52 thí sinh lên đường dự kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 12

(VOH) - 52 thí sinh đi dự thi tay nghề ASEAN lần thứ 12 khu vực phía Nam diễn ra tại tỉnh Nonthaburi, Thái Lan từ ngày 26/8 đến ngày 05/9.

Sáng 22/8, tại Trường Trung cấp Nghề Kỹ thuật công Nghệ Hùng Vương, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TPHCM cùng các thành viên Ban Tổ chức thi tay nghề Quốc gia đã tổ chức Lễ tiễn đoàn Việt Nam đi dự thi tay nghề ASEAN lần thứ 12 khu vực phía Nam diễn ra tại tỉnh Nonthaburi, Thái Lan từ ngày 26/8 đến ngày 05/9.

52 thí sinh đi dự thi tay nghề ASEAN lần thứ 12 khu vực phía Nam

Ngay sau khi kết thúc Hội thi tay nghề Quốc gia cuối tháng 5/2018, Ban Tổ chức thi tay nghề Quốc gia đã lựa chọn 52 thí sinh xuất sắc tổ chức ôn luyện để tham gia đội tuyển Việt Nam dự hội thi tay nghề ASEAN lần thứ 12 tại Thái Lan và Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45 diễn ra tại Kazan, Liên bang Nga năm 2019.

Lần này, đoàn Việt Nam dự thi 26 nghề theo chuẩn kỹ năng nghề ASEAN. Riêng TPHCM gồm 12 thí sinh với 08 nghề: Nghề bảo trì máy CNC; lắp cáp mạng công nghệ thông tin; Quản trị hệ thống mạng công nghệ thông tin; Cơ điện tử; thiết kế và phát triển trang WEB; giải pháp phần mềm công nghệ thông tin; Thiết kế đồ họa và thi nấu ăn.

Nói về quá trình tập huấn trước kỳ thi, bạn Đặng Tấn Đạt – sinh viên ngành Robot di động – Trường Cao đẳng nghề Đồng Nai tự tin nói: đi thi lần này em hy vọng sẽ đem huy chương về cho Việt Nam. Nhà trường bố trí cho phòng học và luyện tập trong suốt thời gian từ lúc lọt vào danh sách đi thi ASEAN, đến nay được khoảng 2 tháng. Qua cuộc thi có thể học được kỹ năng của các nước bạn và có thể trau dồi thêm kỹ năng giao tiếp.

Chia sẻ với các thí sinh kinh nghiệm về các kỳ thi tay nghề ASEAN trước, thầy Lê Văn Em, đại diện cho các chuyên gia khu vực phía Nam nói: "Lần này chúng ta thi ở khu vực mở, rất rộng. Đặc biệt, rất nhiều khách tham quan. Vì thế các bạn cần tập trung cao độ vào cộng việc của mình là thi. Và khi thi chúng ta phải nắm vững được tiêu chí của phần thi về tiêu chí chấm điểm thì mới làm bài thi tốt được".

Tại lễ tiễn đoàn, ông Nguyễn Văn Lâm – Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TPHCM cho biết: Qua cuộc thi lần này cho chúng ta một kinh nghiệm là cần phải dạy cái gì? Từ đó thay đổi phương pháp dạy học làm sao để các em tiếp thu và áp dụng trong quá trình hội nhập vào khu vực và quốc tế.

"Nhìn chung các ngành nghề này nằm trong 4 nhóm ngành trọng điểm của TP và 9 nhóm ngành dịch vụ. Điều này cho thấy các trường đã đào tạo ngành nghề của mình theo đúng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho TP. Đợt thi tay nghề lần này ở khu vực là dịp để các em cọ sát ở đấu trường của khu vực để làm tiền đề quan trọng cho các em tham gia kỳ thi tay nghề quốc tế vào năm 2019", ông Lâm cho biết.

Với nội dung huấn luyện bám sát các kỹ năng, kiến thức thiết yếu được phân tích từ đề thi đã được công bố để huấn luyện và chuẩn bị cho kỳ thi, bảo đảm cho các thí sinh chủ động được trong xử lý tình huống và làm chủ được khi có sự thay đổi của  đề thi chính thức. Ngoài ra, các thí sinh và chuyên gia cũng được tạo điều kiện tốt nhất để tập trung vào việc huấn luyện và rèn luyện kỹ năng như việc bố trí, hỗ trợ ăn nghỉ tập trung theo chế độ tại điểm huấn luyện.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trương Canh Ba - Phó Chủ tịch, Ủy ban Nhân dân Quận 5 chúc mừng các thí sinh và chuyên gia được chọn tham dự kỳ thi và chúc đoàn Việt Nam bình tĩnh, tự tin, quyết tâm thi tốt mang vinh quang về cho Tổ quốc.