Bảo tàng Thiên nhiên tiếp nhận tiêu bản hổ được giao nộp

(VOH) - Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam tiếp nhận một tiêu bản hổ bị cất giữ tại Đền thờ Bà Chúa Đá Đen, Ba Vì, Hà Nội.

Đại diện đền thờ đã đồng ý giao nộp sau khi được vận động từ cơ quan chức năng.

Bảo tàngThiên nhiên Việt Nam tiếp nhận tiêu bản hổ này dười sự chứng kiến của đại diện Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV), Công an thành phố Hà Nội và huyện Ba Vì, Hạt Kiểm lâm huyện Ba Vì, UBND xã Tân Lĩnh và Ban Quản lý Di tích.

Tiêu bản hổ được giao lại cho Bảo tàng Thiên nhiên.

Trước đó, nhận được thông tin về việc một ngôi đền ở Hà Nội đang trưng bày một tiêu bản hổ trái phép, ENV đã làm việc với các cơ quan chức năng, nhanh chóng xác minh thông tin và tiến hành kiểm tra tại đền.

Sau khi được vận động, đại diện ngôi đền tự nguyện giao nộp tiêu bản hổ cho Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, sự hiểu biết của cộng đồng về bảo tồn đa dạng sinh học cũng như các loài động vật có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Quyết định chuyển giao này rất đáng ghi nhận trong bối cảnh việc nuôi nhốt động vật hoang dã (ĐVHD) hay trưng bày các tiêu bản của chúng còn tồn tại ở nhiều ngôi đền, chùa trong cả nước với mục đích trang trí, làm cảnh.

Bên cạnh đó, tiêu bản ĐVHD còn bị cất giữ ở nhiều nhà hàng và các hộ gia đình.

Tiêu bản hổ được đưa về Bảo tàng Thiên nhiên.

Ngày 6/4, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã tịch thu 2 tiêu bản cầy hương tại nhà hàng Thuận Kiều. Trước đó, ngày 3/4, một tiêu bản gấu bị treo trên cây gần một trường học ở quận Hà Đông, Hà Nội cũng đã bị tịch thu bởi Công an quận Hà Đông.

Việc cất giữ tiêu bản ĐVHD có thể bị xử phạt hành chính lên đến 500 triệu đồng theo Điều 23 Nghị định 157/2013/NĐ-CP. Riêng đối với các loài ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm, hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với hình phạt lên đến 15 năm tù theo Điều 234, Điều 244 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).