Bế mạc Hội nghị Quan hệ hữu nghị Quốc hội Việt Nam - Campuchia

(VOH) - Chiều 23/8, sau một ngày làm việc, Hội nghị Quan hệ hữu nghị Quốc hội Việt Nam - Campuchia do Quốc hội Việt Nam và Quốc Hội Campuchia tổ chức tại TP.HCM đã bế mạc trong bầu không khí trang trọng, hữu nghị, thắm tình đoàn kết Việt Nam - Campuchia. Tại hội nghị này, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin đồng chủ trì phiên bế mạc.

Tham dự Hội nghị còn có Phó Thủ tướng Chính Phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng thứ nhất Chính phủ Hoàng gia Campuchia Men Sam An, Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Huỳnh Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Quốc hội Campuchia Khuon Sundary, Phó Chủ tịch Thượng viện Campuchia Tep Ngorn, và hơn 1000 đại biểu đại diện các cơ quan của Quốc hội, các Bộ, ngành Trung ương và địa phương 2 nước, đoàn thanh niên và doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại Campuchia.

Toàn cảnh hội trường Hội nghị.

Thành công của hội nghị là minh chứng cho thấy mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa 2 nước trên tinh thần “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” đã không ngừng được củng cố và phát triển, sự hợp tác giữa các cơ quan của 2 Chính phủ, giữa quốc hội của Campuchia với Quốc hội Việt Nam ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả. Hội nghị đã nhất trí tiếp tục đẩy mạnh quan hệ giữa cơ quan lập pháp 2 nước, trong đó thực hiện tốt thỏa thuận hợp tác giữa 2 Quốc hội đã ký ngày 22/7/2012 tại Hà Nội, đồng thời duy trì giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa Quốc hội và đại biểu Quốc hội các địa phương của 2 nước. Hội nghị đồng thời khẳng định cam kết của 2 Quốc hội cùng Chính phủ và người dân các nước thành viên ASEAN, góp phần xây dựng một khối ASEAN đoàn kết, vững mạnh, tôn trọng và hỗ trợ lẫn nhau, cùng quan tâm và kết hợp hài hòa lợi ích quốc gia với lợi ích cộng đồng, đóng góp tích cực vào các mục tiêu chung là hòa bình, an ninh, hợp tác và phát triển. Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch thứ 2 Thượng viện Vương quốc Campuchia ông Tep Ngorn đã trình bày bài diễn văn đầy tình cảm anh em láng giềng của 2 nước, trong đó ông nói: "Tôi coi việc tổ chức Hội nghị chào mừng kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao giữa Campuchia - Việt Nam và Năm hữu nghị Campucia - Việt Nam trong dịp này là biểu tượng cao quý và hoàn toàn khẳng định, không có sự nghi ngờ tình hữu nghị, đoàn kết và hợp tác giữa nhân dân 2 nước Campuchia - Việt Nam trong thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai là quan hệ vững chắc lâu dài, không thể chia rẽ được. Tôi khuyến khích và kêu gọi Quốc hội, Chính phủ và nhân dân 2 nước tiếp tục truyền thống yêu thương, tôn trọng nhau như anh em và tiếp tục củng cố, phát triển hợp tác ngày càng sâu rộng hơn nữa trên mọi lĩnh vực để đem lại sự phát triển thịnh vượng cho nhân dân 2 nước hiện tại cũng như tương lai lâu dài".

Phát biểu tại phiên bế mạc, Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Huỳnh Ngọc Sơn vui mừng trước thành công của hội nghị và đánh giá cao vai trò của Hội nghị trong việc thúc đẩy quan hệ 2 nước lên tầm cao mới. "Sau một ngày diễn ra, Hội nghị Quan hệ hữu nghị Quốc hội Việt Nam - Campuchia tổ chức tại TP.HCM Việt Nam đã hoàn thành tốt đẹp chương trình làm việc đề ra. Chúng ta có thể khẳng định rằng, Hội nghị đã thành công tốt đẹp. Thành công này là do có sự ủng hộ của nhân dân 2 nước, sự tham gia tích cực, đầy trách nhiệm và sự đóng góp quý báu của các vị nghị sĩ, thượng nghị sĩ và các vị đại biểu Campuchia và Việt Nam. Thành công của Hội nghị sẽ là bước đi quan trọng để tiếp tục củng cố, phát triển quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống và sự hợp tác toàn diện giữa Quốc hội và nhân dân 2 nước Việt Nam - Campuchia, coi đây là tài sản vô giá cần được gìn giữ, phát triển và truyền lại cho thế hệ mai sau" - Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nhấn mạnh.