Ấm lòng nơi cơn lũ đi qua

(VOH) - Ruộng đồng, làng mạc xơ xác tan hoang, những mái nhà xiêu vẹo, trơ khung, đồ đặc vật dụng gia đình vương vãi tứ tung, lẫn trong đám bùn đất là sách vở, là xác súc vật, những bụi tre xanh rì biểu tượng của làng quê giờ trở lên xơ xác, lũ rút để lại trên đó không biết cơ man nào vải vóc, là túi ni lông bay phất phơ trông thật tiêu điều. Đó là những hình ảnh đầu tiên mà chúng tôi - những người đại diện của chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt của Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM đã chứng kiến khi đến Xã Hành Tín Tây và Hành Tín Đông - thuộc huyện Nghĩa Hành - tỉnh Quảng Ngãi.

Đây là 2 xã bị ngập nặng nhất trong cơn lũ lịch sử vừa qua khi 100% nhà cửa, ruộng vườn của người dân đều bị ngập chìm trong nước từ 3-5 mét. Nhiều người dân đã nghẹn ngào khi kể cho chúng tôi nghe những gì mà họ vừa trải qua.

Vâng, chỉ trong vài giờ đồng hồ, nước lũ dâng cao và đột ngột đã cuốn phăng đi tất cả những gì mà họ chắt chiu một đời.

Nước đã rút mấy ngày nay, nhưng khi đoàn chúng tôi đến vào ngày 23/11 thì bùn vẫn còn ngập đến ngang đầu gối. Xe ô tô không đi đến nơi được nên các thành viên trong đoàn phải lội bùn đến tận đầu gối mới vào được với nhà người dân.

PV Hồng Thúy và các thành viên trên con đường ngập ngụa bùn non tại xã Hành Tín Tây - Ảnh: H.T

Quả thật, có tận mắt chứng kiến mới thấy được sự tàn phá khủng khiếp của thiên nhiên, để lại hậu quả nặng nề. Chính vì vậy, trong chuyến đi này, từ sự đóng góp của thính giả nghe Đài, Chương trình đã tặng quà cho 200 hộ gia đình, mỗi phần quà trị giá 440.000 đồng bao gồm: gạo, mền, mì tôm, áo quần và 100.000 đồng tiền mặt. Ngoài ra, Chương trình đã đi đến 15 hộ gia đình có nhà bị sập hoàn toàn hoặc ngã xiêu vẹo để tặng tiền từ 7 triệu đến 15 triệu đồng/gia đình.

Chị Nguyễn Thị Hà - Xã Hành Tín Tây- đã nghẹn ngào khi được cầm trên tay số tiền 22 triệu đồng mà chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt và các nhà tài trợ đi với chương trình ủng hộ:

Nói sao hết niềm vui mà chính quyền địa phương và bà con nơi đây khi thấy đoàn chúng tôi đến. Ông Nguyễn Văn Như – Phó Chủ tịch UBND xã Hành Tín Tây đã xúc động chia sẻ:

Vậy là sau 2 đợt đi hỗ trợ gần 1.000 người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 10 và 11 ở tỉnh Quảng Bình - tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng với tổng số tiền gần 500 triệu đồng từ sự đóng góp của các nhà tài trợ và thính giả nghe Đài. Đây là lần thứ 3, Chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt của Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM đến để hỗ trợ đồng bào Miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão lũ với tổng số tiền và hàng lên đến hơn 300 triệu đồng.

Vâng, tình người chỉ được được thổi bùng mãnh liệt khi người ta cảm nhận hết được nỗi đau “tay đứt ruột xót”, “máu chảy ruột mềm”. Đó cũng là niềm tin yêu ở thời buổi mà thói thờ ơ vô cảm đang ngày một phổ biến trong đời sống ứng xử. Nhường cơm sẻ áo, gửi một chút năng lượng bình an, chắt chiu một ít tình người gửi đến đồng bào mình trong lúc này sẽ thật ấm áp biết bao nhiêu..