ASEAN+3 thống nhất kế hoạch hành động phòng chống bệnh Ebola

(VOH) - Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tính đến ngày 20/5/2015 toàn thế giới ghi nhận 27.035 người nhiễm bệnh Ebola, trong đó 11.184 người tử vong. Đặc biệt, thời gian gần đây các quốc gia khu vực ASEAN như, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã và đang là điểm nóng của các dịch bệnh truyền nhiễm mới nổi như SARS, cúm A/H5N1, cúm A/H1N1-2009 đại dịch, cúm A/H7N9, Mers-CoV, đặc biệt là Ebola.

Sử dụng máy đo thân nhiệt từ xa nhằm kiểm soát dịch bệnh ở sân bay Nội Bài (ảnh: ANTĐ)

Theo đó, để tiến tới mục tiêu an ninh sức khỏe cho cộng đồng các nước ASEAN + 3 nói riêng và toàn thế giới nói chung, vào cuối tháng 5 này, Bộ Y tế Việt Nam và Bộ Y tế Thái Lan đã phối hợp tổ chức diễn tập sẵn sàng đáp ứng với bệnh Ebola.

Cuộc diễn tập này có sự tham gia của các đại biểu đến từ 11 quốc gia: Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Trung Quốc, Lào, Myanmar, Indonesia, Philippines, Nhật Bản, Malaysia và Singapore và một số tổ chức quốc tế khác như WHO, US CDC. Mục tiêu của cuộc diễn tập lần này nhằm nâng cao năng lực sẵn sàng đáp ứng với bệnh Ebola trong đó có việc xem xét cơ chế chia sẻ thông tin về bệnh truyền nhiễm; thử nghiệm cơ chế hợp tác trong đáp ứng và điều tra ca bệnh và thực hành truyền thông nguy cơ giữa các quốc gia ASEAN + 3./.