Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân: Năm 2018 tạo tiền đề để TP tiếp tục phát triển nhanh và bền vững

(VOH) - Năm 2017, TPHCM đã đạt nhiều thành tựu quan trọng, tiếp tục giữ vững vai trò là trung tâm kinh tế, là đầu tàu phát triển của cả nước.

Năm 2017 cũng đánh dấu với 2 sự kiện quan trọng là việc Quốc hội thông qua Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TPHCM và Thành phố đã công bố đề án xây dựng TP trở thành đô thị thông minh, tạo tiền đề để thành phố phát triển nhanh và bền vững.

Nhân dịp đầu năm mới Xuân Mậu Tuất 2018, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã trả lời phỏng vấn báo chí.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: TTO 

*VOH: Thưa ông, năm 2017 được đánh giá là năm thành công và đạt được nhiều thành tựu của thành phố. Trong thành công chung đó, theo ông những lĩnh vực nào được xem là ấn tượng nhất?

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân: Cùng với cả nước, năm 2017 là năm thành phố đạt nhiều kết quả quan trọng đóng góp chung vào thành tựu chung của cả nước. Trước hết khẳng định TPHCM tiếp tục là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, là đầu tàu kinh tế.

Năm 2016 tăng trưởng là 8,05%, thì năm 2017 thì tăng trưởng là 8,25% điều đó góp phần là tỷ trọng đóng góp của kinh tế TP với cả nước vẫn giữ vững là gần 22%.

Thứ hai là ngân sách, những năm vừa qua chúng ta đóng góp bình quân khoảng 28% ngân sách cả nước. Trong năm 2017 chỉ tiêu giao hơn 347 ngàn tỷ và kết thúc năm chúng ta đã đạt vượt chỉ tiêu này, điều này có ý nghĩa cho phát triển cả nước và của TP.

Thứ ba là thu hút đầu tư nước ngoài, năm 2017 đạt 6,3 tỷ đô tăng hơn 85% của 2016, đây là kết quả rất đáng khích lệ, nhờ vậy mà tổng đầu tư nước ngoài vào TP từ chỗ năm ngoái chiếm gần 13%, năm nay chiếm gần 18%.

Bên cạnh đó, các hoạt động về văn hóa xã hội tiếp tục được giữ vững và nâng cao được chất lượng, vấn đề về trật tự trị an, quốc phòng an ninh được giữ vững.

Có thể nói trong năm 2017, bên cạnh thành tựu về mặt kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh, thì chúng ta có 4 nội dung hoàn thiện thể chế, cơ chế hoạt động TP, chúng tôi cho đó là rất có ý nghĩa.

*VOH: Hai trong 10 sự kiện nổi bật của TPHCM trong năm 2017 là Quốc hội đã thông qua nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TPHCM và Thành phố đã công bố đề án xây dựng TP trở thành đô thị thông minh, đây có phải là thời cơ tạo tiền đề cho thành phố phát triển nhanh và bền vững hơn trong năm 2018 cũng như giai đoạn sắp tới không?

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân: Nghị quyết 54 của Quốc hội nhằm thực hiện kết luận 21 của Quốc hội về tiếp tục thực hiện nghị quyết 16 của Bộ Chính trị về phát triển TP từ năm 2012-2020. Sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết 54 vào ngày 24/11, thì trong vòng 1 tháng TP đã thông qua tất cả các văn bản cần thiết để triển khai nghị quyết.

Trên cơ sở đó, trong năm 2018 này, chúng ta sẽ chuẩn bị thông qua một số giải pháp như sau: thứ nhất thực hiện ủy quyền và phân cấp mà Quốc hội dành cho TPHCM, TP trên cơ sở chuẩn bị thì có thể tháng 3/2018 trình HĐND, thứ 2 liên quan đến việc quản lý các doanh nghiệp nhà nước theo mô hình gì? chúng ta đang chuẩn bị để tháng 4 thông qua dự án này mô hình quản lý của doanh nghiệp nhà nước, tiếp theo là sắp xếp tên gọi một số đơn vị trực thuộc các sở ngành TP phù hợp với điều kiện TP là dân số rất lớn.

Như vậy, tháng 5 trình đề án điều chỉnh tên gọi các tổ chức trực thuộc sở ngành TP, một vấn đề mà lãnh đạo nhân dân TP quan tâm là sắp xếp các ban quản lý của TP cũng như quận, huyện.

Một nội dung nữa liên quan đến tài chính, Nghị quyết 54 cho phép trên cơ sở tăng năng suất hiệu quả của TP và tiết kiệm có thể tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, mức bình quân tăng đối đa không quá hơn 1,8 lần, chúng ta có 5 năm thực hiện, năm nay xây dựng đề án thì tháng 3 có thể trình HĐND có thể tăng thu nhập trong năm 2018.

Một nội dung nữa nhân dân quan tâm là Nghị quyết 54 của Quốc hội cho phép TP có thể điều chỉnh hoặc bổ sung một số loại phí, chúng ta dự kiến tháng 9 năm nay đề xuất phương án vay bổ sung, phát hành trái phiếu tạo động lực cho phát triển.

Tóm lại, với nghị quyết của HĐND, kế hoạch của UBND TP chúng ta có lộ trình từ nay đến năm 2020 và riêng năm 2018  thì có những trọng tâm như vậy, với tinh thần đó chúng tôi tin rằng TP thấy được trách nhiệm với Quốc hội, Bộ Chính trị, cả nước để phát huy cơ chế đặc thù, để TP phát triển nhanh hơn, bền vững hơn đóng góp nhiều hơn cho cả nước.

*VOH: Từ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ 10, TPHCM sẽ tập trung triển khai những nhiệm vụ trọng tâm nào trong năm 2018?

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân: Năm 2018 là năm bản lề đối với TP và cả nước, là năm sơ kết giữa nhiệm kỳ của Đại hội Đảng bộ TP, từ tháng 12 trong hội nghị Ban Chấp hành đã xác định là giữa năm có sơ kết giữa nhiệm kỳ, kết quả của 2016, 2017, 6 tháng đầu năm, đặc biệt là triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội.

Thứ hai là song song với việc rà soát 7 chương trình Đại hội đảng bộ lần thứ X thông qua, đánh giá tiến độ và đề xuất bàn giải pháp phù hợp cơ chế mới, chúng ta có bổ sung giải pháp mới.

Giải pháp thứ nhất Đại hội đảng bộ lần thứ X chưa có là chính là Nghị quyết 54 của Quốc hội điều chỉnh cách vận hành TP, giải pháp thứ 2 cũng chưa có là đô thị thông minh, đã được triển khai với đề án này.

Nhóm giải pháp thứ 3 là song song với đẩy mạnh khởi nghiệp sáng tạo, chúng ta sẽ huy động lực lượng tư vấn trong và ngoài nước thiết kế khu đô thị sáng tạo TPHCM tích hợp 3 quận: quận 9, quận 2, quận Thủ Đức thành một trung tâm đô thị sáng tạo, làm hạt nhân để TP triển khai cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Như vậy, có thể thấy bên cạnh 7 chương trình của TP thông qua, từ 2018 trở đi chúng ta sẽ có 3 chương trình lớn nữa, gắn với nó là tiếp tục đẩy mạnh nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng đảng viên chống suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tự diễn biến trong nội bộ, phát huy vai trò giám sát của nhân dân.

*VOH: Ông kỳ vọng và có thông điệp nào muốn gởi đến đảng bộ và nhân dân Thành phố trong năm mới Mậu Tuất 2018?

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân: Năm 2018 với đồng bào cả nước và đặc biệt là TP là năm kỷ niệm 50 năm Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968, với truyền thống đoàn kết, kiên cường, sáng tạo và nghĩa tình, nếu như chúng ta quan sát sự phát triển trên thế giới 20 năm gần đây thấy rằng thế giới đang có sự chuyển giai đoạn về chính trị, cũng như về kinh tế.

Thời cơ mới đi kèm với thách thức mới, không kém gì đất nước ta trong hơn 30 năm qua. Để Việt Nam cất cánh cao hơn, nhanh hơn để TP tiếp tục là đầu tàu kinh tế của cả nước, thì mỗi đảng viên, công chức, người lao động, mỗi cơ quan, doanh nghiệp, trường học, đơn vị lực lượng vũ trang của TP mang tên Bác cần phải đoàn kết hơn, kiên cường hơn, sáng tạo hơn, nghĩa tình hơn.

Với tinh thần đó, chúng tôi xin kính chúc hơn 9 triệu đồng bào TPHCM một năm mới Mậu Tuất luôn nhiều sức khỏe, may mắn, sáng tạo, thành công và hạnh phúc, một mùa xuân mới hơn hẳn những xuân qua đến với mỗi gia đình, mỗi người dân Việt Nam chúng ta.

VOH: Cám ơn Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân.