10 sự kiện kinh tế - xã hội trong nước nổi bật năm 2014

(VOH) - Chúng ta đang sống trong ngày cuối cùng của năm 2014. Đây cũng là thời điểm để nhìn lại những dấu ấn đáng nhớ. Sau đây là 10 sự kiện trong nước nổi bật năm nay do Đài TNND TPHCM bình chọn.

1. Việt Nam bị Trung Quốc trắng trợn xâm phạm thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế

Ngày 1/5/2014, Trung Quốc tự ý đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào sâu thềm lục địa Việt Nam. Cùng lúc đó, Trung Quốc huy động gần 150 tàu các loại, trong đó có tàu quân sự mang vũ khí cùng máy bay tiêm kích hộ tống giàn khoan, liều lĩnh dùng vòi rồng phun nước và cho tàu đâm thẳng vào các tàu chấp pháp của Việt Nam đang bảo vệ chủ quyền hợp pháp. Sự kiện này đã đẩy mối quan hệ láng giềng Việt Nam Trung Quốc lên căng thẳng ở mức nguy hiểm. Sau đó, trước sức ép của quốc tế và những phản đối quyết liệt nhưng khôn khéo của Việt Nam, buộc Trung Quốc phải di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 khỏi thềm lục địa Việt Nam ngày 16/7.

Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 đến vùng thềm lục địa của Việt Nam là hành vi khiêu khích và gây bất ổn - Ảnh: IE.

2. Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 60 năm ngày giải phóng thủ đô

Năm 2014 cả nước đã diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm 3 sự kiện trọng đại này, trong đó có Lễ míttinh cấp Nhà nước được tổ chức tại Hà Nội và thành phố Điện Biên. Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 60 năm ngày giải phóng thủ đô để nhắc nhớ truyền thống hào hùng của Quân và dân ta trong công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, tăng cường lòng tự tôn, tự hào về lịch sử của đất nước, củng cố niềm tin và sức mạnh của toàn dân tộc để tiếp tục nỗ lực hết sức trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng Huân chương Sao Vàng lần thứ 5 cho Quân đội nhân dân Việt Nam - Ảnh: VOV.

3. Đại hội Đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ VIII - nâng cao vai trò của mặt trận

Đại hội lần này đề ra mục tiêu hành động trong nhiệm kỳ 2014-2019 là tập trung đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy dân chủ, thực hiện giám sát và phản biện xã hội, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Khai mạc trọng thể Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ VIII. (Ảnh: CPV)

4. Lần đầu tiên công bố và tổ chức Ngày “Khoa học và Công nghệ Việt Nam” 18/5

Có mặt tham dự, Thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng công bố và nêu rõ sự kiện này không chỉ nhằm tôn vinh các nhà khoa học, mà còn nâng cao nhận thức và khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam. Khoa học công nghệ Việt Nam ngày càng phát triển, Việt Nam nâng cao việc phổ biến tri thức khoa học, khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, tinh thần đam mê lao động sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ngày 18/5 không chỉ là dịp tôn vinh các nhà khoa học và thành tựu khoa học công nghệ, mà còn nâng cao nhận thức và khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam - Ảnh: VGP.

Trong năm, sản phẩm phần mềm trò chơi mang tên “Flappy Bird” của tác giả Nguyễn Hà Đông đã tạo nên “cơn sốt” trong cộng đồng mạng toàn thế giới.

5. Một kỳ thi quốc gia chung, nhiều bộ sách giáo khoa

Đầu tháng 9/2014, Bộ GD&ĐT công bố phương án đổi mới thi cử. Từ mùa tuyển sinh năm 2015, thí sinh phải dự thi 4 môn. Kết quả của 4 môn thi được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp và đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ có các môn thi phù hợp với ngành đào tạo.

Ngoài khối thi truyền thống, nhiều ĐH sử dụng kết quả kỳ thi quốc gia chung có thêm tổ hợp môn thi mới để xét tuyển - Ảnh: VNE.

Cuối tháng 11, dự thảo nghị quyết đổi mới chương trình và sách giáo khoa được Quốc hội thông qua. Theo đó, Việt Nam sẽ thống nhất một chương trình và nhiều bộ sách giáo khoa. Từ năm học 2018-2019, ngành giáo dục áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới.

6. Kinh tế có dấu hiệu phục hồi, bình ổn giá vàng và ngoại tệ. Kiềm chế và giữ giá

Trong bối cảnh kinh tế quốc tế còn nhiều khó khăn và thách thức lớn, năm 2014 tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Việt Nam ước tính tăng 5,98% so với năm trước, vượt mục tiêu 5,8% đã được Quốc hội thông qua. Trong khi đó, lãi suất ngân hàng đã giảm về mức cách đây 10 năm. Lãi suất huy động và cho vay đều giảm từ 1,5 - 2%/năm so với cuối năm 2013.

Giá xăng dầu tiếp tục giảm lần thứ 12 liên tiếp trong năm và giá xăng dầu ở mức giá thấp kỷ lục trong 4 năm gần đây - Ảnh: Giaoduc.

Chỉ trong vòng chưa đầy nửa năm (từ 28/7/2014 đến 22/12/2014), xăng đã 12 lần liên tục giảm giá. Chính điều này đã giúp bình ổn thị trường, giá cả được kiềm chế, tránh leo thang

7. Chính phủ quyết định không đăng cai ASIAD 19 và đưa ra hàng loạt biện pháp để tiết kiệm, chống lãng phí, cắt giảm đầu tư công.

8. Năm 2014 là năm xảy ra tai nạn hàng không quân sự thảm khốc và xảy ra nhiều sự cố hàng không

Sáng 7/7, chiếc trực thăng Mi171 của Quân chủng Phòng không Không quân chở 21 chiến sĩ, sĩ quan trên đường huấn luyện nhảy dù đã rơi ở xã Bình Yên, Thạch Thất (Hà Nội) chỉ một người trong 21 chiến sĩ sống sót được xem là vụ tai nạn trực thăng Mi171 thảm khốc nhất của Quân đội nhân dân Việt Nam trong hơn 20 năm qua.

Hiện trường vụ rơi máy bay tại Thạch Thất (Hà Nội) - Ảnh: Vietnamplus.

Cũng năm 2014 các hãng hàng không Việt Nam để xảy ra nhiều sự cố đe dọa đến an toàn bay và sự an toàn của các hành khách như máy bay Vietjet Air đáp lộn sân, máy bay Việt Nam Airline suýt va chạm với trực thăng quân sự và sự cố cúp điện ở Tổng đài kiểm soát không lưu sân bay Tân Sơn Nhất đặt ra câu hỏi lớn về trách nhiệm cho ngành hàng không Việt Nam

9. Cuộc giải cứu công nhân trong hầm thủy điện

Sáng 16/12, hàng trăm mét khối đất đá tại hầm thuỷ điện Đạ Dâng – Lâm Đồng bất ngờ sập xuống, cắt đôi đoạn hầm có hơn 30 công nhân đang làm việc và chặn đường thoát của 12 người. Sự cố này khiến 12 nạn nhân đối diện với sự nguy hiểm tính mạng trong hơn 82 giờ đồng hồ. Bất ngờ ngày thứ 4 tìm kiếm, ngách đào phụ của Bộ đội Công Binh chỉ đào 12 m nhưng đã tìm thấy các nạn nhân và đưa toàn bộ ra ngoài an toàn trong sự vui mừng của hàng nghìn người có mặt. Đồng bào cả nước như vỡ òa khi 12 công nhân được cứu sớm hơn dự kiến sau nhiều ngày đêm sống trong bóng tối và luôn đối diện với tử thần.

Công nhân được giải cứu từ hầm thủy điện - Ảnh: TTO.

10. Bóng đá Việt Nam tiếp tục tuột dốc và cơn sốt U 19

Vụ án cá độ của nhóm cầu thủ Ninh Bình tại AFC Cup và vụ bán độ của nhóm cầu thủ Đồng Nai tại V.League là đòn cực mạnh giáng vào nền bóng đá nước nhà, khiến người hâm mộ thất vọng và mất niềm tin.

Quang Hùng (Ninh Bình) bật khóc tại tòa  về hành vi phạm tội của mình - Ảnh: Thethao247.

Ngoài ra nhiều CLB bị xóa sổ, doanh nghiệp từ bỏ bóng đá khiến bóng đá Việt Nam rơi vào cơn suy thoái. Trong khi đó, đội U19 với lối chơi đẹp mắt, cống hiến, tạo thành cơn sốt cho người hâm mộ. Còn đội Olympic Việt Nam bất ngờ chơi khởi sắc tại Asian Games 17 và đội tuyển QG Việt Nam có một số trận đấu tạo hứng khởi tại AFF Cup chưa đủ sức khôi phục niềm tin cho những người đam mê trái bóng tròn.