Ý nghĩa và cách trồng cây trúc mây đúng kỹ thuật

Cây trúc mây có hình dáng đẹp được sử dụng để trang trí nội thất với ý nghĩa phong thủy tốt lành. Cách trồng loại cây cảnh này không khó nhưng phải đúng kỹ thuật.

Cây trúc mây (Rhapis excelsa) thuộc họ Arecaceae có thân nhẵn, nhiều đốt, lá xanh dạng kép và hoa vàng mọc thành chùm. Loại cây bụi thưa có nguồn gốc từ Trung Quốc, Nhật Bản này là cây cảnh trang trí gần gũi với người Việt. Cùng tìm hiểu ý nghĩa và cách trồng trúc mây đúng kỹ thuật nhé.

Ý nghĩa cây trúc mây là gì?

Cây trúc mây còn có tên gọi là trúc Đài Loan, mật cật, trúc xanh, quan tâm trúc hay tông trúc. Trong phong thủy, loại cây này mang nhiều ý khác nhau nhưng đều đại diện cho sự tốt đẹp.

Trúc mây mọc theo khóm biểu tượng cho tình thần đoàn kết, gắn bó keo sơn của anh em một nhà. Thân cây thẳng đứng, nhẵn nhụi đại diện cho người quân tử trung thực, thẳng thắn. Loại cây này có hình dáng mảnh mai với màu xanh mát tượng trưng cho tấm lòng thanh cao, nhã nhặn.

Tại Trung Quốc, trúc mây thường được trồng phía trước và sau nhà để mang lại sự tốt lành cho gia đình. Theo phong thủy Việt Nam, loại cây này có ý nghĩa là lời chúc phúc tốt đẹp do âm “trúc” gần giống với “chúc”. Bên cạnh đó, trúc mây còn ngụ ý cho sự dài rộng, trường xuân của trời đất.

Trúc mây luôn vượt mọi khó khăn vươn mình mọc thẳng. Đây là đặc điểm chung ở những loại cây có cùng nguồn gốc với trúc mây là các loài thuộc họ cau, cọ, mây… Cây thường được dùng làm quà tặng với ý nghĩa khích lệ, động viên tinh thần mạnh mẽ vượt khó khăn.

voh.com.vn-cay-truc-may-1

Ý nghĩa phong thủy của trúc mây vô cùng tốt đẹp

Những điều thú vị về cây trúc mây

Trúc mây rất phổ biến tại Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Tại Việt Nam, loại cây này được trồng nhiều khắp đất nước, trải dài từ Bắc vào Nam. Cây dễ trồng và chăm sóc lại có hình dáng đẹp nên thường được sử dụng làm cây cảnh trang trí nội thất hoặc sân vườn.

Cây trúc mây quanh năm tươi xanh có thể lọc formaldehyde, amoniac, giảm CO2, chất độc, bụi bẩn. Bởi vậy, trồng loại cây cảnh này sẽ mang lại không gian thoáng mát, trong lành cho gia chủ.

Trúc mây có hình dáng đẹp nên thường được trồng trong chậu để trang trí cho không gian nội thất như ban công, hành lang, phòng khách… Trúc mây sẽ mang đến xanh tươi, gần gũi với thiên nhiên, tạo cảm giác thoải mái, an thần cho người nhìn.

voh.com.vn-cay-truc-may-2

Trúc mây thường được trồng làm cây cảnh trang trí cho không gian nội thất

Cách trồng cây trúc mây

Trúc mây là loại cây cảnh rất dễ trồng. Bạn có thể nhân giống cây bằng phương pháp tách bụi hoặc dùng hạt. Cả hai cách đều được áp dụng phổ biến và cho trúc mây mọc khỏe.

voh.com.vn-cay-truc-may-3

Trúc mây có thể trồng đơn giản bằng cách dùng hạt hoặc tách bụi

Nhiệt độ trồng cây trúc mây

Trúc mây rất phù hợp với khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa của Việt Nam. Cây có tốc độ sinh trưởng trung bình với khả năng chịu bóng tốt nên thích hợp trồng trong nhà để làm cây cảnh trang trí nội thất.

Tuy nhiên, trúc mây con cần che bóng tránh ánh nắng trực tiếp làm khô, cháy lá. Mặt khác, dù là cây ưa bóng râm, thích hợp sống ở nơi có ánh sáng yếu nhưng bạn cũng cần cho trúc mây phơi nắng vào buổi sáng 2 tuần 1 lần. 

voh.com.vn-cay-truc-may-4

Trúc mây chịu bóng tốt nên thường được trồng trong nhà

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Đất trồng thích hợp nhất cho trúc mây là đất thịt pha cát có trộn thêm phân vi sinh, trấu, xơ dừa. Loại đất này có độ xốp cao, thoáng khí, thoát nước tốt lại giàu chất hữu cơ cho cây sinh trưởng tốt.

Cách trồng trúc mây đúng kỹ thuật không khó. Người trồng chỉ cần lưu ý phải đảm bảo cây được trồng đứng thẳng. Bạn phải chuẩn bị chậu, đất, phân bón, xỉ than và cây giống. Các bước thực hiện lần lượt là:

  • Cho xỉ than vào dưới đáy
  • Đổ đất hơn nửa chậu rồi đặt cây con vào
  • Đổ thêm đất và tưới nước xung quanh

voh.com.vn-cay-truc-may-5Trúc mây có kỹ trồng đơn giản nên rất dễ thực hiện

Nhưng lưu ý khi trồng cây trúc mây

Các bệnh lý phổ biến ở Trúc Mây là bị sâu bệnh hại hoặc bệnh phấn trắng. Bạn có thể áp dụng một số biện pháp giải quyết thân thiện với môi trường thay vì dùng thuốc trừ sâu. Chẳng hạn như sử dụng khăn thấm cồn để loại bỏ phấn trắng.

voh.com.vn-cay-truc-may-6

Trúc mây rất ít sâu bệnh và cách giải quyết cũng rất đơn giản

Cách chăm sóc cây trúc mây

Nếu bạn tưới nước quá nhiều, trúc mây dễ sinh nấm và bị thối dễ. Ngược lại, tưới không đủ nước cây dễ bị khô héo. Bởi vậy, bạn lưu ý chỉ nên tưới nước vào tận gốc cây khoảng 2 đến 3 lần mỗi tuần.

Bên cạnh đó, bạn hãy bổ sung thêm dinh dưỡng cho cây sinh trưởng bằng cách bón phân khoảng 1 đến 2 lần trong tháng. Phân bón nên sử dụng là loại có hàm lượng NPK và các nguyên tố vi lượng. Bạn cũng cần lưu ý cho cây phơi nắng khoảng 2 đến 4 tuần 1 lần vào buổi sáng, tránh ánh nắng buổi trưa làm cháy lá.

voh.com.vn-cay-truc-may-7

Trúc mây rất dễ chăm sóc và sinh trưởng tốt khi tưới nước hợp lý

Nếu bạn đang tìm kiếm cây cảnh để trang trí nội thất đẹp cảnh quan và hợp phong thủy thì trúc mây là lựa chọn hoàn hảo. Cây dễ trồng, chăm sóc, ít sâu bệnh, hình dáng đẹp lại mang ý nghĩa tốt đẹp đại diện cho sự đoàn kết và khí chất thanh cao, chính trực. Bạn cũng có thể tham khảo thêm những dòng cây thuộc họ cau với ý nghĩa tốt đẹp tương tự cây trúc mây.

Nguồn ảnh: Internet

Cách trồng và chăm sóc cây hoa Sứ (hoa Đại): Hoa Sứ còn có tên gọi khác là hoa đại được mệnh danh là “hoa hồng của sa mạc”. Hoa Sứ có nhiều màu khác nhau như trắng, hồng, tím.
Hoa oải hương - Loài hoa của tình yêu vĩnh cửu: Hoa oải hương nhuộm cả sắc trời màu tím mộng mơ. Nếu trót say mê loài hoa bí ẩn, tuyệt đẹp này, hãy cùng VOH Online tìm hiểu cách trồng hoa tại nhà nhé!