Bộ Công Thương nhận trách nhiệm việc phát triển thiếu đồng bộ hạ tầng truyền tải điện

(VOH) - Ngày 6/11, Quốc hội bắt đầu hoạt động chất vấn, các thành viên Chính phủ lần lượt đăng đàn là Bộ trưởng Bộ NN & PTNT Nguyễn Xuân Cường và Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh. 

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường trả lời chất vấn của các đại biểu xoay quanh việc tập trung tái cơ cấu ngành nông nghiệp cũng như phát triển kinh tế nông nghiệp.

Theo lãnh đạo Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, trong 3 năm qua, số doanh nghiệp đầu tư trực tiếp vào nông nghiệp đã tăng 3 lần, từ hơn 3.000 lên 11.800 đơn vị; hầu hết các tập đoàn kinh tế lớn trong nước đều góp mặt và trải dài khắp vùng miền, tạo động lực mới trong phát triển nông nghiệp.

Ông Nguyễn Xuân Cường cho biết: Bởi vì chúng ta coi doanh nghiệp, hợp tác xã là hạt nhân trong sự liên kết, phát triển chặt chẽ của chúng ta. Và những doanh nghiệp này được rải khắp các vùng miền, trên tất cả các lĩnh vực, từ sản xuất trực tiếp, từ tổ chức và từ phát triển thương mại”

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh trả lời chất vấn. (Nguồn ảnh: TTXVN)

Theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã trả lời thêm những chất vấn thuộc trách nhiệm của Chính phủ. Trong đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh việc tái cấu trúc ngành nông nghiệp, đặc biệt là đẩy mạnh phát triển ngành thủy sản: "Trong giai đoạn tới, cần đẩy mạnh việc phát triển ngành thủy sản Việt Nam thành một ngành sản xuất hàng hóa, có tính cạnh tranh cao, trên cơ sở khai thác lợi thế của từng vùng, từng địa phương và khắc phục những tồn tại những khó khăn, đảm bảo sinh kế cho người dân”

Phát biểu kết thúc nhóm vấn đề thứ nhất, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tiếp tục phối hợp với các ban, ngành làm tốt công tác dự báo để phát triển kinh tế nông nghiệp: “Đề nghị Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và các ban ngành liên quan tiếp tục tập trung vào các giải pháp đặt ra trong phiên chất vấn. Tập trung xây dựng nông thôn mới và đẩy mạnh xây dựng ngành kinh tế nông nghiệp”

Sau đó, Quốc hội tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thứ hai và Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đăng đàn trả lời chất vấn. Bộ trưởng sẽ làm rõ những vấn đề liên quan công tác quản lý, điều tiết điện lực; hoạt động xúc tiến thương mại và bảo vệ người tiêu dùng. Trước câu hỏi của đại biểu Phạm Văn Hoà – Đoàn Đồng Tháp nêu tình trạng thời gian gần đây báo chí đăng nhều thông tin về việc cài cắm hình ảnh “đường lưỡi bò” vào hàng hóa ở Việt Nam (như quả địa cầu, ô tô gắn định vị, phim ảnh). Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết sẽ cùng các bộ ngành liên quan tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ sở pháp lý để đảm bảo không xảy ra tình trạng tương tự trong tương lai: “Và trên thực tế thì Bộ Công Thương đã phối hợp với các ban ngành, báo cáo Chính Phủ để thực hiện xử lý vấn đề này”.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh thừa nhận có sự thiếu chủ động của Bộ Công Thương trong việc phát triển thiếu đồng bộ hạ tầng truyền tải điện, trạm biến áp dẫn đến việc không truyền tải đủ công suất điện cho vùng nông thôn, miền núi. Nguy cơ thiếu điện ở vùng Tây Nam Bộ rất lớn. Bộ trưởng Công Thương cũng nêu khó khăn khi Nhà nước còn độc quyền trong truyền tải điện, trong khi nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực này chưa đảm bảo. Song ông tin năm 2020 sẽ có thêm nguồn lực phát triển hệ thống hạ tầng khi có thể giao tư nhân đầu tư đường dây 500 kV: “Trong năm 2020, cùng với những nỗ lực chung thì sẽ có sự nâng cấp, phát triển hệ thống”.

Bộ trưởng bộ Nội vụ "nhận trách nhiệm" vì quy định đánh giá cán bộ chậm sửa đổi: Liên quan đến các quy định về tuyển dụng, nâng ngạch, bậc của công chức, bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân "nhận trách nhiệm" về việc chậm sửa đổi, bổ sung quy định cũ, lạc hậu, không ..

 Quận ủy Quận 12 trao tặng Huy hiệu Đảng cho 82 đồng chí đảng viên ưu tú: Sáng 7/11, Ban Thường vụ Quận ủy Quận 12 tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 82 đồng chí đảng viên đợt ngày 7/11/2019.