Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Vietnam Airlines kiểm điểm trách nhiệm vụ vi phạm quy chế cách ly

(VOH) - Bộ Giao thông Vận tải có văn bản hỏa tốc yêu cầu Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) kiểm điểm rõ trách nhiệm vụ vi phạm quy chế cách ly.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn vừa ký Văn bản hỏa tốc số 12388/BGTVT-VP ngày 03/12/2020 gửi Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines); Cục Y tế Giao thông Vận tải, Cục HKVN về việc tổ chức thực hiện kiểm điểm theo Công điện số 1699/CĐ-TTg ngày 2/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, thực hiện Công điện số 1699/CĐ-TTg ngày 2/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong đó giao Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân liên quan đến sự việc tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines vi phạm quy định về phòng, chống dịch gây ra lây nhiễm trong cộng đồng, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các cơ quan đơn vị thực hiện một số nội dung.

Vietnam Airlines
Khu cách ly đoàn tiếp viên hãng hàng không Vietnam Airlines tạm đóng cửa (Ảnh: NLĐ)

Cụ thể, Vietnam Airlines tổ chức kiểm điểm công tác tổ chức thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Tổng công ty, trong đó tập trung kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến sự việc để tiếp viên hàng không lây nhiễm chéo trong cơ sở cách ly của Vietnam Airlines và gây lây nhiễm ra ngoài cộng động thời gian vừa qua. Phân tích đánh giá, lãm rõ những vi phạm và đề xuất kiến nghị những giải pháp cụ thể để kiếm soát chặt chẽ việc phòng, chống dịch Covid-19 trong các hoạt động của Tổng công trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải giao Cục trưởng Cục Y tế Giao thông Vận tải tham dự tất cả các cuộc họp kiểm điểm trách nhiệm của Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP; chủ trì phối hợp cùng Cục HKVN và các cơ quan liên quan thành lập đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 của Vietnam Airlines, trong đó chú trọng các nôi dung về việc triển khai các chỉ đạo, hướng dẫn phòng chống dịch của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, của chính quyền địa phương, Bộ Giao thông Vận tải  và Cục HKVN; công tác tổ chức, cách ly, giám sát đối tượng phải cách ly trong các cơ sở cách ly của Vietnam Airlines; làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan.

Cục HKVN căn cứ vào kết quả kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động vận tải hàng không của Vietnam Airlines để tham mưu, đề xuất  hình thức xử phạt theo thẩm quyền quản lý nhà nước chuyên ngành của Bộ Giao thông Vận tải.

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các cơ quan khẩn trương, nghiêm túc thực hiện và có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải trước 17h00 ngày 10/12/2020.

Ngày 30/11-1/12, TPHCM ghi nhận 4 ca mắc mới, trong đó có một ca lây trong khu cách ly và 3 ca lây ngoài cộng đồng.

Bệnh nhân số 1342 là tiếp viên hàng không Hãng Vietnam Airlines đã tiếp xúc với người mắc Covid-19 trong khu cách ly (bệnh nhân số 1325).

Sau khi xét nghiệm 2 lần cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 (ngày 15 và 18/11), tiếp viên này về cách ly tại nhà trọ (P305, lầu 3, số 50 Bạch Đằng, P.2, Q.Tân Bình, TPHCM).

Trong quá trình cách ly, tiếp viên này tiếp xúc trực tiếp với 3 người, gồm mẹ đẻ và hai người bạn (một nam, một nữ); trong đó người bạn nam (sinh năm 1988, trú tại P.3, Q.6) có tới sống cùng.

Ngày 28/11, tiếp viên này được lấy mẫu xét nghiệm lần 3, cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 và trở thành bệnh nhân 1342. Đáng chú ý, quá trình tự cách ly tại nhà, bệnh nhân số 1342 đã đi học tại Trường Đại học Công nghệ TPHCM (Hutech) khiến trường này đang phải tạm phong tỏa và cho sinh viên nghỉ học.