2.000 phần quà ấm áp của Sát cánh cùng gia đình Việt đến với trẻ vùng cao

(VOH) - Sáng 5/12, 2.000 phần quà gồm mền, áo ấm và bánh kẹo do các mạnh thường quân và hàng ngàn thính giả của chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt quyên góp và ủng hộ đã đến được với những trẻ em người dân tộc nghèo của tỉnh Đắk Lắk.

Con đường đi vào Thôn Nah Prong, xã Hòa Phong, huyện Krongbông gập ghềnh, băng qua những quả đồi, lượn quanh chân núi, những rẫy mì, cao su, keo lá tràm xanh mướt nhưng cảnh vật này không khiến cho những ai ngồi trên chuyến xe yên lòng, bởi có những đoạn các thành viên phải xuống xe và tìm mọi dụng cụ để san phẳng mặt đường cho xe có thể tiếp tục đi qua. 10 km cuối cùng là đường đất, những ổ gà, ổ voi lầy lội hằn trên mặt đường. Ai nấy đều mong trời đừng đổ mưa, vì nếu thế thì quá trình chuyển hàng còn khó khăn hơn gấp bội. Khi còn cách khoảng 3 km xe lớn và tải chở hàng không thể qua được cây cầu nhỏ vắt vẻo trên con suối nên cả đoàn chuyển hàng sang xe máy cày. Người và hàng chen chúc nhau, xe từ từ bò qua những vệt đất đã khô, người ngồi trên cũng lắc lư theo từng nhịp bánh xe, cảm nhận rõ nhịp tim hồi hộp của chính mình.

Vượt qua rẫy mì, hình ảnh thường trực trong con đường dọc thôn là những đứa trẻ lấm lem bùn đất, quần ống thấp ống cao, tự vui chơi ngoài sân với đầu trần chân đất, những cụ già ngồi tựa cửa nhìn ra ngoài bầu trời nắng với đôi mắt đục mờ. Địa điểm được chọn để trao quà là trường học nằm trên đỉnh đồi, chỉ một dãy được xây dựng kiên cố, những dãy còn lại, xung quanh được đóng ván tạp, mái lợp tôn xanh. Tưởng tượng đến lúc trời mưa nước sẽ tạt vào, còn mùa đông thì những cơn gió sẽ luồn qua những khe ván mà nao lòng.

Chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt trao quà tặng và áo ấm cho trẻ em xã Krongbong (Đắk Lắk) - Ảnh: N.M

Lãnh đạo xã, ông Nguyễn Nguyên Đồng, phó chủ tịch cho biết xã Hòa Phong là căn cứ cách mạng cũ ngày xưa, nơi sinh sống của 15 dân tộc anh em, nhiều hộ nghèo đến nỗi cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, họ phải đi qua những ngày mùa đông với chiếc áo mùa hè. "Những thôn buôn vùng sâu vùng xa hết sức khó khăn, các em học sinh ở đây điều kiện khó khăn, chúng tôi rất vui mừng khi Đài TNND TPHCM ưu ái tặng những phần quà này. Các em ở đây điều kiện về quần áo cũng rất thiếu thốn", ông Đồng cho biết.

Dù ban tổ chức đã thông báo là đến khoảng 10 giờ cả đoàn mới tới nơi vì quãng đường di chuyển từ TP Buôn Mê Thuột vào địa phương khá dài, xa và trắc trở nhưng 7-8 giờ sáng thì các em học sinh đã tập hợp đông đủ. Các em mong chờ phần quà dành cho mình bởi với nhiều gia đình ở đây cuộc sống mưu sinh đôi khi khiến họ quên mất phải mặc ấm cho các con.

Mùa đông này các em sẽ ấm áp hơn - Ảnh: H.T

Gặp em Thạch Thị Sại, học sinh lớp 8 và Đào Văn Sự, học sinh lớp 9, cả hai em đều mặc những chiếc áo trắng ngã màu, những vết thâm kim hằn sâu, cổ áo đã rách. Nỗi buồn của Sại là khi học hết lớp 9 em phải nghỉ ở nhà phụ giúp ba mẹ, còn với Sự thì chỉ mong chờ có một chiếc áo mới.

Các em chia sẻ:

"Đến giờ em chưa thấy chương trình nào đem quà tặng tới đây, em cũng không có áo ấm đắt tiền, chỉ mua áo khoác rẻ tiền nên không đủ ấm".

"Gia đình em bố mẹ em không làm gì, chỉ làm nông thôi, ba mẹ em không có điều kiện mua áo mới em rất cảm ơn"

Đâu chỉ có những em học sinh vui mừng với món quà của mình, mà nhiều phụ huynh cũng đến ngắm nghía xem con em mình nhận được quà gì. Chú Hoàng Văn Xịa, ông nội của em Hoàng Thị Duyên, học lớp 3 chia sẻ: "Gia đình nghèo cái gì cũng không có, giúp đỡ tặng quà cho các cháu thì tôi rất là vui mừng. Ở đây vào mùa đông thì quần áo của các cháu cũng bình thường".

Trong cái nắng hanh hao của một ngày mùa đông, những chiếc áo màu xanh sọc vàng được các em học sinh ướm thử, sân trường khoác lên một hình ảnh rất khác. Các em với tóc tai bù xù, quần áo lấm lem, đầu trần chân đất bỗng nhiên tươm tất lạ kỳ. Anh Bùi Anh Quốc, một thính giả của chương trình lần đầu tham gia chuyến đi chợt thấy lòng xúc động bùi ngùi: "Tôi rất xúc động, hạnh phúc và tự hào về những hoạt động mà mình đã làm. Khi di chuyển qua quãng đường dài, thấy những cụ già, những em bé quần áo cũ kỹ thì thấy rõ ràng sự nghèo khổ của họ. Đúng vào mùa đang lạnh như vầy thì những chiếc áo ấm cho học sinh dù nhỏ nhoi nhưng thiết thực".

Không chỉ có huyện Krongbong mà còn học sinh nhiều xã khác như Cư Pui 2, Krong no, huyện Lak, I A J Lơi, huyện Ea Sup. Xã E a Mroh, huyện ChưM’Nga cũng đồng thời nhận được món quà này. Dù đã 3 mùa đông áo ấm đến với trẻ vùng sâu, vùng xa, nhưng mỗi mùa lạnh qua, hơi ấm lại lan tỏa tới nhiều vùng đất mới. Cái tình nằm trong trái tim của mỗi mạnh thường quân và thính giả của chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt.