Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Ăn so biển, 4 người ngộ độc phải nhập viện cấp cứu

    Ăn so biển mà ngỡ ăn con sam biển như đã từng ăn, 4 người ở xã Phú Long, huyện Bình Đại, Bến Tre, đã phải nhập viện cấp cứu.

    Bệnh nhân Nguyễn Thị Cúc tại Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre)( Ảnh: Khoa Chiến)

    Ngày 7/6, bác sĩ Nguyễn Thị Phương Khắc, Trưởng Khoa Cấp cứu, hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện đa khoa Nguyễn Đình Chiểu, tỉnh Bến Tre, cho biết tối 6/6, khoa đã tiếp nhận 4 bệnh nhân trong cùng gia đình (trong đó có 2 trẻ em dưới 10 tuổi) ở xã Phú Long, huyện Bình Đại, Bến Tre, trong tình trạng ói mửa, tê tay chân, tụt huyết áp và khó thở do ăn con so biển.

    Sau khi nhập viện, hai bệnh nhân trẻ em được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM).

    Hai bệnh nhân còn lại (Nguyễn Thị Cúc, 57 tuổi và Nguyễn Văn Nhuận, 51 tuổi) được các bác sĩ theo dõi và điều trị tại chỗ.

    Các bệnh nhân được truyền nước biển, kích nôn, thở máy và điều trị triệu chứng. Sau khi được điều trị, đến sáng 7/6, sức khỏe của hai người đã qua cơn nguy kịch và dần hồi phục.

    Chiều cùng ngày, thông tin từ Khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa Nguyễn Đình Chiểu, cũng cho biết hai bệnh nhân trẻ em chuyển đi điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM) cũng đã hồi phục sức khỏe.

    Người nhà các bệnh nhân cho biết họ được biếu một con so biển nhưng lại nhầm tưởng là con sam biển nên đã luộc ăn mà không biết loại hải sản này thuộc loại có độc.

    Theo bác sĩ Phương Khắc, độc tố tetrodotoxins trong so biển là một độc tố thần kinh mạnh, có khả năng gây liệt cơ hô hấp, ngưng thở, gây tử vong nhanh. Con so có thân hình như con sam nhưng nhỏ hơn. Chỉ khác chỗ, đuôi sam có tiết diện hình tam giác, sống đuôi có gai nhọn, còn đuôi so có tiết diện hình tròn hoặc bầu dục, sống đuôi không có gai. Sam thường sống theo từng cặp, còn so chỉ sống riêng lẻ. Nhiều người không biệt được chỗ khác biệt trên nên đã trả giá.

    Nguồn: Khoa Chiến/TNO