35 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: "Vườn cau đỏ - Thạnh Lộc hôm nay"

(VOH) - Đến "Vườn cau đỏ” (Thạnh Lộc- Thạnh Xuân- quận 12) vào những ngày tháng 4 lịch sử, thời điểm cả nước đang hướng đến kỷ niệm 35 năm ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng thống nhất đất nước. Chiến khu “vườn cau đỏ”- An Phú Đông” năm xưa nay đã trở thành khu thị tứ với những vườn cây trái, vườn mai bạt ngàn, Xí nghiệp, công trình mọc lên san sát- Thạnh Xuân hôm nay đã khoác lên mình chiếc áo mới. Với nông nghiệp- thương mại và dịch vụ.

Trong những năm tháng chiến tranh, nơi đây cau mọc thành rừng, là căn cứ địa lợi hại của ta đã làm cho giặc hoang mang lo sợ và gây cho chúng nhiều tổn thất năng nề. Chính vì thế, địa hình này là mục tiêu mà bọn chúng hướng đến để tiêu diệt. Chúng liên tục bắn phá và dội bom xuống vườn cau. Rừng cau uất nghẹn úa màu và chết dần, "vườn cau đỏ” có tên gọi từ đây. Vườn cau chết, nhưng chúng không thể đàn áp được lòng yêu nước và ý chí khát khao giành độc lập tự do của người dân nơi đây. Trong hai cuộc kháng chiến các thế hệ cha anh đã nối tiếp nhau đi theo cách mạng, lập nhiều chiến công trên quê hương mình, có trên 300 liệt sĩ đã hy sinh, 15 mẹ Việt Nam anh hùng và hàng trăm gia đính chính sách có công…Đây thực sự là một đóng góp to lớn của nhân dân Thạnh Lộc trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc .

Dù bị chiến tranh tàn phá nặng nề nhưng sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, người dân nơi đây đã phát huy truyền thống cách mạng cùng nhau chung sức xây dựng lại quê hương ngày càng phát triển giàu mạnh. Từ ngày thành lập quận 12, Thạnh Lộc được chia làm 2 phường là: Thạnh Lộc và Thạnh Xuân.

Ông Đoàn Văn Lý- Chủ tịch UBND phường Thạnh Lộc cho biết: Để đáp ứng kịp thời sự phát triển của nền kinh tế, Thạnh Lộc ưu tiên tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Theo đó, các tuyến đường giao thông từ thôn làng, ngõ xóm được xây dựng khang trang, hệ thống trường học, trạm y tế cũng được hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu học tập cũng như chăm sóc sức khỏe nhân dân…Vì những đổi thay cơ bản trong cuộcsống của người dân hiện nay, ông Nguyễn Văn Tám, KP1 phường Thạnh Lộc và ông Lê Văn Út, Khu phố 3, phường Thạnh Xuân phấn khởi cho biết:

Nhiều loại cây trồng, vật nuôi…đã được bà con chọn trồng trên mảnh đất đã bị bom cày, đạn xới ngày nào, ngoài cây lài, ngâu là chủ lực thì các loại cây trồng khác cũng được thân canh. Nhưng thực tế cho thấy, do ảnh hưởng nguồn nước nên hiệu quả kinh tế mang lại từ cây lài, ngâu không cao. Toàn bộ diện tích trồng lài, này đã được chuyển sang trồng mai, kiểng và rau màu…đã góp phần đưa kinh tế của Thạnh Lộc, Thạnh Xuân ngày càng phát triển…

Kinh tế ổn định và phát triển, tình làng nghĩa xóm ngày càng thắt chặt hơn, người dân tích cực tham gia tốt các phong trào của địa phương, gần 98% số hộ dân của 2 phường đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, 100% hộ dân có điện sử dụng; gia đình nào cũng có phương tiện nghe, nhìn, việc đi lại; con cái được học hành người lao động có công ăn việc làm ngay tại địa phương…Điều đáng nói là phong trào nhân dân tự hiến đất làm đường 2 phường rất tốt. Những con đường lầy lội ngày nào, giờ đã được nhựa hóa và bê tông hóa tạo điều kiện cho nhân dân đi lại và chuyên chở hàng hóa được dễ dàng hơn….

Ông Nguyễn Văn Hùng- Chủ tịch Úy ban nhân dân phường Thạnh Xuân cho biết: "Với nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội chúng tôi khá yên tâm bởi hoạt động TM-DV-SX-KD của phường luôn ổn định, có tốc độ tăng trưởng khà. Vấn đề chúng tôi quan tâm nhất hiện nay là địa phương có số dâ nhập cư quá lớn, dẫn đến tình hình an ninh- trật tự diễn biến phức tạp…Ông Nguyễn Văn Hùng còn cho biết: Có được như ngaỳ hôm nay cũng nhờ đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên là nhờ sự đồng thuận cao trong nhân dân, nhờ các tiến bộ KHKT trong trồng trọt, chăn nuôi được các ngành, các cấp quan tâm chuyển giao kịp thời đến nhân dân; các nguồn vốn được huy động, được hỗ trợ cho các hộ cầnvốn để sản xuất kinh doanh, nhờ vậy mà nhiều hộ đã thoát nghèo vươn lên ổn định cuộc sống.

Biết phát huy truyền thống, phát huy sức mạnh của nhân dân cùng nhau đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư…đã giúp cho Thạnh Lộc thay da đổi thịt, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân, đưa Thạnh Lộc phát triển ngang tầm với truyền thống vẻ vang của vùng đất từng là căn cứ cách mạng…Đây chính là suy nghĩ của ông Đoàn Văn Lý, chủ tịch UBND phường Thạnh Lộc:

Những ai đi xa về thăm Thạnh Lộc- Thanh Xuân hẳn sẽ rất ngạc nhiên vì không còn thấy bóng dáng của làng quê nghèo đói xưa kia Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đã mang lại cho "vườn cau đỏ” nhiều hứa hẹn tươi sáng.

Thành Sang