4 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5: 79 người chết vì tai nạn giao thông

(VOH) - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, cả nước không xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, không xảy ra tai nạn đường thủy nội địa và hàng hải.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết tai nạn giao thông trong 4 ngày nghỉ lễ (từ ngày 30/4 đến ngày 3/5/2020) dù tăng về số vụ nhưng lại giảm số người chết và số người bị thương. Đặc biệt, nhen nhóm, tình trạng đua xe trái phép, chống người thi hành công vụ tại nhiều địa phương.

tai nạn giao thông

Ngày 1/5, cả nước có hơn 7.000 trường hợp vi phạm giao thông, nhiều xe chạy sai trên cao tốc - Ảnh: TTO

Trong đó: TNGT đường bộ xảy ra 132 vụ, làm chết 79 người, bị thương 75 người, thiệt hại tài sản ước tính ban đầu khoảng 1 tỷ 231 triệu đồng; so với 4 ngày đầu kỳ nghỉ lễ năm 2019, tăng 22 vụ, số người chết không tăng không giảm, số người bị thương giảm 4 người. Đáng chú ý, TNGT đặc biệt nghiêm trọng không xảy ra. Trong khi đó, TNGT đường sắt xảy ra 1 vụ, làm bị thương 1 người; so với 4 ngày nghỉ lễ năm 2019 giảm 4 vụ, giảm 2 người chết, tăng 2 người bị thương. TNGT đường thủy nội địa không xảy ra.

Qua thống kê, phân tích thấy, TNGT đường bộ liên quan đến xe mô tô, xe máy chiếm tỉ lệ cao nhất (60,96%). Nguyên nhân chủ yếu là do lỗi của người điều khiển phương tiện như: Đi không đúng phần đường, làn đường; không chú ý quan sát gây tai nạn; chuyển hướng không đúng quy định; sử dụng rượu, bia; vi phạm tốc độ; không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước. TNGT xảy ra chủ yếu trên các tuyến quốc lộ (chiếm 34,09%), tỉnh lộ chiếm 22,72% và đường huyện (chiếm 17,44%); khung giờ từ 18h-24h xảy ra nhiều TNGT nhất (chiếm 43,18%).
Đường thủy đã kiểm tra, xử lý 746 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 360 triệu đồng.

Ông Hùng chỉ ra nguyên nhân chủ yếu là do một bộ phận người tham gia giao thông đường bộ có tâm lý “xả hơi” trong dịp nghỉ lễ, cho rằng lực lượng chức năng sẽ hạn chế tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, dẫn đến chủ quan, lơ là, cố ý vi phạm quy định pháp luật về an toàn giao thông, đặc biệt là ở khu vực ngoài đô thị và nông thôn; các lỗi chủ yếu là đi không đúng phần đường, làn đường; không chú ý quan sát gây tai nạn; chuyển hướng không đúng quy định; sử dụng rượu, bia; vi phạm tốc độ; không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước.

Điều đáng quan ngại là tình trạng tụ tập chạy xe tốc độ cao, đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng, chống lại lực lượng thi hành công vụ vẫn còn xảy ra tại khá nhiều địa phương trong kỳ nghỉ lễ này, đặc biệt là ở các địa phương phía Nam.

Vào lúc 4 giờ 30, ngày 30/4, tại Km 38+200, Quốc lộ 51 thuộc phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, một nhóm thanh niên tụ tập rú ga, nẹt pô, chạy quá tốc độ, có dấu hiệu đua xe trái phép.

Các lực lượng chức năng của Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức giải tán nhóm thanh, thiếu niên trên, tạm giữ 9 xe môtô, 1 người điều khiển môtô.

Cùng ngày, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hải Phòng đã phối hợp với Công an quận Đồ Sơn (Hải Phòng) đã kiểm tra xử lý 21 đối tượng thanh, thiếu niên (độ tuổi từ 14 đến 18) vi phạm điều khiển xe môtô không đội mũ bảo hiểm, một số phương tiện không có biển kiểm soát, chạy tốc độ cao trên tuyến, địa bàn quận Đồ Sơn, tạm giữ 21 phương tiện.

Ngày 1/5, lực lượng chức năng tỉnh Tiền Giang đã tổ chức triển khai phương án chặn dừng, bắt giữ 15 xe môtô, 15 đối tượng có liên quan đến 2 nhóm thanh thiếu niên tụ tập, điều khiển mô tô chạy với tốc độ cao tại Km 06, quốc lộ 30, thuộc ấp 1, xã Tân Thanh, huyện Cái Bè và Km 1989, quốc lộ 1, thuộc phường Nhị Mỹ, thị xã Cai Lậy.

Chiều nay (3/5) là ngày nghỉ lễ cuối cùng trong kỳ nghỉ 4 ngày, dòng phương tiện đông đúc, ùn ứ trên tuyến cao tốc Pháp Vân hướng vào thành phố.

Trong số xe bị giữ, nhiều xe đã thay đổi kiểu dáng, dung tích xilanh. Cũng trong ngày 1/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh An Giang đã phát hiện, xử lý 1 nhóm thanh, thiếu niên tụ tập có biểu hiện đua xe trái phép; tạm giữ 23 đối tượng, 31 xe môtô thay đổi hình dáng, kết cấu, đặc tính... để xử lý theo quy định.

Kết quả, CSGT các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Hải Phòng, An Giang, Trà Vinh, Tiền Giang và Lâm Đồng đã ngăn chặn kịp thời 14 vụ tụ tập đua xe trái phép, xử lý 283 đối tượng (trong đó có 3 đối tượng dương tính với chất ma túy), tạm giữ 238 xe.

Báo cáo cũng cho biết, có hai vụ chống lại Cảnh sát giao thông đang thi hành công vụ tại Đồng Nai và Tiền Giang, làm bị thương 2 cán bộ. Vụ thứ nhất xảy ra tại Đồng Nai vào ngày 1/5.