Ý nghĩa và tác dụng của hoa Râm Bụt có thể bạn chưa biết

(VOH) - Hoa râm bụt mang ý nghĩa gì, tác dụng gì trong chữa bệnh? Những thông tin của bài viết sau sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm về loài hoa có cái tên thú vị này.

Nguồn gốc của tên gọi hoa râm bụt

Thực tế, hoa râm bụt được gọi nhiều ở miền Bắc nước ta, còn hầu hết miền Trung và Miền Nam gọi loài hoa này là hoa Dâm Bụt, bông bụp, bông lồng đèn. Cũng có một số người gọi là hoa dâng bụt nghĩa là hoa được dâng lên cho Bụt.

y-nghia-tac-dung-cach-trong-hoa-ram-but-voh
Hoa râm bụt còn có cái tên gọi khác là hoa dâng bụt, dâm bụt

Theo nghĩa đen, râm nghĩa là che bóng, che nắng. Còn bụt nghĩa là phật. Vậy râm bụt là nơi để che chở cho phật. Ngoài ra, tên dâm bụt còn được bắt đầu từ tác dụng của hoa, sử dụng để làm xổ và trụy thai. 

Đặc điểm của hoa râm bụt

Cây râm bụt là dạng cây thân gỗ, mọc thẳng đứng, còn quả là màu tròn, chứa nhiều hạt. Râm bụt thường được trồng làm cây cảnh, tại những vùng nhiệt đới, cận nhiệt đới. Ở Việt Nam, bạn có thể thấy hoa râm bụt tại khu vực ven biển. Vì cây có thể sống tốt trong điều kiện môi nắng nóng, mưa bão, đất cát...

Khi bông hoa được nở ra thường có màu đỏ sậm nhưng ít có mùi thơm. Ngày nay, nhiều giống hoa râm bụt được lai tạo, cho ra những màu sắc khác nhau như: trắng, cam, vàng, hồng, đỏ… có loại là cánh đơn, nhưng cũng có loại cánh đôi. 

Hoa râm bụt có màu gì?

Thời điểm hoa nở chủ yếu vào cuối mùa xuân, đầu mùa thu, thậm chí có khi nở trong mùa đông. Nếu đẩm ẩm và có ánh sáng thì hoa luôn nở. Mỗi lần nở, hoa chỉ tươi đẹp trong vòng vài ngày rồi lụi tàn nhanh chóng. 

y-nghia-tac-dung-cach-trong-hoa-ram-but-voh-1

Hoa râm bụt có nhiều màu sắc khác nhau

Hoa râm bụt có nhiều màu sắc, chúng thay đổi nhanh chóng từ màu đỏ, sang màu hồng, tiếp đến là màu cam, tới vàng, trắng và rồi có khi có cả màu xanh dương. Vì có nhiều màu sắc nên hoa râm bụt trở thành cây cảnh được nhiều người ưa chuộng để trồng.

Hoa râm bụt có ý nghĩa và tác dụng gì?

Về tác dụng, ở mỗi quốc gia sẽ có cách sử dụng hoa râm bụt khác nhau. Cụ thể như:

  • Ấn độ dùng hoa râm bụt để đánh giày, hoặc thờ cúng các nữ thần Devi trong Ấn Độ Giáo.
  • Trung Quốc dùng vỏ rễ của cây dâm bụt để làm thuốc điều kinh, tẩy máu.
  • Ở Malaysia, cây râm bụt được dùng để uống nước như một dạng thuốc chữa bệnh mẩn ngứa ngoài da hoặc làm thông đường tiểu.
  • Ở Việt Nam, có thể dùng lá và hoa của cây, giã thật nhỏ rồi trộn với ít hạt muối. Đắp lên phần mụn nhọt đang mưng mủ sẽ hết. Vỏ của rễ cây dùng để chữa các loại bệnh như xích, bạch lỵ, bạch đới khí. 

Về ý nghĩa, ở mỗi vị trí trồng hoa râm bụt, chúng sẽ mang những ý nghĩa khác biệt. Ví dụ, với những người Bắc Mỹ thì loài hoa này tượng trưng cho người vợ hoặc phái nữ. Còn ở thời Victorian thì tặng hoa sinh nhật bằng loài râm bụt cho nhau nghĩa là thay cho lời công nhận “bạn rất xinh đẹp”. Đối với người Trung Quốc, loài hoa này biểu tượng cho danh vọng và vinh quang cá nhân, có thể tặng cho nam lẫn nữ. 

Ngoài ra, khi trồng hoa râm bụt sẽ mang lại vẻ đẹp cho không gian xung quanh, đồng thời có thể che được ánh nắng, giúp không gian trở nên mát mẻ hơn.

Hướng dẫn trồng và chăm sóc hoa râm bụt

Lưu ý, loài hoa này ưa nhiệt độ ẩm, không sống được trong môi trường giá lạnh. Nếu trồng ở nơi lạnh, cần trồng trong chậu.

Trồng trong nhà

Cần chuẩn bị đất tơi xốp như đất mùn hoặc rêu bùn. Trồng trong chậu có khả năng thoát nước để tránh bị ngập úng.

Và khi tưới cây, bạn cần tưới bằng nước ấm, nhiệt độ > 35 độ C.

Cần đặt cây ở nơi có ánh mặt trời trực tiếp chiếu vào, đảm bảo cây đủ nắng.

Mỗi tuần cần bón phân cho cây để cây được phát triển và sinh trưởng.

y-nghia-tac-dung-cach-trong-hoa-ram-but-voh-2
Hoa râm bụt có thể trồng trong nhà hoặc ngoài trời đều được

Trồng ngoài trời

Nhiệt độ lý tưởng cho hoa nở là >24 độ C, cần trồng ở nơi có ánh nắng trực tiếp, trồng vào mùa xuân, mùa hè hoặc mùa thu. Đảm bảo trồng ở nơi có thể thoát nước, và tưới nước 3-4 lần/tuần bằng nước ấm. Đừng quên bón phân cho cây để chúng phát triển nhanh chóng.

Trên đây là những thông tin liên quan đến ý nghĩa và tác dụng của loài hoa râm bụt. Nếu có nhu cầu trồng hoặc tặng hoa râm bụt cho người thân, bạn có thể liên hệ đến các shop hoa hoặc vườn cây cảnh để mua. Chúc các bạn thành công khi trồng và chăm sóc hoa râm bụt.

Bài viết được cung cấp bởi Thế Giới Hoa