Bé sơ sinh bị bỏ rơi dưới hố ga đã tử vong

(VOH) - Bé sơ sinh bị bỏ rơi dưới hố gas 3 ngày, đã qua đời vào chiều 29/6 sau 3 tuần chữa trị. Nguyên nhân tử vong là sốc nhiễm khuẩn trên nền nhiễm trùng máu.

Các bác sĩ bệnh viện Xanh Pôn đã phối hợp hội chẩn chặt chẽ với các đồng nghiệp BV Nhi Trung ương và các chuyên gia Anh quốc để cứu chữa bệnh nhi. Tuy nhiên, do tình trạng nhiễm khuẩn huyết nặng bệnh nhi đã không qua khỏi.

Bé Nguyễn văn An cuối tuần trước, khi bệnh đã diễn tiến rất nặng và được chăm sóc tại khoa sơ sinh Bệnh viện Xanh Pôn - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Chiều nay 29/6, Bệnh viện Xanh Pôn cho biết, bé sơ sinh Nguyễn Văn An, em bé bị bỏ rơi hơn 40 giờ đồng hồ ngoài trời ngay sau sinh trong tình trạng không mặc quần áo, đã tử vong sau 21 ngày được cấp cứu tại bệnh viện và sau 23 ngày chào đời.

Trước đó, chiều ngày 8/6, bé trai 3 ngày tuổi được phát hiện bị bỏ ở hố ga khu vực đền Mẫu, tại thôn Thanh Tiến, xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây, Hà Nội. Khi đó, bé trong tình trạng không quần áo, có dòi bò từ ống tai, mắt, miệng, bị kiến cắn. Theo người dân xung quang, thời gian bị bỏ rơi là khoảng 3 ngày trong điều kiện nắng nóng cao điểm.

Bé đã không được ăn uống, bị bỏ rơi ngoài trời (trong đó có những thời điểm nhiệt độ ngoài trời khá cao) nhưng lúc đến được bệnh viện, bé rất kiên cường trong 2 ngày đầu tiên.

"Tuy nhiên tình trạng bé xấu dần đi, từ cuối ngày thứ hai, sau đó càng ngày càng xấu phải thở máy. Cách đây vài ngày bé nhiễm khuẩn nặng (nhất là ở phổi) và khó kiểm soát, tiểu cầu giảm thấp...", đại diện Bệnh viện Xanh Pôn cho biết.

Bé nhập viện trong tình trạng tỉnh, có rút lõm lồng ngực. Da tái nhợt, phù nề toàn thân, có rất nhiều giòi tại các hốc tự nhiên như mắt, mũi, ống tai và quanh rốn. Xét nghiệm có tình trạng nhiễm trùng, rối loạn đông máu. Bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm trùng sơ sinh.

Bé An là ca bệnh đặc biệt và nhận được sự quan tâm đặc biệt trong hơn 20 ngày qua kể từ khi bé được người dân xã Thanh Mỹ, Sơn Tây, Hà Nội phát hiện và đưa đến cơ sở y tế. Thời điểm đó bé chưa có tên, bệnh viện đã đặt cho bé tên Nguyễn Văn An như một lời cầu mong cho bé được an lành.

"Các chị ở xã Thanh Mỹ, nơi tìm thấy cháu bé đã rất thương yêu cháu, các chị đã nhiều lần đi về trên quãng đường 120km thăm cháu, nếu không về được các chị lại gọi điện hỏi thăm. Bệnh viện cũng đã rất nỗ lực hội chẩn với Bệnh viện Nhi trung ương và các chuyên gia của Anh, nhưng rất tiếc cháu không qua khỏi do sốc nhiễm khuẩn trên nền nhiễm khuẩn huyết", Bệnh viện Xanh Pôn cho biết.

Bệnh viện đã mời Công an xã Thanh Mỹ, Sơn Tây và Công an Phường Điện Biên, quận Ba Đình Hà Nội để phối hợp. Thời điểm này, cơ quan công an vẫn đang tiếp tục làm việc với bệnh viện.

Ngày 10/6, Công an thị xã Sơn Tây cho biết đã xác định người bỏ rơi cháu bé sơ sinh 2-3 ngày tuổi dưới hố ga là chị P.T.T. (31 tuổi, trú tại Hà Nam), cũng chính là mẹ ruột bé. 

Tại cơ quan điều tra, T. khai ngày 6/6 đón xe buýt từ nội thành Hà Nội lên thị xã Sơn Tây chơi. Khoảng 23 giờ cùng ngày, cô trở dạ và đi bộ một mình đến ruộng rau cạnh đền Mẫu thuộc thôn Thanh Tiến, xã Thanh Mỹ tự sinh. Vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không thể nuôi được con và không muốn ai biết sự việc nên ngay khi sinh, T. bế con trèo vào phía sau đền Mẫu vứt bỏ. 

Sau đó, T. xóa dấu vết rồi đi về trung tâm thành phố Hà Nội.