Ấm lòng từ sự sẻ chia

(VOH) - Tinh thần tương thân tương ái, "lá lành đùm lá rách" đã trở thành nét văn hoá truyền thống của người dân Việt Nam từ xưa. Những lúc khó khăn, hoạn nạn, truyền thống đó lại càng được phát huy hơn lúc nào hết. Chính sự sẻ chia, ủng hộ nhiệt tình của những tấm lòng thơm thảo đã giúp cho người nghèo, những người gặp khó khăn hoạn nạn luôn cảm thấy ấm lòng khi được giúp đỡ.
 

Chương trình Nối vòng tay lớn do Đài THVN phối hợp với Mặt trận tổ quốc Việt Nam được tổ chức vào cuối mỗi năm, đã thật sự trở thành một địa chỉ tin cậy đối với những tấm lòng hảo tâm.

Đêm chuyển giao năm cũ 2009 và năm mới 2010, hàng triệu khán giả xem chương trình "Nối vòng tay lớn" trên sóng truyền hình quốc gia đã không khỏi xúc động và vỡ oà niềm vui khi kết quả đấu giá các sản phẩm, kỷ vật để quyên tiền ủng hộ người nghèo cứ tăng dần một cách bất ngờ và ấn tượng. Hơn chục tỷ đồng trong đêm đấu giá và con số kỷ lục quyên góp được xấp xỉ 5.000 tỷ đồng ủng hộ người nghèo đã nói lên rằng, người dân cả nước đã và vẫn luôn mở rộng tấm lòng để ủng hộ và chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, như Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã nói: "Chương trình Nối vòng tay lớn và cuộc vận động Ngày vì người nghèo có ý nghĩa tích cực, đem lại niềm vui, mái ấm gia đình, sự phát triển cho các gia đình nghèo, ốm đau, vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Và vượt lên ý nghĩa đó, nó nói lên tấm lòng, sự đùm bọc, sẻ chia lẫn nhau trong các tầng lớp nhân dân của chúng ta".

Được tổ chức và thực hiện từ năm 2000, chương trình Nối vòng tay lớn do Đài THVN phối hợp với Mặt trận tổ quốc Việt Nam được tổ chức vào cuối mỗi năm, đã thật sự trở thành một địa chỉ tin cậy đối với những tấm lòng hảo tâm. Từ bác hưu trí, đến anh công nhân, các em học sinh, các bà nội trợ, cán bộ công chức... ai cũng sẵn lòng mở rộng vòng tay giúp đỡ những người khó khăn hơn mình. Chưa nói đến những người được giúp đỡ, chính những người đứng ra thực hiện quyên góp vận động cũng cảm thấy vui vẻ, phấn khởi hơn hẳn. Ông Nguyễn Thành Lưu, Phó Trưởng Ban Thư ký Biên tập, Đài truyền hình Việt Nam đã chia sẻ:

Theo UBMTTQ Việt Nam, năm 2009, cuốc vận động "Vì người nghèo" tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các ban ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp từ Trung ương đến địa phương. Từ nguồn quỹ vận động được, các địa phương đã xây dựng được gần 116.000 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo, đồng thời hỗ trợ, góp đỡ hàng trăm ngàn hộ nghèo khác có phương tiện sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Trong năm 2009, UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng thực hiện chương trình Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo với mục tiêu xây dựng 1.000 nhà đại đoàn kết cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo ở các vùng biên giới, hải đảo. Quỹ vì người nghèo còn trực tiếp hỗ trợ hàng chục tỷ đồng cho đồng bào nghèo bị thiên tai, bão lụt, gia đình có hoàn cảnh khó khăn,... Ngoài giúp đỡ bằng kinh phí từ quỹ Vì người nghèo, quá trình làm nhà ở cho người nghèo đã huy động được sự đóng góp tích cực bằng ngày công, vật liệu xây dựng, phương tiện chuyên chở,... của chính người dân ở các khu dân cư, trong các họ tộc. Đó là minh chứng rõ nét cho tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của dân tộc Việt Nam.

Riêng tại TPHCM, địa phương luôn đi đầu trong các phong trào ủng hộ người nghèo, ủng hộ đồng bào bị thiên tai hoạn nạn, người dân Thành phố đã và vẫn luôn sẵn lòng sẻ chia khó khăn với người nghèo. Ông Huỳnh Đăng Linh, Phó Chủ tịch UBMTTQ VN TPHCM cho biết về kết quả cuộc vận động ủng hộ người nghèo trong năm qua:

Mỗi khi mở cuộc quyên góp, ủng hộ, người ta lại không khỏi cảm thấy xúc động khi chứng kiến những hình ảnh bà con tất bật mang đến chiếc áo ấm sờn vai, tấm chăn bông cũ, có khi là bao gạo, thùng mì, các em học sinh, các bà nội trợ mang đến ủng hộ những đồng tiết kiệm ít ỏi, hay một bác đạp xích lô đến vét túi ủng hộ những tờ tiền còn thấm đẫm mồ hôi... Có người vội đến nơi không kịp lưu lại 1 dòng địa chỉ. Tất cả đều hết sức trân trọng và đáng quý. Ông Huỳnh Đăng Linh ghi nhận:

Số tiền ủng hộ quỹ Vì người nghèo đã được sử dụng kịp thời để chăm lo cho các hộ gia đình khó khăn, như xây mới, sửa chữa nhà tình nghĩa, nhà tình thương, cấp học bổng, hỗ trợ vốn làm ăn...

Đối với gia đình bà Đặng Thị Quý, 67 tuổi, ở xã Tân Nhựt huyện Bình Chánh, đây có lẽ là một cái Tết đáng nhớ khi gia đình bà được tặng một căn nhà tươm tất để đón Tết. Nhà có 2 mẹ con, con gái làm công nhân, bà Quý buôn bán lặt vặt ở chợ, căn nhà dù hết sức xập xệ, phải che ni-lông ở tạm nhưng do kinh tế gia đình quá khó khăn, nên việc sửa lại ngôi nhà vẫn như là ước mơ xa vời. Nhận được căn nhà tình thương từ nguồn vận động các nhà hảo tâm, bà Quý nói trong sự phấn khởi:

Bà Võ Thị Hia, 80 tuổi, xã Tân Phú Trung huyện Củ Chi, khi vào ở căn nhà mới chỉ biết liên tục nói lời cảm ơn:

Nhà bà Lê Thị Sáu, 91 tuổi, ở xã Tân Nhựt, Bình Chánh, những ngày này cũng đầy ắp không khí vui vẻ, phấn khởi. Tuổi cao sức yếu, lại phải nuôi thêm người con gái lớn bị tâm thần, mấy đứa con khác thì cuộc sống khó khăn không giúp đỡ được gì nhiều, bà không bao giờ dám nghĩ đến chuyện sửa lại được căn nhà dột nát, xập xệ của mình. Nay được nhà mới, bà cười móm mém nói:

Năm nay, mặc dù kinh tế TP HCM còn gặp không ít khó khăn, nhưng UBND TPHCM quyết định chi hơn 200 tỷ đồng để chăm lo cho các đối tượng chính sách và hộ nghèo trong dịp Tết Canh Dần, tăng 20 tỷ đồng so với năm trước. Bên cạnh đó còn có nhiều chương trình và hoạt động đầy ý nghĩa được tổ chức như: "Cây mùa xuân'', ''Bánh tét cho người nghèo''... để gây quỹ chăm lo trong dịp Tết cho đồng bào nghèo. Đó là chưa kể đến các chương trình của các tổ chức, nhóm từ thiện chuyên đi quyên góp, vận động giúp đỡ người nghèo neo đơn đón Tết. Và người dân Thành phố lại mở lòng ủng hộ, chung tay góp sức cùng các cấp chính quyền, đoàn thể chăm lo cho bà con nghèo có một cái Tết đủ đầy, đầm ấm.

Những lời chúc tốt đẹp, những món quà Tết đầy nghĩa tình được trao cùng với nụ cười rạng rỡ của người trao làm người nhận, và ai cũng thấy ấm lòng. Với người dân nghèo, món quà Tết ý nghĩa không chỉ nằm ở gói trà, hộp bánh mà còn mang đến giá trị tinh thần lớn hơn nhiều. Đó là sự quan tâm, động viên kịp thời của các cấp chính quyền và của những tấm lòng hảo tâm. Và để còn vững niềm tin rằng, từ sự ủng hộ và chia sẻ của nhiêu tấm lòng, mỗi hoàn cảnh khó khăn có thêm nguồn động lực để phấn đấu vượt lên chính mình, cho cuộc sống năm mới ấm áp hơn, đủ đầy hơn.

Hoàng Lĩnh