Ấm lòng vui Tết đón xuân (phần 2)

(VOH) - Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM cử các đoàn công tác đi thăm, tặng quà Tết các gia đình bị thiệt hại do thiên tai ở TPHCM và 26 tỉnh thành, với tổng kinh phí hơn 70 tỷ đồng.

Để người nghèo và các gia đình chính sách được đón Tết đầm ấm, từ giữa tháng 1 đến cuối tháng 2 năm nay, Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM cử các đoàn công tác đi thăm, tặng quà Tết các gia đình bị thiệt hại do thiên tai ở TPHCM và 26 tỉnh thành, với tổng kinh phí hơn 70 tỷ đồng. Phóng viên VOH phỏng vấn bà Triệu Lệ Khánh – Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM về việc triển khai tặng quà Tết nhằm đảm bảo khách quan, đúng đối tượng.

Nghe phỏng vấn:

Phó Chủ tịch UBND quận 9 Nguyễn Ngọc Cường trao quà tết cho các hộ cận nghèo phường Long Bình, quận 9. 

VOH: Thưa bà, những năm qua, cuộc vận động “Tết vì người nghèo” đã huy động sự vào cuộc của các cấp, ngành, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và đông đảo nhân dân. Vậy việc thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, người có công và người nghèo trong dịp tết Kỷ hợi 2019 đang được thực hiện ra sao?

 Bà Triệu Lệ Khánh: Năm nay với mong muốn Tết đến với mọi người, mọi nhà. Không để hộ nghèo nào không được đón Tết cổ truyền của dân tộc. Đặc biệt là các gia đình chính sách, thương binh nặng, đặc biệt nặng, các cụ già, các cháu mồ côi, khuyết tật ở các trung tâm bảo trợ TP và các trung tâm bảo trợ của các tổ chức tôn giáo; công nhân lao động, thanh niên, phụ nữ khuyết tật của Thanh niên xung phong, neo đơn, bệnh tật. Nạn  nhân chất độc da cam Dioxin, người cao tuổi, người mù, cụ giáo chức cô đơn, văn nghệ sỹ, hậu đài; nhân viên sân khấu; đồng bào dân tộc có hoàn cảnh khó khăn...Ban Thường trực Ủy Ban Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai kế hoạch số 383 ngày 07/12/2018 về vận động, tổ chức chăm lo Tết Nguyên đán Kỷ hợi 2019. Dịp này Ban Thường trực Ủy Ban Mặt Trận Tổ quốc đang vận động, quản lý quỹ vì người nghèo các cấp của TP sẽ trao tặng khoảng 70 suất quà Tết với tổng số tiền cần vận động là trên 70 tỷ đồng. Trong đó Quỹ vì người nghèo TP cũng tặng 13.320 phần quà Tết. Rồi Quỹ vì người nghèo của 24 quận, huyện cũng sẽ tặng khoảng 55.000 suất quà Tết với trên 70 tỷ đồng. Đồng thời, chia sẻ với các tỉnh bạn còn nhiều khó khăn, trong đó có những tỉnh bị thiên tai năm 2018 thì Ban Thường trực Ủy Ban Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố cũng đã tham mưu tổ chức 11 đoàn lãnh đạo của TP sẽ đi thăm 26 tỉnh thành với kinh phí trên 10 tỷ đồng.

VOH: Để người nghèo, khó khăn được đón Tết đầm ấm, vui vẻ, thì Ủy ban MTTQ VN TP có chỉ đạo gì  đối với Mặt trận các cấp để xét duyệt đúng đối tượng, đảm bảo công bằng, khách quan?

 Bà Triệu Lệ Khánh: Để đảm bảo công bằng, đúng đối tượng, không bỏ sót trường hợp nào không được chăm lo trong Tết Nguyên đán Kỷ hợi 2019, Ban Thường trực Ủy Ban Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố cũng đã hướng dân ban thường trực 24 quận huyện phối hợp chặt chẽ với chính quyền các tổ chức chính trị XH cùng cấp trong công tác vận động, hỗ trợ chăm lo, rà soát các đối tượng thuộc gia đình chính sách khó khăn, các hộ nghèo thuộc nhóm 3A và hộ cận nghèo; đồng bào tôn giáo các dân tộc, công nhân, nông dân.v.v…Để thực hiện có hiệu quả, không trùng, không để sót đối tượng. Đồng thời Ban Thường trực Ủy Ban Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố cũng thực hiện chỉ đạo của Ban thường trực UB TP hỗ trợ thêm hộ nghèo nhóm 1, nhóm 2, do ngân sách TP hỗ trợ thêm cho mỗi hộ 100 ngàn đồng.Còn riêng với những hộ nghèo nhóm 3a, những hộ cận nghèo thì quỹ vì người nghèo các cấp sẽ hỗ trợ cho tất cả các trường hợp vì hộ cận nghèo, hộ nghèo nhóm 3a.

VOH: Như bà đã nói, việc thăm và tặng quà Tết chỉ là một trong những hoạt động của phong trào Tết Vì người nghèo của Ủy ban MTTQ VN TP. Vậy, mặt trận các cấp còn có việc làm cụ thể gì giúp người dân đón Tết đầm ấm, hạnh phúc?

 Bà Triệu Lệ Khánh: Ngoài việc chăm lo về vật chất thì Ban Thường trực Ủy Ban Mặt Trận Tổ quốc đang vận động quỹ vì người nghèo các cấp của TP còn phối hợp thực hiện các hoạt động chăm lo về mặt tinh thần cho nhân dân, như là tổ chứ các trò chơi dân gian, thi nấu bánh chưng, bánh tét, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, tổ chức Hội hoa xuân. Đặc biệt là nhân kỷ niệm 40 năm ngày huyện Duyên Hải nay là huyện Cần Giờ sáp nhập với TPHCM thì Ban Thường trực Ủy Ban Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố cũng sẽ phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao TP, Bộ đội Biên phòng TP và một số đơn vị tài trợ để tổ chức chương trình khám bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho gia đình chính sách khó khăn, người nghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn và tổ chức một chương trình giao lưu văn nghệ tại xã Thạnh An, huyện Cần Giờ. Đồng thời chúng tôi cũng phối hợp với Thành đoàn, Sở LĐTB và XH TP tổ chức một cái hoạt động mùa Xuân cho trẻ em khuyết tật, khó khăn trên 2.000 trẻ tại công viên Tao Đàn để các em được vui xuân, đón Tết đầm ấm. Đồng thời, Mặt trận các quận huyện gắn với hoạt động chăm lo cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ để không chỉ chăm lo về vật chất mà còn chăm lo về mặt tinh thần để mọi người, mọi nhà được đón Tết vui xuân.

VOH:  Năm nay, với kinh phí huy động qua các cuộc vận động thì hình thức hỗ trợ, tặng quà Tết có điểm gì mới so với năm trước không?

Bà Triệu Lệ Khánh: Năm nay với tinh thần là tất cả mọi nhà đừng để trường hợp khó khăn nào không được vui xuân, đón Tết thì hộ nghèo, hộ cận nghèo đã được ngân sách và Mặt trận Tổ quốc các cấp có hỗ trợ, đồng thời rà soát những trường hợp khó khăn để quan tâm, chăm lo. Đồng thời chúng tôi cũng phối hợp với Liên đoàn Lao động và Thành đoàn tổ chức những chương trình như: Tấm vé nghĩa tình hay những hoạt động để thanh niên, công nhân không về quê đón Tết sẽ được vui xuân tại TPHCM. Đồng thời những chương trình văn hóa, văn nghệ tại Cần Giờ, Công viên Tao Đàn là những hoạt động nổi bật để làm sao mọi người cùng hưởng một cái Tết vui tươi và đầm ấm.

VOH: Xin cám ơn bà!