Bộ luật Lao động 2019 sửa đổi: Sẽ đuổi việc nhân viên sàm sỡ đồng nghiệp

(VOH) - Theo Bộ luật Lao động 2019 (sửa đổi), các điều khoản về quấy rối tình dục tại nơi làm việc được quy định chặt chẽ hơn, trong đó có quy định về đuổi việc nhân viên sàm sỡ đồng nghiệp.

Bộ luật Lao động 2019 (sửa đổi) được thông qua ngày 20/11/2019, sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2021 đã có nhiều đổi mới liên quan tới tuổi nghỉ hưu, thời gian làm việc, làm thêm giờ, chi trả lương…

Đặc biệt, Bộ luật Lao động 2019 (sửa đổi) đã đưa ra những quy định chặt chẽ hơn để phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

quấy rối tình dục

Một số nghiên cứu cho thấy Quấy rối tình dục tại nơi làm việc thực tế diễn ra âm ỉ, nhức nhối, gây bức xúc cho người lao động (Ảnh: Businessinsider)

Giải thích rõ về Quấy rối tình dục tại nơi làm việc

Khoản 9 Điều 3 của Bộ luật Lao động 2019 định nghĩa khá rõ về quấy rối tình dục nơi làm việc như sau:

Quấy rối tình dục tại nơi làm việc là hành vi có tính chất tình dục của bất kỳ người nào đối với người khác tại nơi làm việc mà không được người đó mong muốn hoặc chấp nhận. Nơi làm việc là bất kỳ nơi nào mà người lao động thực tế làm việc theo thỏa thuận hoặc phân công của người sử dụng lao động.

Trong khi đó, tại Bộ luật Lao động năm 2012, quấy rối tình dục nơi làm việc chỉ được quy định chung chung là một trong những điều bị nghiêm cấm (khoản 2 Điều 8).

Người sử dụng lao động phải thực hiện giải pháp phòng chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc

Tại Khoản 2 Điều 6 của Bộ luật Lao động 2019, quy định về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động. Trong đó yêu cầu người sử dụng lao động phải thực hiện quy định của pháp luật về lao động, việc làm, giáo dục nghề nghiệp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và an toàn, vệ sinh lao động; xây dựng và thực hiện các giải pháp phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

Hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực lao động

Tại điều 8 của Bộ luật Lao động 2019, một trong các hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực lao động là quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nếu bị quấy rối

Nếu như người quấy rối tình dục bị áp dụng biện pháp xử lý kỷ luật sa thải, thì cũng theo Bộ luật Lao động 2019, người bị quấy rối được quyền nghỉ việc mà không cần phải báo trước cho người sử dụng lao động.

Điểm d khoản 2 Điều 35 của Luật chỉ rõ:

2. Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không cần báo trước trong trường hợp sau đây:

d) Bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc;

Hiện nay, tại Bộ luật Lao động 2012, người lao động bị quấy rối tình dục được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải báo trước với người sử dụng lao động ít nhất 03 ngày. 

Trình tự, thủ tục giải quyết hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc

Điều 118 quy định về Nội Quy lao động. Theo đó, người sử dụng lao động phải ban hành nội quy lao động, nếu sử dụng từ 10 người lao động trở lên thì nội quy lao động phải bằng văn bản.

Nội dung nội quy lao động không được trái với pháp luật về lao động và quy định của pháp luật có liên quan. Nội quy lao động bao gồm cả nội dung về phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc; trình tự, thủ tục xử lý hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc;

Sa thải người quấy rối tình dục nơi làm việc

Sa thải là hình thức kỷ luật lao động nặng nề nhất đối với người lao động. Theo khoản 2 Điều 125 của Bộ luật Lao động 2019, hình thức này sẽ được áp dụng đối với người lao động có hành vi:

Tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động hoặc quấy rối tình dục tại nơi làm việc được quy định trong nội quy lao động”…

Chính sách của Nhà nước bảo đảm bình đẳng giới và phòng, chống quấy rối tình dục

Điều 135 của  Bộ luật Lao động 2019 quy định về Chính sách của Nhà nước, theo đó Nhà nước phải bảo đảm quyền bình đẳng của lao động nữ, lao động nam, thực hiện các biện pháp bảo đảm bình đẳng giới và phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

Theo các chuyên gia, mặc dù các quy định trên vẫn chưa đủ sâu để giải quyết triệt để các vấn đề liên quan tới quấy rồi tình dục tại nơi làm việc, tuy nhiên, đây cũng là một nỗ lực vượt bậc của các nhà làm luật khi quyết định đưa ra các điều khoản nhằm đảm bảo quyền lợi của người lao động, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, lành mạnh hơn.

Hơn 334 tỷ đồng chăm lo cho cán bộ chiến sỹ và nhân dân tại huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn - Sáng 28/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc - Hội đồng Quản lý Quỹ “Vì Biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” TPHCM tổ chức Họp mặt kỷ niệm 10 năm thành lập Quỹ (2009-2019).

TPHCM công bố 10 sự kiện nổi bật trong năm 2019 - Chiều ngày 28/12, Ủy ban nhân dân TPHCM công bố 10 sự kiện nổi bật trong năm 2019.