Bão số 9 bắt đầu gây ảnh hưởng lên các tỉnh miền Trung, mưa to, gió giật mạnh

(VOH) - Sáng nay 28/10, Bão số 9 đã bắt đầu gây ảnh hưởng lên địa bàn các tỉnh miền Trung như Quảng Nam, Bình Định, Quảng Ngãi, gió giật mạnh, mưa lớn, nước biển dâng cao….

Do ảnh hưởng của bão số 9, tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam, trời có mưa nặng hạt, gió mạnh dần lên từng hồi, hầu hết các tuyến đường trong phố cổ Hội An đã bị ngập nước. TP Hội An nghiêm cấm người dân đi đến những nơi gần biển. 

Tại bãi biển Cửa Đại nước biển đang dâng cao, xô mạnh vào bờ kè; mực nước bắt đầu dâng lên, sóng cao đã áp sát bờ.  Sức gió tại vùng biển Cửa Đại, TP Hội An đạt khoảng cấp 8/9. 

Clip tại bãi biển Cửa Đại, Hội An:

Tại Cù Lao Chàm gió giật cấp 10, cấp 11 và đang có chiều hướng mạnh lên. Lực lượng biên phòng túc trực 24/24 để đảm bảo an toàn cho người dân.

Tại một số khu vực của huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam điện đã bị cúp từ sáng sớm. Còn tại huyện miền núi Tây Giang cúp điện từ nửa đêm hôm qua và vừa có lại sáng nay. Người dân cơ bản được sơ tán nên chưa có thiệt hại về người.

Tại TP Quảng Ngãi mưa rất lớn kèm gió giật mạnh. Những tiếng rít dài của gió ngày càng dài và liên tục. Gió mạnh cũng làm bay vài mái tôn, biển hiệu quảng cáo của nhiều nhà dân thành phố Quảng Ngãi. Hiện toàn bộ các loại sóng điện thoại như viettel, mobifone, vinafone, vietnammobil đều rất yếu, nhiều khi gần như mất hẳn.

Clip tại Bình Sơn Quảng Ngãi:

Vào khoảng 8 giờ 30 sáng nay, tại huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) đã có gió mạnh, giật cấp 9 kèm theo mưa lớn. Nhiều công trình bảng hiệu, cây cối đã bị đổ ngã; một số nhà cấp 4 của người dân bị tốc mái. 

Tại khu vực xã Bình Đông (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) nơi dự báo tâm bão số 9 đi qua mưa xối xả, gió giật mạnh từ cấp 7 đến cấp 8, nước biển đã dâng cao vào đến nhà dân, sóng biển cao hơn 3m.

Một người ở thôn Liên Trì, Bình Hiệp, huyện Bình Sơn, cho biết: "Bão chưa nhập bờ mà mưa gió đã kinh hoàng. Gió kiểu này chắc khi bão đổ bộ chắc nhà cửa chúng tôi sẽ bị tàn phá nặng nề. Tôi sống đến nay chưa thấy cơn bão nào chưa đổ bộ mà gió đã khủng khiếp thế này".

Cây đổ tại Quãng Ngãi
Cây bật gốc ngã trên đường Lê Lợi, thành phố Quảng Ngãi - Ảnh: TTO

Tại TP Đà Nẵng, sáng 28/10, có mưa rất mưa to kèm gió mạnh. Tại một số con đường... gió giật mạnh. Trên cầu Trần Thị Lý bắc qua sông Hàn mưa rất to, gió giật mạnh, nhiều người dân điều khiển xe gắn máy khi lưu thông qua gần giữa cầu gặp gió quất mạnh khiến không thể tiếp tục lưu thông, một số người dân và xe máy đã bị gió giật ngã.

Tại TP Đà Nẵng, Đến 7h50 đã có nhà bị tốc mái tôn, ngoài ra đã xảy ra vụ nổ trạm biến áp ở các khu dân cư ven biển Nguyễn Tất Thành, quận Liên Chiểu.

Theo ghi nhận, sức gió sáng nay ở Đà Nẵng tăng rất mạnh. Sóng đánh mạnh và lớn liên tục vào các bờ kè ven biển Nguyễn Tất Thành. Cây cối ven bờ biển xiêu vẹo trong gió. Nước ở sông Hàn dâng cao, đục ngầu vào sáng nay. 

Tại tỉnh Bình Định, lúc 7 giờ 15, tại thị xã Hoài Nhơn (Bình Định), địa phương được dự báo là tâm bão đổ bộ đang mưa lớn và gió giật mạnh, mưa bão cũng đã làm nhiều nhà dân ở xã Hoài Hải đã bị tốc mái. Thị xã Hoài Nhơn đã di dời hơn 1.000 hộ dân với hơn 3.000 nhân khẩu đến nơi an toàn. Đây là địa phương có 2 tàu cá bị chìm trên biển vào ngày hôm qua khi đang trên đường chạy tránh bão ở ngoài khơi tỉnh Khánh Hòa.  

Theo Ban chỉ đạo tiền phương, lúc 6 giờ ngày 28/10, tâm bão cách Đà Nẵng khoảng 300 km, cách Quảng Nam 220 km, cách Quảng Ngãi 190 km, cách Phú Yên 180 km; gió cấp 13, giật cấp 16.

Ông Hoàng Phúc Lâm - phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia - cho biết, diễn biến của bão từ đêm hôm qua cho đến thời điểm 6h sáng nay vẫn theo đúng dự báo, bão đang di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, với tốc độ 20-25 km/giờ.

“Trong đêm qua, tác động của bão bắt đầu tăng dần trên đất liền. Ngoài khu vực huyện đảo Lý Sơn, khu vực cảng Sa Kỳ (Quảng Ngãi) đã quan trắc được gió cấp 9, giật cấp 11. Trong ngày 28/10, chúng tôi dự báo gió sẽ tiếp tục tăng dần, khi mà bão tiếp tục di chuyển theo hướng tây tây bắc với tốc độ 20-25 km/giờ.

Chính vì thế, gió mạnh nhất trong ngày hôm nay sẽ rơi vào thời điểm sáng và trưa. Các khu vực phía bắc như Đà Nẵng, Quảng Nam sau 9h sáng nay gió sẽ bắt đầu tăng mạnh."