Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu đẩy nhanh các dự án metro tại TPHCM

(VOH) - Ngày 13/3, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân có chuyến khảo sát thực tế dự án metro số 1 và làm việc với Ban Quản lý đường sắt đô thị về triển khai các dự án metro của TPHCM.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác của thành phố đến thị sát thực tế và thăm hỏi, động viên các chuyên gia, kỹ sư, công nhân đang thi công trên công trường một số gói thầu thuộc dự án tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.

Tại buổi làm việc, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho biết: Theo quy hoạch, TP có 8 tuyến đường sắt đô thị khối lượng lớn, 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray, 7 depot (nhà ga) cho các tuyến đường sắt đô thị và 3 depot cho các tuyến xe điện mặt đất hoặc Monorail (hệ thống vận tải trên một ray). Tổng chiều dài của toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị TP khoảng 220km với tổng vốn đầu tư ước tính gần 25 tỷ USD.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khảo sát metro

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với nhà thầu tại tuyến metro số 1

Tính đến nay tuyến Metro số 1 đã hoàn thành 62% khối lượng và dự kiến sẽ hoản thành cuối năm 2020. Trong tương lai, tuyến metro số 1 được định hướng kéo dài từ ga Suối Tiên đến Bình Dương và đến Biên Hòa (Đồng Nai). Năm nay phấn đấu đưa tiến độ thi công của toàn tuyến Metro số 1 đạt 80% khối lượng.

Qua đó Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo các Sở, ngành liên quan cùng xem xét đẩy nhanh công tác thẩm định và phê duyệt dự án đầu tư tổng mức đầu tư điều chỉnh của 2 dự án metro  số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) sau khi có hướng dẫn chính thức từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư với mục tiêu hoàn thành vào tháng 6/2019, làm cơ sở triển khai các dự án theo kế hoạch.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Nếu metro là một giải pháp quan trọng để giải quyết vấn đề giao thông đô thị của các TP hàng triệu dân thì nó chỉ có ý nghĩa thực sự khi hoạt động như một hệ thống. Còn nếu lâu lâu làm một tuyến thì tác dụng của nó phải mất vài ba chục năm mới giải quyết vấn đề giao thông. Do đó, việc triển khai vận hành tuyến metro số 1 và 2 có ý nghĩa hết sức quan trọng để có bài học về vấn đề kỹ thuật, bài học về quản lý. Vì vậy, phải có mục tiêu tổng thể đưa 8 tuyến metro vào hoạt động”. 

Ông Nguyễn Thiện Nhân phát biểu khảo sát metro

Ông Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc tại tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Trước những khó khăn, vướng mắc của dự án Metro số 1, chủ yếu liên quan đến nguồn vốn chậm được giải ngân và việc thanh toán nợ đọng cho nhà thầu, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, đây là dự án đặc biệt quan trọng của thành phố. Hiện thành phố đang chờ các bộ ngành Trung ương làm thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 17.381 tỉ đồng lên 47.325,2 tỉ đồng. Về phía thành phố cũng sẽ tạo cơ chế tối đa để đẩy nhanh tiến độ dự án này.