Báo chí phải đồng hành cùng sự phát triển của Thành phố và cả nước

(VOH) - Hiện có 31 cơ quan báo chí đang hoạt động tại Thành phố, ngoài ra còn có 161 cơ quan báo chí Trung ương, địa phương trú đóng trên địa bàn TPHCM với gần 3.500 người.

Tối 19/6, Thành ủy tổ chức họp mặt các cơ quan báo chí nhân kỷ niệm 94 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã tham dự và chủ trì buổi gặp mặt.

Toàn cảnh buổi họp mặt

Báo chí Thành phố và Trung ương luôn bám sát nhiệm vụ chính trị  của Đảng bộ Thành phố, kịp thời thông tin các đợt sinh hoạt chính trị lớn của đất nước và Thành phố. Đó là ưu điểm nổi bật được ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đánh giá tại buổi gặp mặt các cơ quan báo chí. Bên cạnh đó, báo chí cũng tập trung tuyên truyền, nêu gương người tốt , việc tốt, gương điển hình tiên tiến nhằm góp phần định hình nhân cách con người mới, góp phần tích cực phát hiện phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hiện cải cách hành chính, nâng cao nhiệm vụ công chức tình nguyện phục vụ nhân dân, xây dựng chính quyền đô thị. "Hầu hết các cơ quan báo chí Thành phố và cơ quan báo chí Trung ương trú đóng trên địa bàn thành phố đã xây dựng và kiên trì thực hiện những quy định mang tính nguyên tắc, giữ vững tôn chỉ, mục đích, bảo đảm thông tin tích cực, khuyến khích việc phát hiện và cổ vũ nhân tố mới, phát động và tổ chức nhiều phong trào hành động cách mạng, hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện có ý nghĩa, mang lại hiệu quả thiết thực."

Phát biểu tại buổi họp mặt, ông Nguyễn Đức Cung, Vụ trưởng - Trưởng cơ quan đại diện cơ quan thường trực Báo Nhân dân tại TPHCM cho biết: cơ quan báo đã tập trung tuyên truyền khá toàn diện về Thành phố. "Tôi hy vọng rằng các cơ quan báo chí ngày càng phát triển đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển chung cho Thành phố, mong những binh đoàn cỗ vụ cho sự nghiệp xây dựng thành phố sáng tạo, xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình."

Là cơ quan của Đảng bộ Thành phố, ông Nguyễn Tấn Phong, Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng cho biết trong thời gian qua toàn thể nhân viên đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ do Thành ủy giao, đồng thời đáp ứng yêu cầu nhu cầu của bạn đọc. Đặc biệt, báo đã tập trung tuyên truyền theo từng chuyên đề lớn trọng tâm của thành phố như: nghị quyết 54, cải cách hành chính, xây dựng đô thị thông minh, sơ kết 4 năm thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ TP. Sắp tới đây, Ban Tuyên giáo Thành ủy và các cơ quan báo chí có ký kết phối hợp thông tin tuyên truyền, sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho báo chí tập trung tuyên truyền theo định hướng chỉ đạo của Thành ủy, ông Nguyễn Tấn Phong cho rằng: "Qua ký kết hợp tác vấn đề quan trọng tôi nghĩ là cơ chế làm sao để việc tuyên truyền hiệu quả hơn. Qua việc ký kết các cơ quan chức năng như Ban Tuyên giáo, Sở Thông tin và Truyền thông có ý kiến với các sở ban ngành, địa phương, cơ quan đơn vị tạo điều kiện tốt nhất cho phóng viên tác nghiệp, thu thập thông tin để làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền của từng cơ quan báo chí."

Thông tin về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố trong 5 tháng đầu năm 2019 với những kết quả nhất định, ông Nguyễn Thành Phong Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố ghi nhận và đánh giá cao vai trò truyền thông của các cơ quan báo chí, giúp tạo sự đồng thuận giữa chính quyền và người dân. "Chúng tôi đánh giá rất cao vai trò của các cơ quan truyền thông, phải phối hợp với các cơ quan truyền thông để thông tin đến người dân những vấn đề kinh tế-xã hội, để tạo sự đồng thuận của người dân. Thông qua các cơ quan truyền thông có sự phản biện, góp ý cùng chính quyền Thành phố trong quá trình điều hành và có sự chia sẻ. Tôi rất mong, sắp tới tiếp tục với những kết quả đạt được trong quan hệ đồng hành cùng lãnh đạo thành phố, tiếp tục đề nghị lãnh đạo các cơ quan báo chí có sự chia sẻ."

Lãnh đạo phát biểu tại buổi mặt

Đánh giá cao vai trò của báo chí, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh đây là cơ hội và thách thức lớn đối với những người làm báo chân chính. Do đó đòi hỏi những nhà báo phải tiếp tục đóng góp và giữ vững vị trí của mình. Theo Bí thư “làm báo là để đất nước và thành phố phát triển, làm báo là đồng hành cùng vận mệnh của đất nước phát triển trong thế kỷ 21. Các nhà báo hãy tiếp tục tự hào, tự tin và tự vấn đã làm hết mình để thành phố và đất nước phát triển”.

 

Trong công tác tuyên truyền năm 2019, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết: năm 2019, Thành phố tiếp tục đột phá, tăng tốc toàn diện. Trong đó, là tiếp tục hoàn thiện công tác cán bộ, chuẩn bị đại hội, trong đó có 6 chuyên đề là phát triển hạ tầng cho dịch vụ, cần có quy hoạch cây xanh, chiếu sáng ; kè bờ sông và phát triển kè bờ sông; hội thảo trí tuệ nhân tạo, chuyên đề nhà ở cho 1 triệu người dân mỗi năm tăng lên, xây dựng khu đô thị sáng tạo. Báo chí cần tiếp tục đồng hành, tập trung tuyên truyền cho Đại hội Đảng bộ Thành phố, về nhiệm vụ của các cơ quan báo chí, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: "Trung tâm báo chí ra đời rồi, đề nghị có đặt hàng nhiều, đòi hỏi nhiều, khắt khe, làm thế nào từ nay trở đi hoạt động báo chí phải dễ dàng hơn, với trung tâm này, phải hiệu quả hơn, để giúp Thành phố tăng tốc toàn diện tiến tới Đại hội.Báo chí hãy phát huy sáng tạo, sáng kiến nhân dân. Báo chí hãy thúc đẩy, đòi hỏi chính quyền phải làm việc nhanh hơn, hiệu quả hơn."

Ban Tuyên giáo Thành ủy và lãnh đạo Đải Tiếng nói nhân dân TP (VOH) ký kết các chương trình phối hợp công tác truyền thông năm 2019

Dịp này, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã ký kết các chương trình phối hợp công tác truyền thông năm 2019 với 15 cơ quan báo chí Trung ương và Thành phố.