cát tường, và nó được phân thành 2 loại màu chính là màu đơn và màu phối. Màu đơn phổ biến là hồng, vàng, kem, tím, xanh bơ. Màu phối phổ biến là trắng viền tím, trắng viền hồng.

y-nghia-cach-trong-hoa-cat-tuong-voh-7Hoa cát tường đa sắc, rực rỡ (Nguồn: Internet)

Ý nghĩa hoa cát tường

“Cát tường” – Ngay ở cái tên đã mang nhiều ý nghĩa tốt lành, may mắn, thịnh vượng. Và chính nhờ ý nghĩa này, mà ngoài hoa hồng, hoa cát tường cũng là một trong những loài hoa được nhiều người lựa chọn làm hoa cưới.

Trong ngày cưới nếu hoa hồng tượng trưng cho tình yêu nồng cháy thì hoa cát tường tượng thể hiện một tình yêu ngọt ngào, nhẹ nhàng nhưng quyến luyến và lâu dài. Hoa cát tường cũng mang lời chúc hạnh phúc, viên mãn hôn nhân.

Vào ngày Tết, mọi người thường mua hoa cát tường về cắm và trưng trong nhà mong rằng năm mới vạn sự cát tường, công việc phát đạt, tiền tài tấn tới.

y-nghia-cach-trong-hoa-cat-tuong-voh-6Hoa cát tường - Biểu tượng của thịnh vượng, may mắn (Nguồn: Internet)

Ý nghĩa hoa cát tường theo từng màu:

  • Hoa cát tường màu xanh: Tượng trưng cho sự giàu có, thành đạt, tiền bạc và của cải. Đó là lý do vì sao đây là màu hoa được chọn lựa nhiều nhất để tặng vào dịp khai trương và sinh nhật.

y-nghia-cach-trong-hoa-cat-tuong-voh-5

  • Hoa cát tường màu tím: Tượng trưng cho sự thủy chung, hạnh phúc và sự vui vẻ.

y-nghia-cach-trong-hoa-cat-tuong-voh-4

  • Hoa cát tường màu trắng: Tượng trưng cho một tình yêu thuần khiết, nhẹ nhàng nhưng sâu đậm.

y-nghia-cach-trong-hoa-cat-tuong-voh-3

  • Hoa cát tường màu hồng: Tượng trưng cho một tương lai tươi sáng, êm đẹp.

y-nghia-cach-trong-hoa-cat-tuong-voh-2

Hoa cát tường có dễ trồng không?

Hoa cát tường ưa lạnh nhưng lại không khó trồng, chúng ta cùng học cách trồng hoa cát tường bạn nhé.

Gieo hạt

Hạt cát tường có màu đen nhánh, kích thước nhỏ nhưng phôi mầm lớn với nội nhũ dầu nhiều. Nên chọn gieo hạt từ tháng 8 đến tháng 10 để cây nảy mầm và phát triển tốt.

Chuẩn bị chậu, cho đất vào, rải hạt, lấp một lớp đất mỏng lên, tưới nước cho ẩm. Nếu muốn đem trồng ra vườn thì sau 2,5 – 3 tháng có thể xuất vườn.

Cát tường nở hoa từ mùa hè đến xuân, sau 4,5 – 5 tháng  thì thu hoạch hoa, sau khi nở 2 – 3 tuần hoa mới tàn. Vậy là từ khi gieo hạt đến lúc thu hoạch ta cần 7 – 8 tháng.

Nhiệt độ

Hoa cát tường sinh trưởng tốt nhất ở nhiệt độ từ 18 – 20 độ C vào ban ngày và từ 15 – 18 độ C vào ban đêm.

Ánh sáng

Để cành hoa được dài và hoa nở đẹp hơn, khi cây cát tường đã phát triển tốt bạn hãy hạn chế lượng ánh sáng mặt trời trực tiếp vào cây.

Loại đất

Hoa cát tường phù hợp với hỗn hợp đất gồm hợp đất mùn, mụn xơ dừa, tro trấu, phân trùn theo tỉ lệ 3:3:3:1, độ ẩm đất từ 65 – 75%, độ thoát nước cao.

y-nghia-cach-trong-hoa-cat-tuong-voh-1Hoa cát tường ưa lạnh nhưng lại không khó trồng (Nguồn: Internet)

Tưới tiêu

Cây cát tường ưa nước nên khi mới gieo hạt bạn nên tưới thường xuyên 2-3 lần một ngày vào lúc 5 giờ sáng, 10 giờ sáng và 2 giờ chiều.

10 – 15 ngày sau, rễ sinh sôi thì giảm xuống 1 – 2 lần một ngày, điều chỉnh lần tưới theo thời tiết.

Khi hoa nở, bạn chỉ nên tưới vào gốc cây và không tưới quá nhiều nước một lần để tránh làm dập lá, cánh hoa và làm cây bị úng.

Thu hoạch

Thu hoạch hoa vào buổi sáng là tốt nhất. Cắt hoa cách mặt đất khoảng 2 – 3cm để lại phần gốc cho cây tiếp tục đâm chồi, ra hoa.

Sau thu hoạch 2 tuần, hoa cát tường vẫn tươi đẹp.

Mẹo nhỏ: Khi cắm hoa cát tường để trưng, bạn hãy cắt bớt lá và cắt xéo cành để hoa hấp thụ được nhiều nước và tươi lâu hơn.  Chỉ cần cho một lượng nước vừa đủ vào lọ là được.

y-nghia-cach-trong-hoa-cat-tuong-vohNhững bó hoa cát tường chẳng những đẹp mà còn luôn thể hiện nhiều ý nghĩa tốt đẹp (Nguồn: Internet)

Hoa cát tường là một loài hoa may mắn và mang đến cảm giác tĩnh lặng cho mọi người. Hãy gieo trồng và chăm sóc một chậu hoa cát tường và nhìn nó phát triển từng ngày sẽ vô cùng thú vị và bình yên đấy, hãy thử bạn nhé!

Xem thêm: