Ý nghĩa phong thủy, cách trồng và chăm sóc cây đế vương (trầu bà đế vương)

(VOH) - Cây đế vương có khả năng sống tốt trong môi trường thiếu sáng, trồng được trong cả nước và đất nên rất được giới văn phòng ưa chuộng để trang trí bàn làm việc.

Cây đế vương có lẽ đã không còn xa lạ với chúng ta, đó là một loài cây đại diện cho quyền lực nên được nhiều người yêu thích, đặc biệt là các nhà quản lý, lãnh đạo. Cây đế vương lại dễ trồng, có sức sống mạnh mẽ, hút được tia bức xạ điện tử. Vậy cách trồng cây đế vương có khó không, nó có những đặc tính gì?

y-nghia-phong-thuy-cach-cham-soc-cay-de-vuong-voh
Cây đế vương có sức sống mạnh mẽ, có thể sống cả trong nước lẫn trong đất

1. Đặc điểm cây đế vương

1.1. Tên gọi cây đế vương

  • Tên gọi khác: Trầu bà đế vương, hồng diệp môn, môn hỷ lâm hồng bảo thạch
  • Tên khoa học: Philodendron Imperial
  • Họ: Ráy (Araceae )
  • Nguồn gốc: Từ đảo Solomon, nguyên sinh ở Indonesia

1.2. Hình dáng cây đế vương

Cây đế vương có 3 loại chính là: Đế vương xanh, đế vương đỏ và đế vương vàng. Trong đó, chỉ có đế vương xanh là có lá non và lá già giống màu nhau, còn đế vương đỏ và đế vương vàng có lá non màu đỏ hoặc vàng, lá già đều có màu xanh sẫm.

  • Thân: Dạng dây leo, có đốt, trên các đốt có nhiều rễ để leo bám lên thân cây gỗ hoặc giá đỡ. Các rễ khí sinh này có tác dụng hút chất dinh dưỡng ngoài không khí nuôi cây. 
  • Lá: Lá bầu dục, hình tim, thuôn nhọn dần ở ngọn, lá to, khi già có màu xanh sẫm, nhẵn bóng, mềm mại. Cuống lá dài, mọc từ dưới gốc của thân.
  • Hoa: Hoa đế vương mọc trên đầu cuống, có hình dáng như chiếc mo nhỏ, giống như hoa của cây Lan Ý. Tuy nhiên, khi được trồng trong chậu để làm cảnh rất hiếm khi được nhìn thấy hoa.
y-nghia-phong-thuy-cach-cham-soc-cay-de-vuong-voh-8
Hoa cây đế vương tương tự như hoa cây Lan Ý, rất hiếm thấy

Xem thêm: Dân văn phòng thi nhau trồng cây khoai lang trong nước, thì ra cách trồng lại dễ thế này!

2. Ý nghĩa cây đế vương

Ngay từ cái tên cây đế vương cũng đã cho thấy sự uy quyền, sự sang trọng và là đại diện cho những nhà lãnh đạo. Cây đế vương biểu thị cho sự nỗ lực, sự bền bỉ, chiến thắng mọi khó khăn để vươn lên phía trước. Chính vì vậy cây đế vương được nhiều người săn lùng, đặc biệt là người quản lý, lãnh đạo để thể hiện quyền uy, tinh thần đế vương.

Ngoài ra, cây còn mang đến may mắn, tài lộc cho gia chủ, xua đuổi những điều xui xẻo, thị phi trong cuộc sống.

2.1. Cây đế vương hợp mệnh gì?

Theo phong thủy, cây đế vương là đại diện cho mệnh Hỏa, những người nhiệt huyết, tự tin, chủ động, thích sáng tạo nhưng lại có phần nóng nảy trong tính cách. Những người mang bổn mệnh này khi trồng cây đế vương sẽ gặp nhiều vận may, tươi trẻ và tràn đầy sức sống.

2.2. Cây đế vương hợp tuổi gì?

Như vậy, cây đế vương sẽ phù hợp với những người mệnh Hỏa, đó là những người sinh vào các năm: 1987, 1986, 1994, 1995, 1978, 1979, 1964, 1965.

y-nghia-phong-thuy-cach-cham-soc-cay-de-vuong-voh-2
Cây đế vương đại diện cho mệnh Hỏa

Xem thêm: Nhờ trồng cây lan bình rượu, người tuổi Hợi, người mệnh Thủy gặp nhiều may mắn, tài vận hiển hách

3. Tác dụng của cây đế vương trong lọc không khí

Ngoài tác dụng trang trí, cây đế vương còn có khả năng lọc không khí, cây có thể lọc bỏ các chất dạng hơi gây ung thư cao như khói thuốc hay fomandehit và nhiều chất hóa học khác.

Cây đế vương còn có thể hút bức xạ điện tử từ các thiết bị điện như điện thoại, máy tính, tivi, tủ lạnh, lò vi sóng,…

4. Cách trồng cây đế vương

Cây đế vương có sức sống mạnh mẽ, có thể sống được cả trong đất và thủy sinh trong nước.

4.1. Cách trồng cây đế vương trong nước (thủy sinh)

  • Bứng cây đế vương khỏi đất, rũ sạch đất, cắt bỏ những rễ hư hại, rửa sạch.
  • Chuẩn bị lọ thủy tinh, cho nước vào, cho cây đế vương vào.
  • Ở giai đoạn đầu ta cần thay nước thường xuyên (3 – 4 ngày một lần), đến khi cây sinh rễ mới thì kéo dài thời gian thay nước ra (1 tuần 1 lần) vì lúc này cây đã quen dần với môi trường nước.
y-nghia-phong-thuy-cach-cham-soc-cay-de-vuong-voh-7
Cây đế vương trồng trong nước rất đơn giản

Mẹo: Có thể cung cấp thêm dinh dưỡng cho cây bằng dung dịch dinh dưỡng dành cho cây thủy canh.

4.2. Cách trồng cây đế vương trong đất (nhân giống trầu bà đế vương)

Trên thân cây đế vương có các rễ sinh khí, bạn có thể chọn cắt cành có rễ này và trồng xuống đất. Thường xuyên tưới nước cho đất ẩm và đặt cây ở nơi nửa râm, chỉ cần có một chút ánh nắng. Sau 15 – 20 ngày cây sẽ sinh thêm rễ mới và phát triển độc lập thành cây mới.

y-nghia-phong-thuy-cach-cham-soc-cay-de-vuong-voh-3
Nhờ các rễ sinh khí, cây đế vương dễ nhân giống

Xem thêm: Trồng cây hoa dành dành vừa tô điểm bàn làm việc lại tỏa hương thơm ngạt ngào giúp thanh lọc không khí

5. Chăm sóc cây đế vương

5.1. Ánh sáng

Cây đế vương có thể sống trong bóng râm, nơi có ánh sáng nhẹ hoặc có ánh đèn huỳnh quang chiếu thẳng xuống. Cây không chịu được ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Tuy nhiên, để cây tươi tốt nhất, mỗi ngày nên đem cây phơi nắng 2 – 3 tiếng vào lúc sáng sớm (từ 6 – 9 giờ) để cây tái tạo chất diệp lục.

5.2. Tưới nước

Cây đế vương không phải là cây hút nhiều nước nên không cần thường xuyên cung cấp nước cho nó. Chỉ cần quan sát khi thấy đất khô thì dùng bình xịt phun sương để tạo độ ẩm cho cây là được. Sau khi tưới nên lau sạch các lá để lá không bị đọng nước dễ bị cháy nắng và còn giúp cây bóng mượt, xanh mướt.

5.3. Bón phân

Cây đế vương có sức sống mạnh mẽ, thật ra không cần bón phân cây vẫn tươi tốt, tuy nhiên cây sẽ xanh mát hơn nếu được cung cấp dinh dưỡng. Trong quá trình tưới nước, có thể hòa đạm vào nước với nồng độ thấp để tưới cho cây. Trong thời gian đầu khi mới trồng cần nuôi dưỡng thì bón 1 tuần 1 lần, sau đó thì có thể tăng dần.

5.4. Sâu bệnh

Bệnh thường gặp nhất ở cây đế vương chính là phấn trắng, ở mức độ nhẹ bạn chỉ cần dùng khăn ướt hoặc cồn lau đi, nếu nặng thì nên mua thuốc về xịt cho cây.

Khi cây bị cháy viền lá, vàng lá có nghĩa là cây đang bị ánh nắng trực tiếp chiếu vào, bạn nên thay đổi vị trí trồng cây vào nơi bóng râm và cắt bỏ đi những lá cháy, héo.

y-nghia-phong-thuy-cach-cham-soc-cay-de-vuong-voh-4
Chăm sóc cây đế vương không cần bỏ nhiều công sức

Cách trồng và chăm sóc cây đế vương không khó, đây là loài cây đại diện cho uy quyền, có sức sống mạnh mẽ và có khả năng lọc khí. Thật phù hợp nếu bạn trồng một cây đế vương trên bàn làm việc, phòng khách, nhà bếp vì nó có thể hút được các tia bức xạ điện tử!

Nguồn ảnh: Internet

Xem thêm: