Bao giờ người dân quận 7 và Nhà Bè đủ nước?

(VOH) - Đã nhiều tháng qua, người dân ở các phường Tân Hưng, Phú Mỹ, Phú Thuận (quận 7), thị trấn Nhà Bè, xã Phú Xuân (huyện Nhà Bè)… tiếp tục lâm vào cảnh thiếu nước sạch nghiêm trọng. Nhiều người buộc phải mua nước từ các xe bồn bên ngoài với giá khá cao.

Xách can đi mua nước là chuyện diễn ra hàng ngày ở quận 7 và Nhà Bè. Ảnh: VOH

Tình trạng thiếu nước của bà con càng trở nên nghiêm trọng hơn khi các dự án, công trình được khởi công xây dựng tại các khu vực này, như dự án Khu dân cư Kỷ Nguyên nằm trên đường Phạm Hữu Lầu (quận 7) được khởi công xây dựng từ tháng 2 đến nay đã làm cho nước sạch tại khu vực này đã hiếm, nay còn hiếm hơn…

Các hộ dân ở mặt đường thường có nhiều lợi thế trong việc bơm nước và trữ nước hơn các hộ dân phải nằm sâu trong hẻm, nên cũng có phần “dễ thở”. Càng vào sâu trong hẻm thì tình hình càng khó khăn hơn. Nước sạch khan hiếm đến nỗi người dân phải dùng nước cho nhiều công việc cùng một lúc, chứ không dám hoang phí khi mỗi ngày phải đi mua từng mét khối nước hay từng can nước với giá cao.

Đối với bà con nơi đây, việc thức để canh xà lan chở nước hay canh bơm nước vào lúc 1 – 2 giờ sáng đã trở thành bình thường vì vòi nước không chảy vào ban ngày đã vài tháng nay, bà Hà Thị Liễu, 66 tuổi, từ Quảng Bình vào chăm cháu cho con ở nhà số 167/23A Khu phố 2, phường Phú Mỹ, quận 7 nói:

Với 50.000 đồng cho một xe nước khoảng 700 lít, hay 1.500 đồng cho một can 30 lít nước tại đây so với 4.000 đồng/mét khối trong định mức theo đơn giá hiện hành là quá cao, trong khi người dân nếu mua lại nước từ dịch vụ công ích tại các bồn chứa nước tạm thời của quận thì cũng phải tốn đến 33.000 đồng/mét khối. Rõ ràng, việc phải chi tiêu quá nhiều cho tiền nước mỗi tháng đã thực sự trở thành một “gánh nặng” cho các hộ dân khu vực này. Bà Lê Thị Phương, ngụ tại Hẻm 167 Khu phố 2, phường Phú Mỹ, quận 7 cho biết:

Hiện nay, đang vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng nước của người dân rất cao nhưng tại các khu vực này, một số hộ dân cho biết, nếu theo chỉ số đồng hồ nước thì có tháng mỗi người chỉ dùng khoảng 200 lít nước, thấp hơn 20 lần so với định mức trung bình cho mỗi cá nhân.

Theo thống kê của Công ty Cổ phần Cấp nước Nhà Bè thì hiện toàn quận 7 tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch vào khoảng 89% và quận Nhà Bè là 69%, tuy nhiên, một số hộ dân sống tại các phường thuộc khu vực cuối nguồn như phường Phú Mỹ, Phú Thuận, Tân Hưng (quận 7), thị trấn Nhà Bè, xã Phú Xuân (huyện Nhà Bè)… vẫn còn “khan hiếm” nước. Ông Nguyễn Doãn Xã, Phó giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước Nhà Bè cho biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trên diện rộng tại 2 quận này như sau:

Để giải quyết tạm thời cho tình trạng thiếu nước sạch tại các nơi này, mỗi ngày, công ty cổ phần Cấp nước Nhà Bè đã cho hơn 100 chuyến xe bồn và xà lan chở nước xuống cung cấp khoảng 4.000 mét khối nước/ngày cho các hộ dân khu vực nước yếu và thiếu, tuy nhiên, tình hình vẫn chưa được cải thiện là bao.

Vào tháng 6 này, nhà máy nước BOO Thủ Đức sẽ hoàn thành giai đoạn 2 cho việc tiếp nước vào mạng lưới của khu vực quận 7 và Nhà Bè, ông Nguyễn Doãn Xã cho biết thêm:

Với những nỗ lực hiện tại của công ty cấp nước Nhà Bè, cũng như việc hoàn thành giai đọan 3 của Nhà máy nước BOO Thủ Đức vào thời gian tới, hy vọng tình hình thiếu nước tại quận 7 và Nhà Bè sẽ được cải thiện hơn, người dân không còn phải lo âu về việc thiếu nước hay mua nước với giá cao, mà an tâm ổn định cuộc sống của mình./.

N.Thi