Ý nghĩa phong thủy, cách trồng phát tài búp sen vượng tuổi Mão, mệnh Kim, mệnh Mộc

(VOH) - Phát tài búp sen là một loài cây quen thuộc với chúng ta, nó thường được đặt trên bàn thờ Thần Tài. Vậy cây phát tài búp sen chỉ để trang trí cho đẹp hay còn ý nghĩa gì khác?

Là một loài cây có vẻ ngoài sang trọng, cứng cáp, thanh cao lại có sức sống mạnh mẽ, phát tài búp sen không chỉ mang giá trị thẩm mỹ, làm cảnh mà ẩn sâu bên trong còn chứa nhiều ý nghĩa phong thủy. Vậy cây phát tài búp sen vượng mệnh gì, hợp với tuổi nào, cách trồng như thế nào, chúng ta cùng khám phá nhé!

y-nghia-phong-thuy-cach-trong-cay-phat-tai-bup-sen-voh-5
Cây phát tài búp sen hợp với tuổi nào? mệnh gì?

1. Đặc điểm phát tài búp sen

1.1. Tên gọi phát tài búp sen

  • Tên gọi khác: Cây búp sen, cây phát tài bông súng
  • Tên khoa học: Dracaena deremensis
  • Nguồn gốc: Từ các quốc gia châu Á

1.2. Hình dáng phát tài búp sen

  • Thân: Thân bụi nhỏ, thẳng, một gốc một thân, có chiều cao từ 20 – 30cm. Khi lột lá khỏi thân, để lộ ra thân màu trắng tinh, có nhiều đốt nhỏ.
  • Lá: Lá đơn, màu xanh đậm, bóng mướt, nhọn và cong như móng tay ở cuối lá. Cuốn lá tạo thành bẹ, xen kẻ ôm chặt lấy thân trông như một bông sen đã nở. Lá già cứng cáp và xanh đậm hơn lá non. Cây ít thay lá và xanh mượt quanh năm.
  • Rễ: Rễ chùm, trắng muốt, dài và chắc khỏe, phát triển nhanh chóng. Ngoài hút chất dinh dưỡng nuôi cây, rễ cây phát tài búp sen còn lọc được các chất cặn bẩn trong nước.
y-nghia-phong-thuy-cach-trong-cay-phat-tai-bup-sen-voh-3
Phát tài búp sen có vẻ ngoài sang trọng, cứng cáp, thanh cao

2. Tác dụng của phát tài búp sen trong lọc không khí

Phát tài búp sen là một loài cây lọc không khí, cây có khả năng loại bỏ những chất độc như benzene, toluene, ethylbenzene và xylen mang lại không gian trong lành, tươi mát. 

3. Cây phát tài búp sen có độc không

Tuy có công dụng lọc không khí nhưng trong cây phát tài búp sen có chứa nhiều tinh thể canxi oxalat gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới niêm mạc môi, lưỡi, màng nhầy trong họng hoặc kết mạc mắt nếu ăn phải hoặc chạm phải dịch từ cây tiết ra. Do đó, để đảm bảo an toàn, khi trồng cây phát tài búp sen bạn cần đặt ở vị trí mà trẻ em và vật nuôi không với tới, đồng thời cẩn thận trong quá trình chăm sóc.

y-nghia-phong-thuy-cach-trong-cay-phat-tai-bup-sen-voh-2
Có khả năng lọc không khí nhưng cây phát tài búp sen vẫn chứa độc

Xem thêm: Dân văn phòng thi nhau trồng cây khoai lang trong nước, thì ra cách trồng lại dễ thế này!

4. Ý nghĩa cây phát tài búp sen

Đúng như tên gọi của mình, phát tài búp sen là đại diện cho sự may mắn và tài lộc, giúp gia chủ gặp nhiều may mắn, thu hút tiền tài, danh vọng, sức khỏe lẫn tình ái.

4.1. Ý nghĩa phong thủy theo số lượng cây

Với số lượng cây khác nhau, phát tài búp sen sẽ mang đến một ý nghĩa khác, người chơi cây phong thủy thường dựa vào đó để trồng số cây thích hợp với ước muốn:

  • 1 cây: Cuộc sống đơn giản nhưng cô độc.
  • 2 cây: Cuộc sống hạnh phúc, may mắn nhân đôi.
  • 3 cây: Đại diện cho hạnh phúc và trường thọ.
  • 4 cây: Tình cảm bình lặng, công việc tiến triển hơn, phát huy sự sáng tạo. Tuy nhiên, theo tiếng Hán, số 4 là số chết “tử” nên người chơi cây phong thủy rất kỵ số này.
  • 5 cây: Tình yêu, sự nghiệp, sức khỏe đều hanh thông.
  • 6 cây: Thu hút tiền bạc, vận may.
  • 7 cây: Biểu tượng của sức khỏe.
  • 8 cây: Tài lộc dồi dào, may mắn bủa vây.
  • 9 cây: Cuộc sống thịnh vượng, tình cảm dạt dào.
  • 10 cây: Sung túc, hạnh phúc, viên mãn.
  • 11 và 21 cây: Cầu được ước thấy.

4.2. Vị trí phong thủy 

Đặt cây phát tài búp sen nơi thờ thần tài sẽ giúp mang lại tiền nong cho gia chủ.

4.3. Cây phát tài búp sen hợp mệnh gì?

Theo phong thủy, phát tài búp sen vượng mệnh Kim và mệnh Mộc.

4.4. Cây phát tài búp sen hợp tuổi gì?

Xét về tuổi, ngoài những người có tuổi thuộc mệnh Kim và mệnh Mộc ra, phát tài búp sen còn vượng người tuổi Mão. Đặc biệt là người tuổi Mão mệnh Mộc (sinh năm 1975) rất hợp với loài cây này.

Người tuổi Mão dù không phải lo toan về tiền nong nhưng với bản tính hào phóng thường giúp đỡ người khác nên khó mà tiết kiệm hay tích lũy được tài sản. Chính vì điều này mà cây phát tài búp sen vô cùng phù hợp với người tuổi Mão, giúp họ giữ tiền.

y-nghia-phong-thuy-cach-trong-cay-phat-tai-bup-sen-voh-1
Phát tài búp sen là một loài cây phong thuỷ

Xem thêm: Vượng mệnh Hỏa, đại diện quyền lực, hút bức xạ điện tử - Trồng cây Đế Vương không khó!

5. Cách trồng cây phát tài búp sen

Phát tài búp sen là một loài cây đặc biệt vừa có thể sống thủy sinh trong nước, vừa phát triển tốt nếu được trồng trong đất, chúng ta cùng tìm hiểu cả 2 cách trồng này nhé.

5.1. Cách trồng phát tài búp sen trong nước (thủy sinh)

  • Lấy phát tài búp sen khỏi đất, rũ sạch đất, rửa sạch rễ. Hoặc bạn cũng có thể nhân giống phát tài búp sen bằng cách cắt lấy một đoạn thân, phơi cho miệng cây hơi khô lại.
  • Cho nước vào ngập cốc (lọ thủy tinh hoặc ly đều được), cho cây phát tài búp sen vào.
  • Đặt cây ở vị trí có ánh sáng nhẹ, mỗi ngày thay nước một lần giúp cây thích nghi với môi trường mới.
  • Có thể bổ sung dinh dưỡng cho cây bằng cách cho vào bình vài giọt dung dịch dinh dưỡng thủy sinh để kích thích cây ra rễ mạnh và tươi tốt hơn.
  • Sau khi cây đã thích nghi và mọc nhiều rễ, chỉ cần thay nước mỗi tuần 1 lần. Nếu dùng nước máy bạn hãy bơm nước và để yên 1 ngày cho bay hết clo rồi hãy thay vào cốc.

5.2. Cách trồng cây phát tài búp sen từ thân xuống đất

  • Nhân giống cây phát tài búp sen: Chọn cây có thân dài, cắt lấy một khúc rồi đem phơi khoảng 3 ngày cho miệng cây khô lại.
  • Chuẩn bị đất trồng: Chọn loại đất tơi xốp, thoát nước tốt, có thể trộn thêm xơ dừa, trấu, vỏ đậu phụng vào sẽ giúp cây tươi tốt hơn.
  • Trồng cây: Cắm cây phát tài búp sen xuống đất, thường xuyên tưới nước để giữ ẩm cho cây, một thời gian sau từ phần giâm này sẽ ra rễ và phát triển thành cây mới.
y-nghia-phong-thuy-cach-trong-cay-phat-tai-bup-sen-voh
Phát tài búp sen có sức sống mạnh mẽ, rất dễ trồng

6. Chăm sóc cây phát tài búp sen

Cây phát tài búp sen có thể sống trong bóng râm, nơi thiếu sáng hoặc chỉ có ánh sáng đèn điện huỳnh quang. Tuy nhiên, để cây phát triển xanh tốt nhất, một tuần bạn vẫn nên đem cây ra ngoài nắng 1 – 2 lần vào sáng sớm hoặc chiều tối, không phơi cây vào buổi trưa vì ánh nắng gay gắt sẽ làm cây chết.

Cây phát tài búp sen rất dễ trồng và nhân giống, đây chẳng những là một loài cây có vẻ ngoài xanh tốt, đẹp đẽ mà còn có thể lọc không khí, lọc nước, mang nhiều ý nghĩa phong thủy. Hãy trồng một cây phát tài búp sen trong nhà, đặc biệt là trên bàn thờ Thần Tài để vượng phong thủy, thu hút tiền tài và may mắn bạn nhé!

Nguồn ảnh: Internet

Xem thêm: