“Bí kíp” chọn và đăng ký nguyện vọng Đại học 2016

(VOH) - Cách chọn nguyện vọng sao cho an toàn, phù hợp và cách thức đăng ký xét tuyển đang là quan tâm hàng đầu của thí sinh và phụ huynh trong đợt xét tuyển Đại học năm nay.

Ban tư vấn tuyển sinh các ngành về khoa học xã hội, kinh tế tài chính...tại ngày hội tư vấn tuyển sinh 2016. Hình: Tuyết Nhung

Đây là nội dung được thí sinh và phụ huynh đặt câu hỏi cho Ban tư vấn tại Ngày hội Tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ năm 2016 diễn ra tại ĐH Bách Khoa (TP.HCM) và được PGS.TS Trần Văn Nghĩa, phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục  – Bộ GD-ĐT giải đáp

Cách chọn nguyện vọng xét tuyển: các nguyện vọng độc lập hay ưu tiên?

Mỗi thí sinh có 4 nguyện vọng và đăng ký tối đa vào hai trường khác nhau.

Việc xét tuyển 4 nguyện vọng này là ưu tiên theo thứ tự 1,2 hay xét tuyển ngang bằng cơ hội như nhau tùy thuộc vào từng trường. Thí sinh có thể tham khảo thông tin xét tuyển cụ thể trường mình quan tâm. Bộ GD - ĐT cho phép các trường chủ động lựa chọn xét tuyển nguyện vọng bình đẳng hay một số trường bắt buộc thí sinh nộp nguyện vọng 2 phải có điểm cao hơn nguyện vọng 1 (như trường Đại học Y dược thành phố). Còn các trường thiếu chỉ tiêu sẽ xét tuyển hết nguyện vọng 1 rồi đến nguyện vọng 2 - PGS.TS Trần Văn Nghĩa phân tích.

Việc thí sinh sử dụng 4 nguyện vọng để tận dụng tối đa cơ hội được xét tuyển của mình nhưng không phải là bắt buộc. Trong một trường, thí sinh có thể chọn 1 hay 2 ngành xét tuyển tùy mình. Chẳng hạn trường đó chỉ có 1 ngành mình thích thì nên đăng ký vào ngành đó.

Nếu trường xét nguyện vọng bình đẳng, thí sinh có thể chọn ngành mình thích là nguyện vọng 1, còn ở trường xét tuyển ưu tiên nguyện vọng thì các em có thể đăng ký ngành mình cho là có khả năng đậu cao hơn làm nguyện vọng 1.

Với cách xét tuyển này, sẽ có nhiều thí sinh trúng tuyển cùng lúc hai trường. Do vậy, để các trường xác định thí sinh chính xác, các thí sinh phải nộp cho trường bản chính giấy chứng nhận kết quả thi để xác nhận mình theo học tại trường. Các thí sinh chỉ trúng tuyển một trường cũng phải xác nhận việc này.

Kết quả trúng tuyển đợt 1 sẽ được công bố trước ngày 14/8. Thí sinh trúng tuyển đợt 1 nộp giấy chứng nhận kết quả thi cho trường nhập học trước 17 giờ 19/8 (nếu nộp qua bưu điện căn cức theo dấu bưu điện). Nếu thí sinh nào không nộp giấy báo điểm nghĩa là thí sinh đó không học và kết quả trúng tuyển sẽ bị hủy.

Các thí sinh tham gia ngày hội Tư vấn xét tuyển 2016 tại thành phố Hồ Chí Minh. Hình: Phương Nguyệt

Thí sinh không phải “hồi hộp” chuyện rút, nộp hồ sơ phút chót

Năm 2015, xảy ra tình trạng phút chót ngày xét tuyển, các thí sinh rút hồ sơ ở trường có điểm số không an toàn sang các trường khác. Thậm chí có tình trạng thuê xe cứu thương cho kịp nộp hồ sơ.

Nhưng năm nay các thí sinh chỉ được nộp hồ sơ xét tuyển chứ không được rút hồ sơ. Thời gian nộp từ 1/8 đến 12/8. Do vậy các thí sinh phải cân nhắc chọn ngành, chọn trường kỹ lưỡng trước khi nộp.

Các trường sẽ không công bố thông tin thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển như năm ngoái để không gây tâm lý lo lắng cho phụ huynh và thí sinh