Áp lực viện phí tăng - Người dân nên tham gia BHYT

(VOH) – Ông Hà Văn Thúy – Phó vụ trưởng Vụ bảo hiểm y tế - Bộ Y tế đã đề nghị như trong buổi trả lời phỏng vấn của VOH.

Từ ngày 1/6/2017, giá viện phí sẽ tiếp tục điều chỉnh và áp dụng cho người không có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Theo đó, mức tối đa khung giá dịch vụ khám chữa bệnh sẽ bao gồm chi phí trực tiếp, chi phí điện nước, nhiên liệu, xử lý chất thải, vệ sinh môi trường, chi phí duy tu, bảo dưỡng thiết bị, mua thay thế dụng cụ, công cụ ... và cả chi phí tiền lương của cán bộ y tế, kể cả các khoản phụ cấp cũng cộng vào giá. 

Với hơn 1.900 dịch vụ y tế điều chỉnh, người không có thẻ bảo hiểm y tế quả là áp lực kinh tế, gánh nặng tài chính nếu không may gặp rủi ro bệnh tật.

Phóng viên Đài TNND TPHCM (VOH) phỏng vấn ông Hà Văn Thúy – Phó vụ trưởng Vụ bảo hiểm y tế - Bộ Y tế về vấn đề này. 

Quý vị có thể nghe nội dung phỏng vấn hoặc đọc chi tiết. 

* VOH: Thực hiện Thông tư 02 của Bộ Y tế ban hành năm 2017, từ đầu tháng 6 sẽ có đợt điều chỉnh viện phí, ông cho biết lần điều chỉnh này gồm những yếu tố nào, thưa ông ?

Ông Hà Văn Thúy: Thực hiện Luật khám bệnh, chữa bệnh, Luật giá, Nghị định số 16 năm 2015 của Chính phủ, Nghị định số 85 năm 2012, sau khi thống nhất với Bộ Tài chính, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 02 ngày 15/3/2017 quy định mức tối đa khung giá dịch vụ tối đa trong khám chữa bệnh không thuộc thanh toán của bảo hiểm y tế trong các cơ sở y tế công lập.

Theo lộ trình tính giá dịch vụ công quy định tại Nghị định số 16 năm 2015 của Chính phủ gồm chi phí trực tiếp và tiền lương với người bệnh chưa tham gia dịch vụ y tế, dịch vụ ngoài phạm vi thanh toán của bảo hiểm y tế

* VOH: Lần điều chỉnh này với hơn 1.900 dịch vụ y tế sẽ tạo áp lực rất lớn cho người không có bảo hiểm y tế ?

Ông Hà Văn Thúy: Với người không tham gia bảo hiểm y tế, thực ra Thông tư này cũng đã trễ, đã chờ đợi chính sách Đảng, Nhà nước quy định Bảo hiểm y tế bắt buộc, mà đây là chính sách an sinh xã hội, chúng ta thể hiện tinh thần cùng cộng đồng sẻ chia quyền lợi, trách nhiệm.

Độ trễ với người tham gia bảo hiểm y tế cũng hơn 1 năm rồi. Vậy nên để công bằng trong hưởng chính sách an sinh xã hội của Nhà nước và cũng để bảo vệ chính bản thân mình thì người không có thẻ bảo hiểm y tế nên mua. Tùy từng đối tượng Nhà nước cũng đã có sự hỗ trợ nhất định.

Ông Hà Văn Thúy, Phó Vụ trưởng Vụ BHYT - Bộ Y tế cho rằng cần thiết nhất là người dân hãy tham gia BHYT trước thông tin điều chỉnh viện phí sắp áp dụng 

* VOH: Theo thống kê của Bộ Y tế thì đến nay độ phủ bảo hiểm y tế trên phạm vi cả nước như thế nào ?

Ông Hà Văn Thúy: Với sự quyết liệt của Chính phủ và sự cố gắng của tất cả các ban ngành, tỷ lệ đạt được gần 82%

* VOH: Trong suy nghĩ từ thực tế đi khám chữa bệnh, nhiều người vẫn còn than phiền về sự phân biệt, chênh lệch chất lượng điều trị giữa người khám dịch vụ và bệnh nhân bảo hiểm, quan điểm ông như thế nào ?

Ông Hà Văn Thúy: Về phía Bộ Y tế cũng đã những giải pháp đồng bộ làm sao người tham gia BHYT và người tự chi trả càng ngày càng gần gũi hơn. Các cơ sở y tế phải lấy người bệnh làm trung tâm và thực hiện khám chữa bệnh trên bệnh của người bệnh, trên người đi khám bệnh chứ không phân biệt người có bảo hiểm và không có thẻ BHYT.

* VOH: Như vậy thì phải tiếp tục công việc nâng cao chất lượng điều trị ?

Ông Hà Văn Thúy: Đúng là ngành y tế đã và đang nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như sự hài lòng của người dân trong chăm sóc sức khỏe đặc biệt trong khám chữa bệnh BHYT

* VOH: Cám ơn ông !