Ý nghĩa và cách trồng hoa linh lan - loài hoa thơm nhất thế giới

Linh lan là loài hoa có nguồn gốc tự nhiên ở vùng ôn đới Bắc bán cầu Châu Á, Châu Âu, và ở dãy Appalachia (Hoa Kỳ).

Hoa linh lan hay còn được gọi là hoa lan chuông, có nguồn gốc tự nhiên ở vùng ôn đới Bắc bán cầu Châu Á, Châu Âu, và ở dãy Appalachia (Hoa Kỳ). Do sống giữa vùng ôn đới, nên loài hoa này thường nở rộ vào mùa xuân và kéo dài cho đến đầu mùa hè. Linh lan được trồng phổ biến để làm cảnh vì hoa có hình dáng độc đáo và mùi hương rất thơm.

voh.com.vn-hoa linh lan

Hoa linh lan - loài hoa thơm nhất thế giới (Nguồn: Internet)

Ý nghĩa hoa linh lan là gì?

Thuộc top 5 những loài hoa được sử dụng trong đám cưới, hoa linh lan là biểu tượng của sự nhún nhường và trinh bạch. Ý nghĩa của biểu tượng này xuất phát từ nhiều sự tích lâu đời truyền lại.

Từ xa xưa, sự tích về loài hoa linh lan bắt nguồn từ câu chuyện về 5 chú chim sơn ca đã bay đi mãi không trở về. Cho tới một ngày tháng 5, khi loài hoa linh lan nở trắng cùng hương thơm ngọt ngào đã vậy gọi những chú chim quay trở lại. Kể từ đó, hoa linh lan mang ý nghĩa “sự trở về của hạnh phúc”.

voh.com.vn-hoa linh lan-1

Hoa linh lan mang ý nghĩa “sự trở về của hạnh phúc” (Nguồn: Internet)

Linh Lan trong tiếng Anh có tên là Our Lady’s tears, tức là nước mắt của Đức Mẹ. Một truyền thuyết của những người Công giáo kể lại rằng hoa linh lan xuất hiện từ nước mắt của Đức Mẹ rơi dưới chân thánh giá. Bởi vậy mà người Công giáo đặt tên cho loài hoa này là Our Lady’s tear.

Lại có một truyền thuyết khác cũng từ rất lâu về trước, trong một trận chiến của thánh Leonard đấu với những con rồng, nơi máu người đổ xuống mọc lên những bông hoa linh lan trắng đẹp hút hồn.

Ở các Thánh đường, loài hoa này cũng có những ý nghĩa rất riêng. Nó thường được trồng dưới bệ thờ và được người ta gọi với cái tên Ladder to Heaven (có nghĩa là nấc thang lên thiên đường). Được gọi với cái tên thiêng liêng như thế bởi lẽ loài hoa này mọc rất đều đặn ở mỗi bậc thang trong Thánh đường giống như tình yêu thương ngọt ngào dịu nhẹ của Chúa trao cho những đứa con của mình. Bởi vậy, hoa linh lan còn mang biểu tượng của Chúa Phục Sinh.

Ở Châu Âu, hoa linh lan được ưu ái đến mức người dân nơi đây đã dành riêng một ngày “vũ hội linh lan” cho loài hoa này. Khi lễ hội diễn ra, những cô gái sẽ khoác lên mình những bộ váy trắng muốt như màu trắng tinh khiết của linh lan, còn những chàng trai sẽ cài lên vạt áo một nhành linh lan nhỏ. Cũng vì lý do này mà linh lan còn là biểu tượng cho sự gặp gỡ kết duyên của tình yêu.

Theo truyền thống từ thế kỷ XVI, vào ngày 1 tháng 5 hằng năm tại Pháp, hoa linh lan được bán đầy khắp các con phố. Mọi người sẽ mua hoa tặng cho nhau như một lời cầu chúc may mắn và hạnh phúc.

Đặc biệt kể từ năm 1982, hoa linh lan trở thành biểu tượng quốc hoa của Phần Lan.

Những điều thú vị về cây hoa linh lan

Cây hoa linh lan thuộc loại lưu niên thân thảo, thường mọc tự nhiên ở những thung lũng sâu, dưới bóng râm của những cây sồi hay ven bờ suối mát. Mỗi cây chỉ có một cặp lá thuôn dài bọc quanh một nhánh hoa mỏng manh màu trắng. Hoa linh lan nở rộ đẹp nhất vào thời điểm từ đầu tháng 5 đến giữa tháng 6, sau đó những chùm hoa chuông trắng dần tàn để bắt đầu đón đợi một mùa hoa mới vào đầu năm sau. Bởi vậy mà lễ hội về hoa linh lan luôn rất được mọi người mong chờ, đặc biệt là ở Châu Âu.

Cách trồng hoa linh lan

Bởi mang trên mình một vẻ đẹp dịu dàng cùng hương thơm quyến rũ, hoa linh lan được nhiều người lựa chọn để trồng làm cảnh hoặc trang trí trong nhà. Để có được những bông hoa linh lan đẹp không phải là điều quá khó khăn nhưng cũng đòi hỏi người trồng cần phải nắm rõ kỹ thuật và có thời gian chăm sóc.

Hoa linh lan có hai cách trồng: trồng bằng hạt hoặc trồng bằng mầm cây con. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều chọn cách trồng từ mầm cây con vì cây sẽ phát triển nhanh hơn khi trồng bằng hạt.

voh.com.vn-hoa linh lan-2

Cách trồng cây hoa linh lan (Nguồn: Internet)

Phương pháp trồng linh lan khá đơn giản, bạn chỉ cần cắm rễ cây mầm hoặc gieo hạt xuống đất ẩm, tưới nước đều đặn là cây có thể sống và phát triển tốt. Hoa linh lan sẽ nở vào mùa hè, nhưng có thể cây sẽ không cho ra hoa vào năm đầu tiên.

Khi bạn trồng linh lan trong vườn hoặc trong chậu, sau một thời gian cây sẽ mọc mầm và từ những mầm đó bạn có thể nhân giống thành nhiều cây con khác.

Nhiệt độ trồng cây hoa linh lan

Ở Việt Nam, hoa linh lan phát triển mạnh trong bóng râm và có khả năng chịu lạnh rất tốt. Nếu bạn trồng ở những vùng có khí hậu mát thì nên chọn nơi có ánh sáng mặt trời để cây phát triển tốt hơn. Còn nếu bạn trồng linh lan ở những vùng có nắng nhiều và kéo dài thì nên đợi cây lớn rồi mới đưa ra ngoài.

Tuy nhiên, không nên chọn nơi nắng quá gắt vì sẽ làm hoa nở không được đẹp.

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Đất trồng: Cần phải chọn đất trồng dễ thoát nước, nếu đất chưa có đủ dinh dưỡng thì cần trộn thêm phân hữu cơ để đảm bảo chất dinh dưỡng cho cây phát triển.

Kỹ thuật trồng: Bạn nên trồng mầm cây linh lan trong chậu trước để rễ cây bám vào đất rồi mới đem ra vườn trồng. Tuyệt đối không được trồng linh lan ở những vùng đất khó thoát nước vì cây rất dễ bị ngập úng, có thể dẫn đến chết cây.

Khi trồng cây, bạn cần phải chú ý các kỹ thuật sau:

  • Trước khi trồng cây mầm, bạn phải tách riêng các mầm cây nếu chúng bị dính vào nhau tránh tình trạng cây bị quấn rễ.
  • Đặt mầm cây xuống đất, để rễ tỏa ra càng rộng càng tốt, sau đó đắp đất phủ cả mầm cây khoảng 2,5cm. Phần còn lại để nằm trên mặt đất rồi ấn chặt đất xung quanh.
  • Tưới nước thật kỹ cho đất ẩm để kích thích rễ phát triển.
  • Khoảng cách giữa các cây nên là 7-15cm để cây có đủ diện tích phát triển.

Những lưu ý khi trồng cây hoa linh lan

Nếu thấy cây xuất hiện những lá già yếu, bị thối hoặc dập nát thì bạn nên dùng kéo cắt bỏ phần lá đó đi. Đồng thời quan sát xem cây có bị sâu, mọt hay bị nhiễm đốm lá không, nếu có những dấu hiệu này bạn cần lập tức cắt bỏ để tránh bệnh lan ra cả cây.

Cách chăm sóc hoa linh lan

Đất trồng: Linh lan có thể phát triển ở mọi loại đất nhưng phát triển tốt nhất trên đất có nhiều mùn và có chút axit. Đất phải có khả năng thoát nước tốt và giữ được độ ẩm.

Phân bón: Khoảng 2 tuần sau khi trồng, bạn hòa một chút phân NPK với nước rồi tưới cho cây, khi cây cao khoảng 20cm thì bón với hàm lượng nhiều hơn và ngưng bón khi cây đã ra hoa.

voh.com.vn-hoa linh lan-3

Cách chăm sóc hoa linh lan (Nguồn: Internet)

Tưới nước: Ngoài việc bón phân, bạn cũng cần tưới nước cho cây mỗi ngày. Lưu ý đối với cây con bạn chỉ nên tưới xung quanh gốc, tránh việc tưới từ trên ngọn xuống vì có thể làm thối ngọn cây.

Hy vọng với những chia sẻ ở trên bạn sẽ sớm trồng được cho mình một vườn hoa linh lan đẹp như ý. Để có thêm thông tin về các loại cây cảnh khác, hãy tham khảo tiếp các bài viết của VOH nhé!

Bí quyết trồng lan hồ điệp - nữ hoàng của loài lan : Lan hồ điệp một loài hoa đẹp, tao nhã, sang trọng, là niềm đam mê hoa cảnh của nhiều người. Để chăm trồng được loài hoa lan này không phải dễ dàng, hãy tìm hiểu cách chăm sóc loài hoa này nhé!
Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Thần Kỳ : Cây Thần Kỳ là một loại cây cảnh được nhiều người ưa thích. Đặc biệt, cây còn cho trái và có thể chữa nhiều bệnh.