Australia và Ngân hàng thế giới hỗ trợ Việt Nam giảm thiểu tác động Covid-19

(VOH) - Theo đánh giá của các chuyên gia, Chính phủ Việt Nam đã kiểm soát dịch bệnh Covid-19 một cách hiệu quả, thể hiện ở số lượng ca nhiễm thấp và chưa ghi nhận trường hợp tử vong.

Ngày 24/6, Chính phủ Australia và Ngân hàng Thế giới (WB) thống nhất mở rộng hợp tác chiến lược tại Việt Nam với khoản hỗ trợ bổ sung trị giá 5 triệu đô la Úc (AUD), hỗ trợ Việt Nam phục hồi kinh tế và giúp người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Bà Robyn Mudie - Đại sứ Australia tại Việt Nam và ông Ousmane Dione – Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam, ký kết khoản viện trợ bổ sung trị giá 5 triệu đô la Australia trong khuôn khổ Chương trình Hợp tác chiến lược Chính phủ Australia – Nhóm Ngân hàng Thế giới. Ảnh do Đại sứ quán Úc cung cấp

Đây là khoản tài chính từ Chính phủ Australia, được WB quản lý và bổ sung cho Chương trình Hợp tác Chiến lược Chính phủ Australia - WB - Giai đoạn 2, với mục tiêu hỗ trợ chương trình phát triển của Việt Nam thông qua chia sẻ kinh nghiệm và tư vấn chính sách.

Theo đánh giá của các chuyên gia, Chính phủ Việt Nam đã kiểm soát dịch bệnh Covid-19 một cách hiệu quả, thể hiện ở số lượng ca nhiễm thấp và chưa ghi nhận trường hợp tử vong. Tuy nhiên, đại dịch đã ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế Việt Nam trước các ảnh hưởng bên ngoài, với tăng trưởng kinh tế quý I chỉ đạt 3,8% so với dự báo 6,5% trước khi diễn ra đại dịch. Nhằm giảm thiểu tác động kinh tế - xã hội của đại dịch Covid-19, Việt Nam cần tập trung vào các lĩnh vực và hoạt động tạo việc làm, thúc đẩy năng suất và tăng trưởng dài hạn như cơ sở hạ tầng, đổi mới sáng tạo, bảo trợ xã hội, y tế, giáo dục.

Khoản vốn bổ sung này sẽ giúp bảo vệ và hỗ trợ các nhóm dễ bị tổn thương, thông qua cải thiện an sinh xã hội bằng cách nâng cao hiệu quả và tiết kiệm chi phí trong chi trả trợ cấp xã hội, thu hẹp khoảng cách vốn nhân lực, nhất là với đồng bào dân tộc thiểu số, thông qua chương trình mục tiêu quốc gia dành cho đồng bào dân tộc thiểu số được thiết kế hiệu quả, và cải thiện bình đẳng giới trong các quy định pháp luật.