Bí thư Thăng chỉ đạo Củ Chi triển khai các dự án phát triển nông nghiệp, hỗ trợ cho nông dân

(VOH) - “Cần tập trung lo vấn đề nông nghiệp nông dân nông thôn, quan tâm đến việc làm, thu nhập của người nông dân” là chỉ đạo của Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng trong buổi làm việc với huyện ủy Củ Chi vừa diễn ra sáng 21-5.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng thăm gia đình nông dân nuôi bò sữa ở xã Tân Thông Hội huyện Củ Chi. 

Tại buổi làm việc, Bí thư khẳng định, thành phố tự hào vì Củ Chi là huyện Nông thôn mới đầu tiên của cả nước. Tuy nhiên, cần nhận thức rằng huyện vẫn còn là huyện nghèo, những thành quả từ huyện nông thôn mới chưa mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Huyện cần quan tâm hơn đến giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho bà con nông dân. Điều này rất quan trọng, quyết định sự bền vững của xây dựng nông thôn mới.

Bí thư Thăng khẳng định: “Tôi đề nghị chỉ đạo quyết liệt lo cho nông nghiệp của huyện Củ Chi, về đầu ra, năng suất, vấn đề hội nhập, và cần có thời gian cụ thể, có chủ trương và thông báo cho bà con. Đây là giải pháp căn bản cho người nông dân của huyện, chỉ có làm được việc này, chúng ta mới công nhận nông thôn mới đúng nghĩa. Người dân cần cuộc sống được ấm no hạnh phúc, và phải được ổn định, bền vững”.

Cụ thể, để giải quyết khó khăn trong vấn đề chăn nuôi bò sữa, Sở Nông Nghiệp - Phát triển nông thôn đã đưa ra giải pháp nâng chất lượng đàn bò sữa thông qua việc đưa các dòng tinh cao sản, cải thiện nguồn giống, sử dụng thức ăn TMR (thức ăn phối trộn tổng hợp), xúc tiến thành lập các nhà máy sữa do các HTX điều hành, kết nối với Coop mart để có thể hỗ trợ tiêu thụ. Ngoài ra, Sở Nông nghiệp đề xuất hỗ trợ xây dựng vùng trồng rau muống nước đạt chuẩn Việt Gap trên địa bàn xã Bình Mỹ, triển khai tận dụng nguồn nước kênh Đông phát triển thuỷ sản…

Về định hướng tiêu thụ sữa, ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: ”Chúng tôi đã kết nối tạo điều kiện gắn HTX với Sài Gòn Coop, thống nhất tổ chức thu mua chế biến và tiêu thụ. Sài Gòn Coop cũng định hướng cùng với chúng tôi gắn vào cung cấp thức ăn và các dịch vụ đầu vào cho đàn bò sữa. Thành phố cũng có chính sách hỗ trợ cho bà con vay vốn để phát triển, nâng chất đàn bò sữa”.

Về đầu ra nông sản, ông Đinh La Thăng cho rằng cần phải sản xuất lớn. Vì không sản xuất lớn thì năng suất không cao, vệ sinh an toàn thực phẩm không tốt, vệ sinh mội trường không quản lý được… và sản phẩm không thể canh tranh được. Vì vậy, cần phải tổ chức lại sản xuất nông nghiệp, làm sao cho người dân thấy được lợi ích hiệu quả khi thực hiện.

Ông Đinh La Thăng đề nghị trong tháng 6 phải triển khai các dự án phát triển nông nghiệp, những hỗ trợ cho nông dân và công bố cho bà con. Ông cho rằng “tiền dùng để  hỗ trợ vốn cho nông dân tự phát triển làm giàu sẽ tốt hơn thấy nông dân nghèo rồi đi trợ cấp”. 

Trong buổi làm việc, Bí thư cũng đề nghị Sở Quy hoạch Kiến trúc trong vòng 2 tháng tới, phải công bố quy hoạch quy hoạch khu đô thị Tây Bắc theo hướng đưa ra khỏi quy hoạch những khu dân cư hiện hữu, chỉ giữ nguyên khu vực đất nông nghiệp ngoài khu dân cư để mời gọi đầu tư. Đồng thời, đối với những khu công nghiệp không thực hiện dự án, ảnh hưởng đến sinh hoạt, quyền lợi người dân như khu công nghiệp Hoá Dược, Bàu Đưng, khu Viện trường đề nghị hướng xoá bỏ quy hoạch.