4 tàu gặp sự cố trên biển cần cứu hộ

(VOH) - Hiện còn 4 tàu gặp sự cố trên biển. Cụ thể, 2 tàu cá của Bình Định bị chìm, 1 tàu của Bình Định đang mất liên lạc và 1 tàu đang thả neo trên biển do không di chuyển được.

Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho biết tại cuộc họp với các đơn vị liên quan nhằm bàn giải pháp tiếp tục ứng phó với cơn bão số 9, diễn ra sáng 28/10.

 Quang cảnh cuộc họp
 Quang cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp, đại diện của Tổng cục Thủy sản cho biết việc kiểm đếm, kêu gọi tàu thuyền, với 46 tàu của Bình Định về cơ bản đã ra khỏi vùng nguy hiểm của bão (trước đó, thống kê đến 5h sáng nay, 46 tàu này vẫn đang di chuyển khỏi vùng nguy hiểm). Tuy nhiên, đến nay, theo Tổng cục Thủy sản, ngoài 2 tàu của Bình Định bị chìm, còn tàu BĐ 98685TS hiện nay đang mất liên lạc.

Do vậy, Tổng cục Thủy sản đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chi cục Thủy sản các tỉnh, thành phố ven biển từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa cần chỉ đạo lực lượng tìm kiếm hai tàu của Bình Định bị chìm gồm tàu: BĐ96388 - TS, BĐ 97469 - TS và cập nhật về tàu BĐ 98685TS đang mất liên lạc.

Theo đại diện của lực lượng bộ đội biên phòng, hiện nay đang có thêm 1 tàu thả neo do không di chuyển được. Đây là tàu đi tìm kiếm ngư dân của tàu BĐ96388 – TS nhưng không phát hiện được, lúc quay ra không di chuyển được, phải thả neo.

Về vấn đề tìm kiếm tàu cá gặp nạn, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cho biết đã điều động 2 tàu kiểm ngư từ Khánh Hòa ra để ứng cứu, dự kiến phải 16h sau mới tiếp cận được. Tuy nhiên, cũng cần xác định đây đang là khu vực gió rất mạnh, đi vào khu vực này rất nguy hiểm.

“Hiện nay còn 24 người đang còn lênh đênh trên biển, và còn 14 người nữa ở vị trí đấy nhưng chưa chắc đã an toàn. Bởi neo đậu thả dù cũng rất khó khăn. Do vậy, sau khi bão qua, cần huy động mọi khả năng, kể cả tàu của lực lượng biên phòng, tàu cá của dân và thông báo cho tàu khu vực xung quanh để tìm kiếm”, Đại diện Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cho biết.

Ông Nguyễn Văn Tiến – Phó Chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai đề nghị, cần tăng cường tối đa cho công tác tìm kiếm cứu nạn các tàu chìm, các tàu đang gặp khó khăn ở trên biển. Bố trí ứng trực tại khu vực bão đổ bộ để cứu nạn, cứu hộ các tàu và người dân khi có sự cố bất ngờ. Đồng thời, tổ chức quản lý thực hiện nghiêm việc cấm biển, các quy định cấm giao thông của Bộ Giao thông Vận tải.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo ứng phó với cơn bão, cập nhật thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để chính quyền cơ sở và người dân thực hiện nghiêm các biện pháp ứng phó, nhất là bảo đảm an toàn về người ở khu vực neo đậu tàu thuyền, lồng bè, khu tránh trú.

Trưa 28/10, tại cuộc họp khẩn của Ban Chỉ đạo tiền phương, đặt tại TP. Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu khẩn trương đưa tàu lớn cứu hộ 26 thuyền viên trên 2 tàu cá gặp nạn cùng với 1 tàu nữa bị chết máy đang trôi ở khu vực biển Bình Định.

Sáng nay tôi đã thống nhất với Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch và vừa rồi Thủ tướng cũng trực tiếp gọi điện yêu cầu phải đảm bảo tính mạng cho người dân. Thủ tướng yêu cầu tập trung lực lượng để làm, và tôi cũng hứa với Thủ tướng sẽ làm hết sức mình để đảm bảo an toàn cho người dân”, Phó Thủ tướng nói.

Bên cạnh đưa tàu lớn ra ứng cứu, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu chuẩn bị phương án tập trung máy bay ứng cứu khi điều kiện thời tiết cho phép.

Với tình hình cứu nạn trên biển xa như vậy, tàu thuyền đi ra rất khó khăn, thì việc đưa máy bay ra là phù hợp. Vừa rồi ta cũng đã có dùng trực thăng để cứu nạn nhưng còn ít, nay mai chúng ta sẽ phải có chương trình cứu nạn rất cụ thể bằng máy bay, dùng các phương tiện hiện đại để giảm thiểu thiệt hại”, Phó Thủ tướng nói.

Báo cáo tại cuộc họp trước đó, Trung tướng Nguyễn Trọng Bình - Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, cho biết, Bộ Quốc phòng quyết định điều động thêm tàu Kiểm ngư 490 cũng từ Cam Ranh xuất phát ra khu vực tàu BĐ 96338 bị chìm lúc 13h30 ngày 27/10.

Bộ Quốc phòng cũng nghiên cứu phương án sẵn sàng sử dụng máy bay để tìm kiếm, thả phao và thông báo cho các lực lượng tàu tìm kiếm nạn nhân trôi dạt trên biển. Đội bay sẽ sẵn sàng ngay khi thời tiết cho phép”, Trung tướng Nguyễn Trọng Bình thông tin.