Ý nghĩa và cách trồng cây hương thảo cho hương thơm quyến rũ

Cây hương thảo là một loại cỏ có mùi thơm và được ứng dụng nhiều trong cuộc sống. Vậy bạn đã biết ý nghĩa và cách trồng loài cây này chưa?

Cây hương thảo hay còn gọi là Tây Dương Chổi, có tên khoa học là Rosemary, thuộc họ hoa môi Lamiaceae. Hương thảo là loại cây bụi có nguồn gốc từ bờ biển Địa Trung Hải. Cây cho ra những bông hoa màu lam nhạt pha chút tím mộng mơ mang đến cho bạn cảm giác thư thái và thoải mái mỗi khi ngắm nhìn. Loài hương thảo nhỏ xinh với hương thơm quyến rũ sẽ đem lại sự tươi mới cho không gian của bạn.

voh.com.vn-cay-huong-thao-1

Ý nghĩa và cách trồng cây hương Thảo (Nguồn: Internet)

Ý nghĩa cây hương thảo là gì?

Theo quan niệm phong thủy, cây hương thảo là một loài cây linh thiêng có khả năng kết nối giữa sự sống và cái chết. Ngoài ra, hương thảo còn là biểu tượng cho lòng trung thành và sự tri ân. Có một quan niệm rằng đeo vòng cổ làm bằng cây hương thảo sẽ trừ được tà ma, mang lại may mắn và bình an cho người đeo chúng. Nhiều người cũng theo quan niệm đó mà để lá cây hương thảo dưới gối nhằm tránh những giấc mơ không lành, giúp mang đến cảm giác yên bình và giấc ngủ ngon hơn.

voh.com.vn-cay-huong-thao-2

Ý nghĩa cây hương thảo (Nguồn: Internet)

Những điều thú vị về cây hương thảo

Cây hương thảo cao khoảng 70cm - 2m, mọc thành bụi. Lá cây nhiều, hình dải, ở mặt trên lá nhẵn và có màu xanh sẫm, phủ lông rải rác màu trắng ở mặt dưới của lá. Hoa cây hương thảo dài khoảng 1cm, xếp từ 2 đến 10 ở các vòng lá, có màu lam nhạt.

Hương thảo mang lại rất nhiều công dụng trong đời sống con người. Nhờ mùi hương thơm ngát nên tinh dầu làm từ hương thảo có mùi thơm rất dễ chịu, giúp giảm stress, tinh thần làm việc hưng phấn hơn. Đặc biệt tinh dầu của cây hương thảo giúp phụ nữ sau khi sinh con thư giãn, thoải mái hơn khi chăm sóc con và gia đình, giảm đi tỉ lệ trầm cảm. Ngoài ra, loại tinh dầu này còn giúp xua đuổi được muỗi hay côn trùng trong phòng.

Mặt khác, hương thảo còn được làm nguyên liệu chế biến một số loại thuốc, mỹ phẩm hay gia vị để chế biến món ăn.

Cây thường được trồng trong nhà gần cửa sổ, đặt ở phòng khách hoặc phòng ngủ. Nó cũng giúp mang lại nhiều tài lộc cho gia chủ.

Cách trồng cây hương thảo

Trồng cây hương thảo khá đơn giản. Có hai cách: sử dụng phương pháp giâm cành hoặc gieo hạt. Cây chủ yếu được trồng trong đất. Bạn chỉ cần gieo hạt hoặc trồng cành đã giâm xuống đất có đủ độ ẩm và để ở nơi râm mát là cây có thể phát triển được.

voh.com.vn-cay-huong-thao-3

Cách trồng cây hương thảo (Nguồn: Internet)

Nhiệt độ trồng cây hương thảo

Cây hương thảo không chịu được nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh, khoảng từ 20 đến 30 độ C là nhiệt độ phù hợp để hương thảo sinh trưởng và phát triển tốt. Nhiệt độ thấp nhất mà cây chịu được là 15 độ C. Nếu vượt quá giới hạn này, cây sẽ chậm phát triển hoặc chết.

Hương thảo là cây ưa sáng. Bởi vậy, bạn đừng quên cho cây tắm nắng thường xuyên. Song, chỉ phù hợp với thời tiết nắng nhẹ, khoảng thời gian từ 6 - 8 giờ sáng là hợp lý.

Chọn đất và kỹ thuật trồng

Bạn nên chọn loại mùn tơi xốp, có độ thoát nước tốt để trồng cây. Ngoài ra, có thể cho thêm phân bò hoai mục, phân vi sinh hay 1 muỗng canh nấm trichoderma rồi trộn đều để trồng sẽ giúp cây sinh trưởng tốt hơn.

Để trồng một cây hương thảo mau lớn và mau ra hoa, bạn hãy làm theo các bước sau nhé:

  • Đầu tiên, bạn chọn nhánh cây hương thảo khỏe mạnh và dùng dao cắt một đoạn khoảng 10cm.
  • Tuốt sạch lá tầm khoảng 3 - 4cm ở đoạn cắt.
  • Sau đó, bạn cắm cành cây vào ly nước lạnh, nước không ngập đến lá để tránh úng lá. Bạn có thể cho vào ly nước một ít thuốc kích mọc rễ để rút ngắn thời gian sinh trưởng.
  • Tiếp theo, bạn đặt nhánh cây nơi khô thoáng, có ánh sáng nhẹ tầm 3 tuần. Khi nhánh hương thảo đã mọc rễ thì mang trồng xuống đất.

Nhưng lưu ý khi trồng cây hương thảo

Cây hương thảo rất dễ bị sâu ăn lá hoặc lá đổi sang màu trắng bạc, có đốm lá. Nếu cây gặp tình trạng này thì bạn nên dùng thuốc bảo vệ thực vật Sec Saigon phun nhẹ cho cây. Tuy nhiên, lưu ý rằng chỉ phun khi cây trồng ngoài vườn. Đối với cây trồng chậu trong nhà có thể thay thế bằng thuốc xịt muỗi, hoặc mang cây ra vườn rồi phun thuốc tránh ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Đồng thời, bạn cũng cần thường xuyên cắt tỉa lá, cành héo khô để cây bớt rậm rạp và tránh bị sâu bệnh tấn công.

Cách chăm sóc cây hương thảo

Trong quá trình trưởng thành, muốn cây sinh trưởng tốt thì bạn không được quên bón phân và tưới nước thường xuyên. Bón phân cho cây đều đặn nhưng chỉ với liều lượng thấp. Phân bón thì trộn phân NPK, vitamin B1 với các loại thuốc trừ nấm sinh học, pha một chút với nước sau đó tưới đều lên cây.

voh.com.vn-cay-huong-thao-4

Cách chăm sóc cây hương thảo (Nguồn: Internet)

Giữ độ ẩm cho cây thích hợp khoảng 70 - 80%. Cây ưa nước nhưng lại dễ bị úng nước nên khi tưới cần chú ý lượng nước phù hợp. Một tuần tưới khoảng 2 - 3 lần, trời hanh khô có thể tăng lên 3 - 4 lần.

Rất dễ để trồng một cây hương thảo xinh xắn vừa để trang trí trong nhà, vừa rất tốt cho sức khỏe và cuộc sống của chúng ta. Mong rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn trồng thành công cây hương thảo.

Cách trồng và chăm sóc hoa nhài - Loài hoa của sự thuần khiết : Hoa nhài hay còn gọi là hoa lài, tên khoa học là Jasminum Sambac, thuộc họ Nhài Oleaceae có nguồn gốc từ dãy núi Himalaya, Trung Quốc.
Ý nghĩa và cách trồng hoa linh lan - loài hoa thơm nhất thế giới : Linh lan là loài hoa có nguồn gốc tự nhiên ở vùng ôn đới Bắc bán cầu Châu Á, Châu Âu, và ở dãy Appalachia (Hoa Kỳ).