Bộ GTVT triển khai Dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến các cơ quan liên quan, rà soát, cập nhật nội dung Báo cáo nghiên cứu Tiền khả thi Dự án do Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lập, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư Dự án, bảo đảm phù hợp với quy định của Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (có hiệu lực từ ngày 01/01/2021) và pháp luật có liên quan.

Hướng tuyến đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu. Ảnh: TL
Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài 53,7 km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai dài 34,2 km. Điểm đầu nối với tuyến tránh QL1 đoạn tránh TP. Biên Hòa (Đồng Nai), điểm cuối giao với đường vành đai TP. Bà Rịa.
Dự án xây dựng 7 nút giao liên thông, 13 cầu vượt dòng chảy, 4 cầu vượt đường ngang và 19 cầu đường ngang vượt đường cao tốc. Tổng diện tích đất sử dụng để xây dựng dự án khoảng 588,5 ha. Sau khi Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư, 2 địa phương sẽ phối hợp lập khung chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng và trình Thủ tướng phê duyệt triển khai thực hiện.
Theo địa phương này, tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đi qua địa bàn hai tỉnh với diện tích đất thu hồi, tái định cư lớn, nên việc phối hợp thực hiện gặp nhiều khó khăn và dự báo kéo dài. Hơn nữa, việc tổ chức thực hiện các dự án PPP, loại hợp đồng BOT đòi hỏi phải có bộ máy quản lý kinh nghiệm và chỉ đạo thống nhất.
Bên cạnh đó, phần vốn hỗ trợ của Nhà nước tại dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu lên tới 6.670 tỉ đồng vượt quá khả năng cân đối ngân sách của hai tỉnh.
Đồng thời, cũng sẽ ảnh hưởng đến nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương cho các dự án trọng điểm đang triển khai của hai địa phương. Nên muốn chuyển giao cho Bộ GTVT thực hiện.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn I, do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lập, tuyến đường này có chiều dài 53,7 km.
Điểm đầu của dự án kết nối tuyến tránh Quốc lộ 1 qua TP Biên Hòa (Đồng Nai), điểm cuối giao với đường vành đai TP Bà Rịa (Quốc lộ 56- Bà Rịa – Vũng Tàu). Trong đó đoạn tuyến nằm trên địa phận tỉnh Đồng Nai là 34,2 km và trên địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là 19,5 km.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 19.000 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 và vốn huy động (khoảng hơn 12.000 tỉ đồng).
Dự kiến đường cao tốc khi hoàn thành sẽ có 4 làn xe (giai đoạn hoàn chỉnh là 6 làn xe) và thời gian thu phí cho giai đoạn 1 là 23 năm.