Bệnh nhân tai nạn giao thông do rượu bia giảm sau nghị định 100/2019

(VOH) - Một tuần từ khi Luật Phòng chống tác hại của rượu bia có hiệu lực, số ca tai nạn giao thông do sử dụng bia, rượu phải nhập viện gần như giảm hẳn.

Ngày 9/1, bác sĩ Vũ Xuân Hùng, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội) cho biết, từ ngày 1/1/2020, áp dụng Nghị định 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, lượng bệnh nhân nhập viện do rượu bia đã giảm hẳn.

 nghị định 100/2019, tai nạn giao thông, cấm bia rượu

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân tại BV Thanh Nhàn. (Ảnh: Suckhoedoisong)

“Bình thường, mỗi ngày tại khoa cấp cứu của Bệnh viện tiếp nhận khoảng 100-130 bệnh nhân/ngày, nhưng khoảng 1 tuần trở lại đây con số này giảm chỉ còn khoảng 60-70 ca/ngày. Đặc biệt là không có bệnh nhân nào nhập viện vì tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia. Điều này cho thấy từ khi Luật phòng chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực và thực hiện Nghị định 100 của Chính phủ về việc tăng mức phạt đối với người có nồng độ cồn, số ca tai nạn giao thông do rượu bia đã giảm đáng kể”, bác sĩ Vũ Xuân Hùng cho biết.

Từ khi Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực và Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt được thực thi (1/1/2020), không chỉ số ca bệnh nhập viện do tai nạn giao thông mà số ca nhập viện do ngộ rượu cũng giảm hẳn.

Đặc biệt, trước đây có nhiều ca bệnh nhân trẻ, nhập viện trong tình trạng đa chấn thương nặng do bị tai nạn giao thông có sử dụng rượu bia thì nay không còn. Điều này chứng tỏ Nghị định 100 mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân, đặc biệt là sức khỏe.

“Thời điểm gần Tết thường lượng bệnh nhân nhập viện do sử dụng rượu bia nhiều hơn, phần lớn các bệnh nhân đều nhập viện trong tình trạng ngộ độc nặng, ảnh hưởng đến tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời. Tuy nhiên mấy ngày gần đây số bệnh nhân giảm đáng kể, áp lực cho các bác sĩ trong ca trực cũng đỡ hơn”, BS. Lê Văn Dẫn, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết.

Cũng theo BS. Lê Văn Dẫn, việc xử phạt nồng độ cồn đã cho thấy những hiệu ứng ban đầu tích cực trong cộng đồng, cần tiếp tục phát huy. Dịp Tết Nguyên đán đang cận kề, mỗi người dân nên cố gắng hạn chế sử dụng rượu bia để không những tránh được việc xử phạt mà còn tránh được những rủi ro không đáng có với sức khoẻ. Bởi khi cơ thể tiếp xúc với nồng độ cồn, cồn có trong máu dễ gây tổn thương đến hệ thần kinh, gây rối loạn chuyển hóa nặng nề, gây suy đa tạng, có thể nguy hiểm dẫn đến tử vong nếu làm dụng rượu, bia.

 nghị định 100/2019, tai nạn giao thông, cấm bia rượu

Khu vực cấp cứu Bệnh viện Hữu nghị Việt – Đức. (Ảnh Hanoimoi)

Theo thống kê của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, từ 1/1 đến 7/1, tổng số bệnh nhân bị tai nạn giao thông nhập viện là 305. Trong đó có 46 bệnh nhân có sử dụng rượu, bia (chiếm 11,8%). Con số này giảm so với cùng kỳ năm 2019 với 49 bệnh nhân nhân nhập viện có nồng độ cồn trong tổng số 324 bệnh nhân (chiếm 15%).

BS. Nguyễn Đặng Khiêm - Trưởng khoa Cấp cứu, BV Hữu Nghị cho biết, ép nhau uống rượu bia tới mức say rồi gây tai nạn là có tội. Hy vọng xã hội sẽ chấp nhận việc “đã uống rượu bia là không lái xe” tích cực vì “văn hóa rượu bia” thực sự đang là mối nguy hại cho mọi người.

Các bác sĩ cho rằng, Nghị định 100 có tác động tích cực trong việc giảm tai nạn giao thông do rượu bia. Luật đã đi vào cuộc sống và với việc thực hiện nghiêm túc Luật, hi vọng sẽ không còn những tai nạn đáng tiếc phải nhập viện và tử vong do tai nạn giao thông - nhất là trong dịp Tết Nguyên đán đang cận kề.

Theo Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội, trung bình mỗi ngày trung tâm tiếp nhận khoảng 90 ca cấp cứu, trong đó 20% là tai nạn do lái xe có nồng độ cồn. Tuy nhiên, từ ngày 1-6/1, bệnh nhân tai nạn giao thông do lái xe có nồng độ cồn giảm còn 8%.

Theo Ủy ban an toàn giao thông quốc gia và thống kê từ Cục cảnh sát giao thông, sau 6 ngày đầu triển khai phạt nghiêm người có nồng độ cồn khi tham gia giao thông, tổng số người tử vong do tai nạn giao thông là 103, giảm 4 người so với cùng kỳ năm ngoái. Số ca tai nạn giao thông cũng giảm mạnh.

Luật phòng chống tác hại rượu bia và Nghị định 100 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (thay thế Nghị định 46 năm 2016), có hiệu lực từ 1/1/2020. Theo đó, chỉ cần có nồng độ cồn trong máu vượt 0, lái xe sẽ bị phạt. Mức phạt cao nhất với người đi xe đạp là 600.000 đồng; xe máy 6 đến 8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22-24 tháng; ôtô 30 đến 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22-24 tháng. So với Nghị định 46, mức phạt tiền tăng cao hơn 2 lần với ôtô và xe máy.

Theo báo cáo, từ ngày 1/1 đến ngày 8/1, lực lượng CSGT Công an TP Thanh Hóa đã lập nhiều tổ chốt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến đường đông phương tiện qua lại như đại lộ Lê Lợi, Trần Phú, Ngã ba Voi... Kiểm tra khoảng 800 phương tiện (khoảng 500 ôtô, 300 xe máy), lực lượng CSGT chỉ phát hiện duy nhất 1 trường hợp điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn.

Một lãnh đạo Đội CSGT Công an TP Thanh Hóa cho biết kể từ ngày Nghị định 100/NĐ-CP có hiệu lực, ý thức tham gia giao thông của người dân ở TP Thanh Hóa thay đổi rõ rệt, trong đó tình trạng tai nạn giao thông giảm hẳn.