“Báo chí - cầu nối gắn kết đại biểu Quốc hội với cử tri”

(VOH) - Hôm nay 19/6, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 14 bước vào tuần làm việc cuối.

Ngày 21/6, Quốc hội sẽ họp phiên bế mạc và biểu quyết thông qua một số dự án luật và nghị quyết quan trọng. Kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6, phóng viên VOH ghi nhận ý kiến của các đại biểu về vai trò của báo chí, truyền thông với hoạt động của Quốc hội.

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê, đoàn TPHCM thảo luận tại tổ. Ảnh:CATPHCM

Khẳng định vai trò rất quan trọng của báo chí đối với Quốc hội, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê (TPHCM) nhấn mạnh: hiện nay, báo chí là kênh thông tin thiết yếu, góp phần chuyển tải các thông tin về hoạt động của Quốc hội đến cử tri và nhân dân cả nước, từ đó định hướng dư luận, tạo đồng thuận xã hội, làm cho Quốc hội ngày càng gần với nhân dân, làm cho nhân dân ngày càng tin vào Quốc hội...

"Tôi thấy rằng, phóng viên đã đưa ra được những vấn đề tích cực cũng rất gai góc để đại biểu đào sâu, suy nghĩ tối đa và nắm bắt được mong mỏi, hơi thở của cuộc sống mà cử tri gửi gắm để có thể làm cho những buổi sinh hoạt ở tổ hoặc ở nghị trường thêm sinh động, đáp ứng được những mong mỏi ở cử tri", ông Khuê nói. 

Theo đại biểu Phạm Phú Quốc (TPHCM), tiếng nói của báo chí không chỉ có phản ánh mà còn giúp cho các đại biểu nối dài tâm tư của mình, gắn kết đại biểu với cử tri, thậm chí tạo sự đồng thuận trong xã hội: "Báo chí nói chung thông tin rất hay. Đặc biệt báo chí TPHCM lực lượng hùng hậu, mọi người rất quan tâm. Tại kỳ họp này, thông tin báo chí thể hiện rất rõ, rất thực, rất nhanh và rất sát sườn. Đó là một điều rất tốt.

Báo chí cũng rất trung thực trong việc phản ánh, khi đại biểu họ có ý kiến gì, họ có tâm tư nguyện vọng như thế nào thông qua phát biểu tại hội trường, tại tổ hoặc phỏng vấn riêng, cũng đều được đăng tải đầy đủ. Điều đó cũng thấy rõ nhất qua việc Chính phủ đã có phiên họp riêng, đồng ý về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, chỉ đạo giải quyết vấn đề này làm sao cho phù hợp với lợi ích lớn mà mong muốn của toàn dân. Tôi nghĩ rằng, Chính phủ sẽ đủ sức, đủ tầm để tính toán cho ra được những quyết sách tối ưu nhất cho nền kinh tế của đất nước phát triển".

Nhất trí với tầm quan trọng về vai trò là cầu nối của báo chí, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký Quốc hội, cho rằng: "Vai trò của báo chí rất quan trọng đối với Quốc hội, báo chí luôn đồng hành với Quốc hội để thông tin nội dung xuyên suốt của kỳ họp quốc hội đến với đông đảo cử tri cả nước, qua đó, cử tri và nhân dân cả nước cùng giám sát và theo dõi các hoạt động của Quốc hội và các đại biểu Quốc hội. Tôi đánh giá cao vai trò của báo chí trong việc chuyển tải, thông tin kịp thời ý kiến của đại biểu trong quá trình họp, thảo luận để giúp cử tri nắm được diễn biến của kỳ họp. Ngược lại, như trong 3 ngày chất vấn vừa qua, báo chí đã thông tin đầy đủ các phiên chất vấn, trả lời của thành viên Chính phủ.

Cũng qua báo chí, tôi thấy được hàng ngày các phản ánh, đánh giá, nhận xét của cử tri đối với nội dung chất vấn trong kỳ họp, đánh giá được những câu trả lời chất vấn của đại biểu. Báo chí đã làm rất tốt việc thông tin 2 chiều".

Tiếp tục chương trình làm việc, hôm nay 19/6, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Bảo vệ và Phát triển rừng sửa đổi; biểu quyết thông qua Nghị quyết về phê chuẩn Quyết toán ngân sách nhà nước năm 2015; biểu quyết thông qua các dự án: Luật Chuyển giao công nghệ, Luật Quy hoạch và Luật Du lịch; biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp ước bổ sung Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào về việc sửa đổi điểm khởi đầu của đường biên giới quốc gia Việt Nam - Lào; biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn Nghị định thư về đường biên giới và mốc quốc giới giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.