Ăn mặc phản cảm đi xe máy, có bị phạt?

(VOH) - Trong chương trình Trò chuyện cùng bác tài ngày 26/1 vừa qua phát trên sóng FM 99.9 MHz, một câu hỏi được đặt ra là liệu cảnh sát giao thông có được phép phạt người ngồi sau xe máy ăn mặc phản cảm, vô tình gây mất trật tự giao thông?

>>>Nghe lại chương trình "Trò chuyện cùng Bác tài" ngày 26/1/2016

Ăn mặc phản cảm đi xe máy, có bị CSGT xử phạt?

* Tôi đi trên đường chứng kiến cảnh một người đàn ông đi xe máy, chở một thiếu nữ ngồi sau trên người chỉ mặc nội y mà không mặc áo, trông rất phản cảm. Chỉ vì cảnh tượng trên mà nhiều người đi đường xúm lại chỉ trỏ, bình luận… không chú ý đến việc tham gia giao thông cho an toàn. Xin hỏi, trong trường hợp này, CSGT có xử phạt được không?

CSGT sẽ không xử phạt vì: Hành vi phản cảm trên thuộc về phạm trù văn hóa giao thông, nếu có xử phạt thì có thể được quy định tại một chế tài xử lý khác chứ trong Luật Giao thông đường bộ không có chế tài này.

Xét về góc độ văn hóa giao thông, trường hợp thiếu nữ ăn mặc phản cảm như trên là họ thiếu tôn trọng chính bản thân mình. Nếu người đó cho rằng, ăn mặc như thế khi tham gia giao thông là đẹp, có thể người này nhận thức lệch lạc, đây cũng là một hành vi đáng lên án.

Việc ăn mặc như vậy mà lưu thông trên đường sẽ dễ gây chú ý của những người khác, là nguy cơ tiềm ẩn gây ra TNGT. Nếu cán bộ, chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ trên đường phát hiện những trường hợp như vậy sẽ dừng xe và nhắc nhở người điều khiển cũng như người ngồi sau xe, đề nghị ăn mặc đúng mực đảm bảo văn hóa khi lưu thông trên đường.

Ảnh minh họa: internet

Đi xe lên máy cầu vượt cấm xe 2 bánh bị xử phạt thế nào?

* Con trai tôi học ĐH năm thứ 2. Vừa qua, do sợ muộn học nên cháu đã đi xe máy lên cầu vượt hàng xanh vốn không cho phép xe máy lưu thông bị CSGT kiểm tra rồi lập biên bản. Vậy xin hỏi, trong trường hợp này, con trai tôi bị xử phạt thế nào?

Theo Luật Giao thông đường bộ , Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, mức xử phạt từ 200 - 400 nghìn đồng. Ngoài ra còn áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước GPLX một tháng. Ngoài việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính, CSGT còn gửi thông báo vi phạm về cơ quan, đơn vị hoặc nơi cư trú trên địa bàn.

CÁC THÍNH GIẢ TRÚNG GIẢI BÌNH ACQUY KHÔ ĐỒNG NAI DÀNH CHO XE MÁY KHI THAM GIA “TRÒ CHUYỆN CÙNG BÁC TÀI” Ngày 26/1/2016: 

- Anh Quý (0939325xx5)

- Anh Hưng (0925545xx2)

 

 
Chương trình "Trò chuyện cùng Bác tài" do Công ty CP Pin Ắc quy Miền Nam (Pinaco) tài trợ - được phát sóng từ 9g05 đến 9g30, thứ Ba hàng tuần, trên sóng FM 99.9MHz, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM. Số điện thoại tham gia giao lưu trực tiếp: (08) 3910 4866.