20 năm học bổng Nguyễn Đức Cảnh

(VOH) - Đây là học bổng do tổ chức công đoàn TPHCM trao tặng, mỗi suất có giá trị từ 1 triệu đến 4,5 triệu đồng. Số tiền có thể rất nhỏ so với những em học sinh sống trong gia đình có điều kiện đủ đầy nhưng lại là quá lớn đối với các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh tật mà nếu không có sự trợ giúp kịp thời thì nguy cơ các em bỏ học là rất cao.
Bà Nguyễn Thị Thu, Chủ tịch LĐLĐ TP HCM, trao học bổng cho con CNVC-LĐ vượt khó, học giỏi (ảnh: NLĐ)

Cụ thể như trường hợp của em Nguyễn Cao Trực - học sinh lớp 5 trường tiểu học Trần Văn Ơn, quận Gò Vấp bị bệnh bướu máu, khối bướu rất to đeo bám trên thân hình gầy gò nặng chưa đến 25 ký của em. Vì bệnh tật nên em phải thường xuyên nhập viện trong khi cha chỉ làm nhân viên cho một công ty, mẹ ở nhà may vá đắp đổi qua ngày, gia cảnh rất khó khăn. Đó cũng là một trong những lý do khiến em chưa có điều kiện để phẫu thuật. Hay như trường hợp của em Trần Tấn Tâm, học sinh lớp 4 trường tiểu học Trang Tấn Khương huyện Nhà Bè có hoàn cảnh rất đáng thương. Cha mẹ bị nhiễm HIV và lần lượt qua đời, em hiện sống với ông bà nội nghèo khó, bản thân em cũng không thể tránh khỏi căn bệnh thế kỷ này. Nhiều và nhiều trường hợp khác nữa, mỗi em một hoàn cảnh khó khác nhau, nhưng có cùng một điểm chung là lúc nào cũng cố gắng vươn lên nghịch cảnh, cố gắng học giỏi và nuôi mơ ước được trở thành người có ích. Học bổng Nguyễn Đức Cảnh của tổ chức công đoàn đã kịp thời đến và chia khó cùng với các em. Nhận được học bổng, em Nguyễn Hữu Phước, 10 năm liền luôn là học sinh giỏi bộc bạch: “Nhận được học bổng này chúng em sẽ lo cho việc học tập để mẹ em bớt đi những nỗi lo, những nỗi nhọc nhằng. Chúng em tự biết sẽ phải cố gắng học giỏi hơn nữa để không làm phụ lòng các quý ân nhân đã giúp đỡ chúng em”.

Còn đối với em Nguyễn Trúc Mai, học bổng Nguyễn Đức Cảnh giống như nguồn động viên tinh thần cho em tiếp tục con đường học tập. “Khi nhận được học bổng này, đó là một điều rất là may mắn đối với em vì còn có rất nhiều bạn học giỏi và vượt khó giống như em. Bây giờ thì em chỉ biết cố gắng và nổ lực hết mình trong học tập. Em hy vọng là sẽ có cơ hội để nhận thêm học bổng này lần nữa”.

Năm 2014-2015 là dấu mốc 20 năm chương trình trao tặng học bổng Nguyễn Đức Cảnh mà tổ chức công đoàn TPHCM thực hiện. Đây không chỉ là chương trình được xây dựng để gợi nhớ đến vị lãnh tụ đầu tiên của tổ chức công đoàn Việt Nam, một người học trò xuất sắc của chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn là một hoạt động ý nghĩa mà tổ chức công đoàn thực hiện nhằm chăm lo cho con công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn. Những suất học bổng sẽ là nguồn động viên, khuyến khích các em tiếp tục vươn lên, vượt qua khó khăn nghịch cảnh của cuộc sống, nỗ lực học tập, chấp cánh nuôi dưỡng ước mơ trở thành người tài giỏi, có ích cho xã hội.

Để những suất học bổng được trao đến tay các em, tổ chức công đoàn TPHCM đã có những cách làm sáng tạo để vận động gây quỹ. Điển hình như công đoàn ngành y tế TPHCM, ngoài đóng góp trực tiếp từ công đoàn viên, người lao động toàn ngành thì thông qua các hoạt động như: bán hàng ẩm thực, làm sản phẩm từ vật liệu tái chế bán đấu giá, nuôi heo đất… đã thu về một nguồn quỹ lớn, giúp duy trì đều đặn chương trình trao tặng học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho con em trong ngành. Ông Lương Văn Minh-Phó chủ tịch công đoàn ngành y tế TPHCM cho biết : "Tùy đơn vị mà có cách đóng góp khác nhau. Có đơn vị đóng 1 ngày lương hoặc đơn vị có hoạt động phong trào như thi nấu ăn, thi cắm hoa và họ bán những sản phẩm đó, hay vận động những nhà mạnh thường quân để đóng góp thêm để làm quỹ chung. Chúng tôi dùng quỹ này để chăm lo cho con công nhân viên hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo và khen thưởng cho con công nhân viên có thành tích xuất sắc”.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Phó chủ tịch Liên đoàn lao động TPHCM, từ những suất học bổng Nguyễn Đức Cảnh không chỉ giúp duy trì việc học tập cho các em mà còn giúp cho công nhân lao động TPHCM hoàn cảnh khó khăn yên tâm hơn trong lao động sản xuất và cuộc sống. 

Suốt chặng đường 20 năm, đã có trên 25.000 suất học bổng Nguyễn Đức Cảnh cùng hàng triệu dụng cụ học tập được trao tặng cho con công nhân viên chức lao động với tổng số tiền lên đến 15 tỷ đồng. Niềm vui càng được nhân đôi khi trong mỗi dịp trao tặng học bổng, có nhiều con em công nhân lao động đã trưởng thành và thực hiện được ước mơ của mình từ những suất học bổng này đã cùng trở về đóng góp thêm cho nguồn quỹ để hỗ trợ cho những em có hoàn cảnh như mình ngày trước./.