Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • 0h ngày 1/8: Thu phí tuyến tránh thị xã Cai Lậy

    Bắt đầu từ 0h ngày 1/8, Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang (BOT Tiền Giang) chính thức thu phí tuyến tránh thị xã Cai Lậy trên quốc lộ 1 tại Km 1999+300.

    Tại buổi họp báo sáng 31/7, ông Nguyễn Phú Hiệp - giám đốc BOT Tiền Giang - cho biết sau 3 năm xây dựng, tuyến tránh thị xã Cai Lậy với chiều dài 12,02km, tăng cường mặt đường quốc lộ 1 chiều dài 26,44km đã hoàn thiện.

    Sau 2 tháng triển khai thu phí thử nghiệm, ngày 26/7, Bộ GTVT chính thức cho phép đơn vị thu phí từ 0h ngày 1/8.

    Thời hạn thu là 6 năm 4 tháng.

    Bà Phạm Thị Mai Tiên cho rằng cử tri lo ngại tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến tránh (Ảnh: Thanh Tú)

    Theo đó, mức thu phí sẽ được áp dụng như sau:

    Phương tiện

    Mệnh giá (đồng/ vé)

    Vé lượt

    Vé tháng

    Vé quý

    Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng.

    35.000

    1.050.000

    2.835.000

    Xe từ 12 ghế 30 ghế, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn.

    50.000

    1.500.000

    4.050.000

    Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng 4 tấn đến dưới 10 tấn.

    60.000

    1.800.000

    4.860.000

    Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet

    100.000

    3.000.000

    8.100.000

    Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container  40 feet

    180.000

    5.400.000

    14.580.000

    Theo phương án, việc thu phí sẽ được thực hiện mỗi chiều với 4 làn thu phí. Khi lượng xe đông, xảy ra ùn tắc, đơn vị sẽ triển khai các phương án thu phí ở làn ngược chiều và thu phí thủ công để giải phóng lượng xe ùn tắc.

    Về hình thức miễn giảm phí qua trạm, ngoài các loại xe theo qui định chung, các phương tiện xe cá nhân (không sử dụng theo mục đích kinh doanh) của các hộ dân ở các xã lân cận như Bình Phú, Phú An, Mỹ Thành Nam và Phú Nhuận sẽ được xem xét không thu phí.

    Cũng tại buổi họp báo, bà Phạm Thị Mai Tiên - chánh Văn phòng HĐND tỉnh Tiền Giang - đã chuyển sự lo ngại của cử tri đến lãnh đạo BOT Tiền Giang về vấn đề mất an toàn giao thông tại nhiều điểm cong, cầu do hệ thống cảnh báo kém, chưa có hệ thống chiếu sáng và nhiều khả năng xảy ra ùn tắc giao thông khi trạm thu phí chỉ có 4 làn ở mỗi chiều.

    Một giao lộ ở tuyến tránh chưa trang bị đèn xanh, đèn đỏ (chỉ có đèn nhấp nháy) đã xảy ra 4 vụ tai nạn, làm chết 2 người - (Ảnh: Thanh Tú)

    Ông Trần Văn Bon - giám đốc Sở GTVT Tiền Giang - cho rằng các phương án tránh ùn tắc giao thông trong quá trình thu phí đã được các đơn vị chức năng của tỉnh thống nhất. Trong quá trình triển khai, tùy vào điều kiện cụ thể sẽ chỉnh sửa, bổ sung sao cho hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ùn tắc.

    “Tuy nhiên, nếu xảy ra tình trạng ùn tắc tại trạm thu phí, tỉnh sẽ xử lý triệt để bằng cách xử phạt và yêu cầu xả trạm khi lượng xe ùn tắc lớn theo qui định của pháp luật” - ông Bon nói.

    Nguồn: Thanh Tú/TTO