Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • 6 người bị ngộ độc khí CO do đốt than sưởi ấm

    Do trời quá lạnh, dùng lò than củi để sưởi ấm khi nằm ngủ đã khiến 6 người trong hai gia đình ở Hà Tĩnh bị ngộ độc khí CO phải chuyển vào bệnh viện cấp cứu.

    Trong đó, có 2 người bị ngộ độc nặng phải chuyển tiếp lên bệnh viện tuyến trên. Hiện 1 trong 2 người này vẫn đang nguy kịch.

    Các bác sĩ kiểm tra tình trạng sức khỏe của bệnh nhân Nguyễn Tiến T. tại bệnh viện.

    Sáng 30-12, tin từ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Khoa cấp cứu chống độc của bệnh viện này vừa tiếp nhận 2 trường hợp bị ngộ độc khí CO do dùng lò than củi để sưởi ấm khi ngủ.

    Cụ thể, ngày 29-12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp nhận anh Nguyễn Tiến T. (45 tuổi, trú tại xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) và bà Nguyễn Thị C. (67 tuổi, trú tại xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) được gia đình chuyển vào nhập viện trong tình trạng hôn mê, tím tái toàn thân, huyết áp tụt. Theo người nhà của anh Nguyễn Tiến T., tối ngày 28-12 do trời quá lạnh nên gia đình anh T. đã đốt than củi nằm sưởi ấm. Đến 6 giờ sáng ngày 29-12, chị gái của vợ anh T. đến đưa thức ăn, gọi mãi không thấy ai trả lời liền phá cửa vào nhà thì phát hiện vợ và con anh T. hôn mê trên giường, còn anh T. thì nằm dưới nền nhà, sùi bọt mép.

    Người nhà lập tức đưa anh Tình đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa thị xã Kỳ Anh. Sau khi được cấp cứu, vợ và con của anh T. đã tỉnh lại còn anh T. được chuyển thẳng lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh trong tình trạng hết sức nguy kịch.

    Hiện tại, bệnh nhân Tình đang được các bác sỹ khoa cấp cứu chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh theo dõi, cho dùng thuốc vận mạch và thở máy. Tiến hành chụp CT, các bác sĩ phát hiện sọ não có dấu hiệu tổn thương. Trường hợp bà Nguyễn Thị C. do con dâu mới sinh cháu được 15 ngày, do thời tiết về đêm quá lạnh nên gia đình đã đốt than để nằm ngủ cho ấm, tuy nhiên đến sáng thì người nhà vào phòng phát hiện cả 3 người đang bất tỉnh và được đưa đến BVĐK huyện Cẩm Xuyên cấp cứu. Người con dâu và cháu nhỏ bị nhẹ hơn nên được điều trị tại Bệnh viện huyện Cẩm Xuyên còn bà C. thì được chuyển lên tuyến trên điều trị. Do bà C. được phát hiện sớm nên đã qua cơn nguy kịch và được xuất viện.

    Theo bác sĩ Hoàng Quang Trung, Phó Giám đốc, trưởng Khoa cấp cứu chống độc BVĐK tỉnh Hà Tĩnh, khí CO là chất khí không màu, không mùi và không gây kích thích, có khả năng khuếch tán mạnh. Do vậy, khi bị ngộ độc thường khó phát hiện đến khi người bệnh nhận biết được biết mình bị nhiễm độc thì họ không còn khả năng gọi cấp cứu nữa. Khí CO được tạo ra từ các sản phẩm cháy không hoàn toàn của các chất có chứa carbon.

    Nguyên nhân gây nhiễm độc khí CO thường gặp là dùng loại than để đun nấu, sưởi ấm, chạy máy phát điện, ở những nơi không khí kém (phòng kín, khu vực ít lưu thông khí), sử dụng lò nướng bằng khí đốt để sưởi. Mùa thường gặp bị ngộ độc loại khí này là mùa đông. Ngộ độc khí CO nếu phát hiện và điều trị muộn sẽ gây ra tử vong hoặc để lại di chứng thần kinh - tâm thần nặng khi xuất viện chiếm 4%-40%. Phụ nữ mang thai, thai nhi, người cao tuổi, người có bệnh lý mạch vành, mạch máu não nguy cơ bị ngộ độc nặng.

    Việc dùng than tổ ong hay than củi để sưởi ấm trong thời tiết giá lạnh là nguy cơ cao làm cho trẻ nhỏ và người già xuất hiện cơn hen phế quản, suy tim mạch, nặng hơn là dẫn đến tình trạng ngộ độc khí, hôn mê sâu, nếu tỉnh thì cũng để lại di chứng là mất trí nhớ. Có rất nhiều bệnh nhân nhập viện không chỉ bị ngộ độc than tổ ong, mà còn bị ngộ độc do sử dụng các thiết bị sưởi bằng điện.

    Vì vậy, người dân cần hết sức cẩn thận khi sử dụng các thiết bị sưởi ấm trong mùa lạnh. Để phòng tránh sự cố đáng tiếc xảy ra. Bác sĩ Trung cũng khuyến cáo người dân, trong điều kiện thời tiết lạnh rét mùa đông tuyệt đối không được sưởi than củi và đóng kín cửa trong nhà hoặc ngay cả lúc khí sưởi ấm để tắm cũng rất nguy hiểm.

    Từ trước đến nay, đã có rất nhiều sự việc đau lòng xảy ra do sưởi ấm bằng than củi. Đây là thói quen của người dân ở nông thôn rất khó bỏ.

    Nguồn: SGGP