40 ngày TPHCM không có ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng

(VOH) - Chiều 7/9, Phó Chủ tịch thường trực Ủy Ban nhân dân thành phố Lê Thanh Liêm chủ trì họp giao ban trực tuyến Ban chỉ đạo thành phố về phòng chống dịch Covid 19.

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế thành phố cho biết thành phố tiếp tục giám sát chặt chẽ người về thành phố từ các vùng dịch.

Đến nay, thành phố đã kiểm tra xét nghiệm 4882 trường hợp là thành viên, phi hành đoàn từ 904 chuyến bay, thuộc 18 hãng hàng không quốc tế. Tính đến ngày 6/9, Sở y tế thành phố đã phối hợp với lực lượng công an và chính quyền địa phương tổ chức cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm đối với 126 người nhập cảnh trái phép.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế thành phố thông tin: "Các cơ sở kinh doanh quán bar, vũ trường được phép hoạt động trở lại từ 18h ngày 7/9/2020 nhưng phải tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh như vệ sinh khử khẩn bề mặt, trang bị dung dịch sát khuẩn đầy đủ, nhân viên phải tuân thủ các điều kiện vệ sinh phòng hộ theo hướng dẫn của ngành y tế.

Các hoạt động sự kiện có tập trung đông người như lễ hội, hội chợ, hội nghị xúc tiến đầu tư, các hội nghị, hội thảo được phép tổ chức bình thường nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch".

Ảnh minh họa: PN

Quận 1 là quận trung tâm, tập trung nhiều quán bar, vũ trường nên công tác kiểm tra, giám sát dịch bệnh tại các địa điểm kinh doanh này cũng là một nội dung đáng lưu ý.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận 1 thông tin: "Theo văn bản của UBND Thành phố các loại hình bar và vũ trường sẽ tiếp tục hoạt động trở lại. Theo yêu cầu công tác phòng chống dịch thì quận đề nghị các đơn vị có liên quan tăng cường các hoạt động tuyên truyền, kiểm tra, giám sát trong quá trình triển khai thực hiện, gắn liền với việc kinh doanh với phòng chống dịch trên địa bàn quận 1".

Không đứng ngoài cuộc, Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM cũng triển khai thực hiện nhiều kế hoạch liên quan đến vấn đề này.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM cho biết: "Đã chủ động xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện đảm bảo nội dung yêu cầu đề ra, đồng thời đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh một cách hiệu quả nhất. Các hoạt động liên quan đến việc cho phép hoạt động trở lại của quán bar, vũ trường thì thanh tra sở phối hợp với các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát để làm sao đảm bảo đúng các yêu cầu về phòng chống dịch theo chỉ đạo của các cơ quan thẩm quyền".

Kết luận hội nghị, ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM thông tin, đến nay là 40 ngày thành phố chúng ta không phát sinh thêm dịch bệnh lây lan trong cộng đồng kể từ khi phát hiện ca dịch bệnh sau cùng. Tuy nhiên chúng ta không nên chủ quan, lơ là, ông Lê Thanh Liêm- Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố lưu ý,  Thành phố đã dần hoạt động bình thường trở lại.

Tuy nhiên là tất cả chúng ta không được chủ quan, lơ là với dịch bệnh. Hiện nay thành phố đã nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi để cho các tổ chức cơ quan doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức sản xuất kinh doanh, góp phần khôi phục tình hình kinh tế xã hội sau dịch.

Trong đó việc hỗ trợ người nước ngoài và nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp nhập cảnh vào Việt Nam làm việc là rất cao và rất là cần thiết. Đề nghị các ngành chức năng, cũng như chính quyền địa phương phải tăng cường kiểm tra, giám sát điều kiện phòng chống dịch của các cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Phước Tiến

Vụ sập cổng trường: Thủ tướng yêu cầu các tỉnh kiểm tra cơ sở vật chất, trường lớp học:  Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện về việc học sinh bị tai nạn tại Lào Cai.

 

Quán bar được hoạt động trở lại, lễ hội, hội nghị, hội chợ được tổ chức bình thường: Quán bar, vũ trường được hoạt động trở lại, các sự kiện lễ hội, hội thảo, hội nghị được tổ chức bình thường trở lại nhưng phải tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.