Báo chí có một phần quan trọng trong mặt trận chống dịch Covid

(VOH) - Chưa bao giờ những thông tin về phòng chống dịch bệnh lại được phản ánh đầy đủ, kịp thời và chính xác như bây giờ.

Chiều 10/4, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức họp giao ban trực tuyến với các cơ quan báo chí, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả, tạo sự nhất quán, đồng bộ trong công tác thông tin tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19. Đại diện lãnh đạo Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid -19, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế đồng chủ trì hội nghị. 

Đại biểu dự hội nghị đầu cầu TPHCM

Theo Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, một điểm rất mới so với trước đây là chúng ta ứng dụng triệt để công nghệ thông tin, sử dụng công nghệ thông tin trong vấn đề về báo cáo, tuyên truyền, phổ biến các thông tin, theo dõi giám sát bệnh nhân và kể cả trong điều trị.

Ông Long cho rằng đây là cuộc cách mạng thay đổi trong ứng dụng công nghệ thông tin lĩnh vực y tế, là một quốc gia ứng dụng tờ khai y tế điện tử. Trong công tác tuyên truyền, chưa bao giờ chúng ta lại thấy sự tham gia mạnh mẽ của các cơ quan truyền thông như hiện nay, góp phần nâng cao nhận thức người dân trong phòng, chống dịch bệnh.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, hiện có một lượng người mà chúng ta đã bỏ lọt ở thời điểm trước chứ không phải bây giờ, đã có lây nhiễm ra cộng đồng do đó người dân không được lơ là mất cảnh giác: "Chúng tôi đề nghị các cơ quan truyền thông tiếp tục tuyên truyền đẩy mạnh, nâng cao nhận thức để người dân không được lơ là, mất cảnh giác, không được bỏ qua những quy định của các cơ quan chuyên môn, chấp hành theo nội dung Chỉ thị 16. Chúng tôi cho rằng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ rất quan trọng trong hoàn cảnh hiện nay. Cho nên, chúng ta phải tiếp tục thực hiện Chỉ thị này. Vừa qua, ở một số tỉnh, thành phố có lượng người ra đường khá đông, chúng tôi mong các cơ quan truyền thông tuyên truyền làm sao để cho người dân yên tâm ở nhà”.

Về công tác chữa trị cho bệnh nhân, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng: “Bài học thành công là chúng ta theo dõi bệnh nhân kỹ. Chúng ta huy động sức mạnh tập thể trong công tác hội chẩn trực tuyến. Cám ơn các công ty truyền thông, công ty công nghệ thông tin đã giúp chúng tôi xây dựng hệ thống hội chẩn trực tuyến rất nhanh. Chúng tôi ngồi từ xa cũng có thể xem được hình ảnh trực tuyến rõ nét để có chẩn đoán chính xác đối với người bệnh”.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, vai trò của báo chí có một phần quan trọng trong mặt trận chống dịch. Chưa bao giờ những thông tin về phòng chống dịch bệnh lại được phản ánh đầy đủ, kịp thời và chính xác như bây giờ. Các cơ quan truyền thông ngoài việc đưa tin, còn nhiều phân tích sâu sắc, phóng sự đi vào lòng người trong công tác phòng chống dịch.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: “Chúng ta phải khẳng định một điều là đến giờ phút này, Việt Nam là nước có nguy cơ cao, dân số rất đông. Nhưng, rõ ràng Việt Nam đến hôm nay có số nhiễm bệnh đứng thứ 103 trên thế giới. Trong số gần 110 nước có 200 ca nhiễm bệnh trở lên, chỉ có Việt Nam và một đảo là chưa có người tử vong. Điều đó nói lên là chúng ta đã có sự lãnh đạo đúng, thực thi đúng, và khi đã đúng thì chúng ta phải có lòng tin và tiếp tục”.