Ánh sáng từ trái tim

(VOH) - Vừa qua chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt - Đài TNND TPHCM phối hợp với Đoàn bác sĩ Khoa Mắt của Bệnh viện Nguyễn Trãi đến khám và mổ mắt cho 300 bệnh nhân nghèo tại huyện Hàm Thuận Bắc - Ttnh Bình Thuận.

Đợt mổ mắt thứ 4 cho 300 bệnh nhân nghèo của chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt - Đài TNND TPHCM đã khép lại vào ngày 12/10 vừa qua tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hàm Thuận Bắc- tỉnh Bình Thuận. Từ đầu năm 2014 đến nay, 1.500 người đã có cơ hội tìm lại ánh sáng sau bao năm chờ đợi trong tuyệt vọng… Được bước chân vào phòng phẫu thuật, đối với họ - cứ ngỡ như là giấc mơ xa vời vợi.

Có 2 người con gái nhưng đều đi lấy chồng xa, nên bà Bùi Thị Tỵ 65 tuổi, dù mắt không thấy đường, nhưng đã 3 năm nay vẫn mò mẫm chăm sóc cho người chồng bị tai biến nằm một chỗ. Căn nhà nhỏ của bà nằm lọt thỏm trong một xã miền núi của huyện Hàm Thuận Bắc - tỉnh Bình Thuận, làm gì có điều kiện để tiếp xúc với các dịch vụ chăm sóc y tế. Miếng ăn còn không đủ nên bà nào có dám mơ một ngày nào đó được đi lên thành phố khám xem đôi mắt của mình có điều trị được hay không. Cứ ngỡ giấc mơ ấy của bà xa lắm, vậy mà mới đây, bà đã được bước chân đến bệnh viện, được các bác sĩ khám tận tình và được vào phòng phẫu thuật.

Lúc bước ra khỏi phòng mổ, bà cứ lấy tay sờ lên miếng băng trên mắt như không tin sự thật: "Kể ra thì không có tiền để đi đâu, ở đây nghe nói có đoàn từ thiện thì mừng quá, hỏi thăm người ta để đi theo vì không thấy rõ đường. Ở nhà có ông chồng tai biến nằm một chỗ. Đi vậy chứ lo lắm, vì không có ai, phải nhờ hàng xóm lo dùm, đút cho ổng ăn" - Bà Tỵ nói.

Ngồi bên cạnh, nghe bà Tỵ chia sẻ, ông Đặng Văn Tân - gần 70 tuổi lấy tay lau vội giọt nước mắt lăn dài trên đôi gò má đen xạm. Ông cũng đã đến bệnh viện từ tờ mờ sáng để kịp khám và phẫu thuật. Ông cho biết, cách đây ba năm, thấy mắt phải mình có cảm giác cộm, rát như có bụi bay vào, thường xuyên chảy nước mắt, nhìn cứ mờ dần rồi không còn thấy gì nữa cả. Đi khám ở Huyện, ông được bác sỹ chỉ định phẫu thuật, nhưng do hoàn cảnh khó khăn, vợ ông đã mất nhiều năm, ông phải đi làm thuê làm mướn nuôi 1 người con bị tâm thần. Gạo ăn hàng ngày nhiều khi hàng xóm phải góp lại cho, nên ông đã lặng thầm chôn giấc mơ được đi tìm lại ánh sáng cho chính mình vào sâu trong lòng… không biết ngày nào thực hiện được: "Nếu không có các mạnh thường quân giúp cho đôi mắt được sáng lại thì có khả năng  tôi phải mang bệnh tật đến suốt đời luôn, đến chết. Chứ giờ bảy mươi tuổi rồi. Tôi nghe nói mỗi lần đi thành phố mổ phải mất cả mười mấy triệu đồng, tiền đâu để đi, ăn còn không có nói gì đến tiền để đi !".

Niềm vui hòa lẫn niềm xúc động nghẹn ngào của bác Tỵ hay ông Tân cũng chính là tâm trạng của 300 bệnh nhân nghèo của tỉnh Bình Thuận được phẫu thuật mắt miễn phí từ sự tài trợ của Chương trình Sát cánh cùng Gia đình Việt - Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM phối hợp với Đoàn bác sĩ Khoa Mắt của Bệnh Viện Nguyễn Trãi trong ngày 11 và 12/10 vừa qua.

Có nghe những chia sẻ của ông Mãn Tấn Dũng - Chủ tịch Hội bảo trợ Bệnh nhân nghèo và trẻ mồ côi Tỉnh Bình Thuận, mới cảm nhận hết vì sao những bệnh nhân nghèo ấy lại hạnh phúc tột cùng đến vậy: "Tỉnh Bình Thuận cũng như các tỉnh phía Nam, trải qua 2 cuộc chiến tranh lâu dài và gian khổ, để lại rất nhiều di chứng, cùng với các nguyên nhân khác như ở Bình Thuận có bờ biển dài, bị ảnh hưởng gió cát nên nhiều người bị bệnh về mắt, thậm chí nhiều người bị mù lòa. Tôi thay mặt Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Bình Thuận và những người được mổ mắt, cảm ơn Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM đã có sự nỗ lực và nhiệt tình để giúp đỡ cho nhiều bà con ở Bình Thuận được sáng mắt, có thể làm được việc mà mình muốn, đóng góp cho gia đình, xã hội, bản thân góp phần xây dựng quê hương, đất nước".

Một ca mổ mắt cho bệnh nhân nghèo tại tỉnh Bình Thuận ngày 11/10 (Ảnh: Hồng Thúy)

Theo ước tính, cả nước hiện có khoảng 400.000 người mù hai mắt và nếu tính mù một mắt thì lên tới 2 triệu người. Trong đó, bệnh đục thể thủy tinh chiếm 66% trong các nguyên nhân chính gây mù. Tiếp theo là do các bệnh đáy mắt, bệnh glôcôm... Trong số những nguyên nhân gây mù hiện nay có tới trên 80% là có thể phòng và chữa được. Khi bị đục thủy tinh thể, việc phẫu thuật sẽ mang lại ánh sáng cho bệnh nhân, nhưng đa số bệnh nhân ở vùng sâu, vùng xa không có điều kiện để phẫu thuật. Cái nghèo, cái khó đã khiến cho biết bao người phải chịu cảnh mù lòa trong nhiều năm liền. Họ không thể làm được gì để lo cho cuộc sống của mình, nói chi đến lo cho những người thân khác.

Thấu hiểu được điều đó, khi nghe Đài TNND thành phố phát động chương trình mổ mắt cho những bệnh nhân nghèo, biết bao tấm lòng đã chung tay đóng góp. Người vài chục ngàn, có người vài triệu, thậm chí có cá nhân đóng góp gần cả trăm triệu cho hoạt động mang đầy tính nhân văn này, để rồi chỉ tính riêng 4 đợt mổ mắt trong năm 2014 của Chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt, số tiền vận động được đã lên đến hơn 1 tỷ đồng. Họ trao đi niềm yêu thương với gửi gắm: "Chương trình mổ mắt này rất có ý nghĩa. Vì có những gia đình nghèo quá đâu có điều kiện, mình giúp đỡ họ tìm được ánh sáng thì có ý nghĩa đến chừng nào. Gia đình tôi, ba tôi lúc xưa cũng bị mờ mắt, khi mổ sáng mắt ông mừng lắm. Ông nói như trẻ lại vậy đó, nên mỗi lần đóng góp tôi đều nhớ đến ba tôi. Do đó tôi thường xuyên ủng hộ chương trình mổ mắt này với mong muốn sẽ đem lại ánh sáng cho thật nhiều người ở quê không có điều kiện để mổ mắt".  Hay như: "Nghe qua chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt phát động mổ mắt cho bệnh nhân nghèo thì tôi và mọi người cùng đóng góp một ít để mang lại ánh sáng cho họ. Mong họ tự lo cho bản thân và lo cho cuộc sống hiện tại".

Từ mong muốn xuất phát từ trái tim ấy, một cánh cửa mới đã mở ra cho 1.500 bệnh nhân nghèo. Họ đã có thể nhìn bầu trời rộng lớn bằng đôi mắt của chính mình. "Phải nói là rất xúc động, mừng hết sức là mừng vậy đó! Vì nghe nói mổ hết 3-4 triệu một con mắt, người có khả năng thì người ta đi mổ, còn không có khả năng thì đành chịu vậy. Không có tiền chắc để đui luôn chứ lấy tiền đâu để đi mổ, ăn hàng ngày còn không có lấy đâu ra tiền để đi", một người vừa được mổ mắt tâm sự.

Phát huy những thành công đã đạt được, Sát cánh cùng gia đình Việt đang tiếp tục đi trên hành trình mang nhiều yêu thương thấm đẫm tình người. Trong tháng 10 này, Chương trình sẽ đi khởi công xây dựng khu nhà nội trú cho các em học sinh tiểu học Trường Nguyễn Bá Ngọc - Huyện Đắc GLông - Tỉnh Đắc Nông, sau đó sẽ đi khánh thành ngôi trường Mầm non Tân Phú tại Tỉnh An Giang. Trên hành trình đó, chúng tôi cần lắm sự góp sức và đồng hành của quí vị - những tấm lòng hảo tâm đã luôn quan tâm và chia sẻ với chương trình. Chính tấm lòng của quí vị đã viết lên những câu chuyện đẹp cho đời. Ở phía trước con đường mà Sát cánh cùng gia đình Việt đang đi, có rất nhiều sự chờ đợi... niềm mong mỏi của biết bao thân phận nghèo khó đang ngày đêm mong được chạm tay đến hạnh phúc.