Bị đột quỵ não: Khả năng được cứu sống cao nếu cấp cứu trong giờ vàng

(VOH) - Bệnh viện Nhân dân 115 vừa được trao chứng nhận đạt chuẩn chất lượng điều trị Vàng của châu Âu. Việt Nam là nước đầu tiên tại châu Á đạt được chứng nhận này.

Sáng 21/4, tại Hội thảo “Hướng đến chăm sóc tối ưu cho bệnh nhân đột quỵ”, Carlos Molina, Giáo sư thần kinh học, Đại học Barcelona - Trưởng đơn vị Đột quỵ tại Bệnh viện Vall d’Henbron ở Barcelona, đã trao “chứng nhận đạt chuẩn chất lượng điều trị Vàng của Hội Đột quỵ châu Âu” cho bệnh viện Nhân dân 115.

Bệnh viện Nhân dân 115

Bác sĩ Phan Văn Báu, Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 và Bác sĩ Nguyễn Huy Thắng – Trưởng khoa Bệnh lý mạch máu não - Bệnh viện Nhân dân 115 vinh dự nhận chứng nhận đạt chuẩn chất lượng điều trị Vàng của Hội Đột quỵ châu Âu (Ảnh: Nhất Hương)

Bác sĩ Nguyễn Huy Thắng, Trưởng khoa Bệnh lý mạch máu não - Bệnh viện Nhân dân 115, Chủ tịch Hội Đột quỵ TPHCM, chia sẻ: đột quỵ não là bệnh lý có nguy cơ tử vong cao và gây hậu quả nặng nề như bị liệt, rối loạn ngôn ngữ, mất cảm giác, mất trí nhớ, hôn mê...Đây là một trong những cấp cứu y khoa khẩn cấp, nếu được cấp cứu đúng thời điểm giờ vàng trong vòng 4, 5 giờ đầu sau khi được phát hiện các dấu hiệu đầu tiên, bằng các thuốc tiêu huyết khối đường tĩnh mạch, hoặc trong vòng 4,5 - 6 giờ đầu áp dụng lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học thì khả năng cứu sống rất cao cũng như hạn chế được các di chứng nặng nề.

Tuy nhiên, thực tế, trong những năm qua tình hình bệnh nhân đột quỵ đến bệnh viện để cấp cứu trong thời gian vàng dưới 4, 5 giờ chỉ đạt hơn 19%.

Tại Bệnh viện Nhân dân 115, trong năm 2018 Khoa Bệnh lý mạch máu não đã điều trị cho gần 12.000 người bệnh bị đột quỵ não, với tỷ lệ cứu sống gần 90%.

Điều đáng ghi nhận là bệnh viện đã rút ngắn thời gian nằm viện trung bình của bệnh nhân bị đột quỵ não từ 5,88 ngày vào năm 2016 xuống còn 4,54 ngày trong năm 2018.

Bệnh viện Nhi đồng 2 điều trị thành công u hắc tố khổng lồ ở vùng lưng - Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhi nam 7 tuổi, ngụ tại Vĩnh Long. Sau sinh, bé có một khối u nhỏ có lông xuất hiện ở vùng lưng.

Khởi động dự án 390 triệu USD xử lý dioxin ở nơi ô nhiễm nhất Việt Nam - Dự án sẽ xử lý ô nhiễm ở những khu vực có nguy cơ cao trong khoảng thời gian dự kiến là 10 năm với các phương pháp xử lý và cô lập như được sử dụng tại Sân bay Đà Nẵng.